Thanh Toán Không Tiếp Xúc Được Đẩy Mạnh, Nhiều Cổ Phiếu “Lên Hương”

60

Trong bối cảnh các lệnh trú ẩn tại nhà và các biện pháp giãn cách xã hội được tăng cường áp dụng nhằm tránh sự lây lan của vi rút corona, ngày càng nhiều người chuộng các phương thức (contactless payment). Tiền nhựa và ví di động là một vài phương tiện thanh toán được hưởng lợi nhờ COVID-19 khi lượng người mua sắm trực tuyến tăng lên.

Giờ đây, khi nỗi lo về làn sóng vi rút corona thứ hai đang xâm chiếm tâm trí người dân Hoa Kỳ, có khả năng công nghệ thanh toán không tiếp xúc sẽ trở thành một phần của môi trường bình thường mới.

Nhiều người dân Hoa Kỳ sử dụng các phương thức thanh toán không tiếp xúc hơn

Theo một nghiên cứu mới của Crowdfund Insider, 50% người tiêu dùng Hoa Kỳ sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc ít nhất bốn lần trong tháng 5 và 69% trong số họ thống nhất cho rằng phương thức này thuận tiện hơn sử dụng tiền mặt. Ngoài ra, 60% người tiêu dùng Hoa Kỳ cho biết nhờ biết đến và sử dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc trong giai đoạn đại dịch hoành hành, họ cởi mở hơn trong việc đón nhận công nghệ này trong tương lai. Đây là kiểu tâm lý có khả năng kích hoạt hiệu ứng domino đối với việc tiếp nhận hình thức thanh toán không tiếp xúc ở Hoa Kỳ.

Trên thực tế, nhiều cửa hàng đang khuyến khích khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán không tiếp xúc để giảm thiểu sự lây lan của vi rút. Nghiên cứu này cũng cho thấy xu hướng chuyển dịch sang thanh toán không tiếp xúc có khả năng sẽ dẫn đến một sự thay đổi bền vững về thái độ mua hàng và nó vẫn sẽ tồn tại lâu dài sau khi tất cả các lệnh hạn chế liên quan đến đại dịch được dỡ bỏ.

Thanh toán Tác động Kinh tế, đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc

Mặc dù doanh số bán lẻ giảm mạnh do đại dịch, nhưng hoạt động bán hàng trực tuyến tăng trưởng nhanh chóng. Theo báo cáo mới nhất của eMarketer, thương mại điện tử dự kiến ​​tăng 18% trong năm nay lên 709,78 tỷ USD, chiếm 14,5% tổng doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, chính phủ Hoa Kỳ cũng tích cực thúc đẩy hình thức thanh toán không tiếp xúc bằng cách chuyển trực tiếp các khoản Thanh toán Tác động Kinh tế (EIP) vào tài khoản của những người nhận đủ điều kiện. Thẻ EIP được Bộ Ngân khố Hoa Kỳ tài trợ, nó giúp chuyển tiền một cách an toàn vào tài khoản của những người nhận đủ điều kiện và là nơi lưu giữ số tiền mà những người dân Mỹ nhận được nhờ Luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế (Đạo luật CARES). Sau đại dịch vi rút corona, hơn 140 triệu EIP trị giá 239 tỷ USD đã được giải ngân thông qua các khoản tiền gửi ngân hàng trực tiếp.

Một chất xúc tác khác đóng vai trò thúc đẩy việc chuyển dịch thanh toán là công nghệ 5G, dự kiến ​​sẽ đi vào đời sống vào cuối năm nay. 5G giúp loại bỏ các vấn đề kết nối trong suốt quá trình giao dịch, nhờ đó giúp giảm thời gian chờ từ lúc thanh toán được thực hiện đến lúc xác nhận thanh toán cho các giao dịch của người tiêu dùng.

Ví di động và các ngân hàng được hưởng lợi

Hoa Kỳ khá chậm trễ trong việc đón nhận khái niệm thanh toán không tiếp xúc. Trong năm 2018, chỉ có 3% số thẻ được sử dụng ở nước này là không tiếp xúc, so với tỷ lệ khoảng 64% ở Vương quốc Anh và tới 96% ở Hàn Quốc, theo một nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý toàn cầu A.T. Kearney. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều người phải thay đổi suy nghĩ.

Nhờ đó, các công ty hoạt động trong lĩnh vực thanh toán không tiếp xúc, chẳng hạn như Alphabet, Inc., GOOGL Google Pay và PayPal Holdings, Inc. PYPL. được hưởng lợi. Google được cho là đang có kế hoạch biến ứng dụng Google Pay của mình ở Hoa Kỳ thành một nền tảng mua sắm một cửa. Các nhân viên của Google được cho là đang ra sức thuyết phục các cửa hàng tạp hóa, trạm xăng và chuỗi nhà hàng đăng ký thực hiện kế hoạch này.

Tuần trước, PayPal cho biết họ sẽ tung ra một tính năng vĩnh viễn ở 28 thị trường bao gồm cả Hoa Kỳ. Tính năng này cho phép người mua quét của người bán để thanh toán từ ví PayPal của họ mà không cần phải chạm vào thiết bị.

Ngoài ra, các công ty trong lĩnh vực thẻ tín dụng như Visa Inc, Mastercard Inc., American Express Co và Citigroup Inc. có thể được hưởng lợi ít nhiều khi xu hướng thanh toán không tiếp xúc nổi lên. Tại Hoa Kỳ, trong tháng 5, Citigroup chứng kiến giá trị tiền gửi dùng séc thông qua di động hàng ngày tăng 84% và hoạt động của Apple Pay tăng gấp 10 lần khi những khách hàng bị cách ly sử dụng các công cụ kỹ thuật số và không tiếp xúc để xử lý các hoạt động tài chính của họ. PayPal, Alphabet, Mastercard, American Express và Visa đều có Xếp hạng Zacks #3 (Nên giữ).

Visa có tiềm năng hái ra tiền trong lĩnh vực thanh toán đang lên hương do hãng này có phạm vi hoạt động rộng khắp trên thế giới, giá trị thương hiệu vượt trội, vị thế vốn vững chắc và rót nhiều tiền đầu tư vào công nghệ.

Trong khi đó, khối lượng giao dịch của Mastercard đang hồi sinh nhờ tình trạng bình thường hóa ở một số thị trường khi các doanh nghiệp dần mở cửa trở lại. Nhu cầu đối với các giải pháp Dữ liệu & Phân tích và Mạng của Mastercard cũng đang tăng mạnh.

Theo Thu Trang