Trông Chờ Gì Trong BCTC Của Disney (DIS) Vào Cuối Ngày Thứ Năm?

16
Thời gian đọc: 5 phút

Hoạt động kinh doanh của Walt Disney (DIS) vẫn sa lầy do tác động của đại dịch Covid-19 trong ba tháng cuối năm 2020. Các rạp chiếu phim tiếp tục đóng cửa. Các công viên giải trí hoạt động với công suất hạn chế. Và người tiêu dùng tại nhà chuyển sang dịch vụ truyền phát trực tuyến để giải trí hàng đêm. 

Trông Chờ Gì Trong BCTC Của Disney Vào Cuối Ngày Thứ Năm?

Các nhà đầu tư lạc quan về Disney (DIS) đã tập trung vào tăng trưởng dài hạn và tiềm năng của mảng kinh doanh truyền phát trực tuyến của công ty. Trong thời gian đại dịch, phân khúc này đã thu hút hàng chục triệu người đăng ký. Đặc biệt, các nhà đầu tư này không xem trọng doanh thu và thu nhập trong lúc giãn cách xã hội vẫn chưa chấm dứt.

Nhiều nhà đầu tư Disney và chính ban lãnh đạo công ty dự kiến trong tương lai công ty sẽ trở nên giống với Netflix (NFLX) hơn là mô hình công ty truyền thông kiểu truyền thống. Công ty nhà chuột đã duy trì mô hình kinh doanh cũ kỹ này trong suốt thế kỷ qua. Tầm nhìn này đã thay đổi cách tính đối với giá trị cổ phiếu của công ty. Disney hiện được định giá chủ yếu theo giá trị quy về hiện tại của mảng kinh doanh truyền phát trực tuyến. Phân khúc này vẫn còn non trẻ và sẽ có giá trị lớn hơn nhiều trong tương lai. Cùng với đó là sự phục hồi của hoạt động kinh doanh công viên giải trí. Ngược lại, các phân khúc TV và phim ảnh sẽ bị thu hẹp đáng kể. 

Vì lý do đó, trong báo cáo Q1 năm tài khóa 2021 của công ty (Q4/2020) vào tối thứ năm, doanh thu và thu nhập không thực sự có nhiều ý nghĩa đối với nhà đầu tư. Khoản lỗ hoạt động của các công viên Disney được ước tính ở mức 1 tỷ USD. Doanh thu từ xưởng phim cũng sẽ sụt giảm mạnh.  Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn sẽ hài lòng chừng nào tình hình nhìn chung còn được cải thiện. 

Phân khúc truyền phát của Disney (DIS) vẫn đang ở trong giai đoạn đầu tư. Phân khúc này dự kiến sẽ không có lãi trong vài năm tới. Thay vào đó, tăng trưởng số người dùng của Disney+, ESPN+, Hulu và Hotstar sẽ là tiêu điểm trong báo cáo này. 

Sau đây là những kỳ vọng của phố Wall dành cho báo cáo thu nhập của Disney và một vài sự kiện gần đây.

Kỳ vọng của phố Wall đối với thu nhập và doanh thu

Tính trung bình, các chuyên gia phố Wall ước tính Disney lỗ 71 cent trên một cổ phiếu trong quý vừa rồi. Sau điều chỉnh, lỗ trên cổ phiếu được ước tính đạt 34 cent. Tuy nhiên, các ước tính có khác biệt rất lớn, từ lỗ 1.58 USD đến lời 1.39 USD trên một cổ phiếu sau điều chỉnh. Trong quý trước nữa, Disney đã ghi nhận lỗ 39 cent trên một cổ phiếu. Cùng kỳ năm trước, Disney ghi nhận thu nhập 1.53 USD trên một cổ phiếu. 

Các chuyên gia kỳ vọng doanh thu đạt 15.9 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập hoạt động được kỳ vọng đạt 53 triệu USD. Con số này thấp hơn rất nhiều so với thu nhập hoạt động thực 4 tỷ USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm trước. 

Tiêm điểm Disney (DIS)+

Vào đầu tháng 12, Disney+ đã ghi nhận 87 triệu người dùng đăng ký trên toàn thế giới. Hulu đã có khoảng 39 triệu người dùng. ESPN+ đã có khoảng 11.5 triệu người dùng. Trong ngày Nhà Đầu Tư ngày 10 tháng 12, ban lãnh đạo công ty tiết lộ mục tiêu trong dài hạn đạt 350 triệu người dùng đăng ký trên tất cả các kênh của công ty. Star, phiên bản quốc tế của Hulu, cũng sẽ sớm được tính tại nhiều vùng địa lý. Giá dịch vụ cũng sẽ sớm tăng thêm. Phí hàng tháng của Disney+ tại Hoa Kỳ sẽ tăng thêm 1 USD lên 7.99 USD bắt đầu từ tháng 3/2021. Tiền phí tại các quốc gia khác cũng sẽ tăng tương tự theo tiền tệ địa phương. 

Tăng trưởng số người dùng trả phí sẽ được thúc đẩy bởi tăng trưởng của kho nội dung. Vào cuối năm ngoái, Disney đã mở một đơn vị mới có nhiệm vụ quyết định việc phân phối và thu tiền từ các nội dung công ty tạo ra. Chiến dịch này nhằm tăng tính linh động để tập trung cho dịch vụ truyền phát trực tuyến. Công ty cũng có kế hoạch chi hàng tỷ dollar để sản xuất thêm nội dung. Công ty dự định chi 14 đến 16 tỷ USD vào năm 2024 cho hết các kênh. Hơn nửa số tiền này là dành cho Disney+. Ban lãnh đạo dự kiến dịch vụ truyền phát sẽ bắt đầu có lãi từ năm 2023 hoặc 2024. 

Thu nhập trên cổ phiếu của Walt Disney, nguồn: FactSet

Nhìn lại Q2/2020 (Q4 năm tài khóa 2021 của công ty)

Trong báo cáo quý bốn năm tài khóa 2020 vào ngày 12 tháng 11, Disney (DIS) ghi nhận lỗ 39 cent trên một cổ phiếu. Khoản lỗ sau điều chỉnh đạt 20 cent trên một cổ phiếu. Cả hai con số đều tốt hơn nhiều so với kỳ vọng của phố Wall. Tuy nhiên, kết quả này rất thảm hại so với lợi nhuận trong cùng kỳ năm trước. 

Doanh thu của công ty đạt 14.7 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này hơi cao hơn so với kỳ vọng của phố Wall. Thu nhập hoạt động đã giảm 82% xuống còn 606 triệu USD. Tuy nhiên, số lượng người dùng đăng ký đã tăng rất nhanh. Disney+ đã thu hút thêm 13.2 triệu người dùng mới trong quý này. Đến cuối tháng 9, Disney+ đã có 74 triệu người dùng trên khắp thế giới. Với con số ấn tượng này, cổ phiếu Disney đã tăng gần 7% trong hai phiên giao dịch sau cuộc gọi thu nhập. 

Tình hình cổ phiếu Disney (DIS)

Cổ phiếu Disney (DIS) đã tăng khoảng 35% trong năm 2020. Riêng từ ngày Nhà Đầu Tư vào giữa tháng 12 đến cuối năm, cổ phiếu đã tăng vọt 23%. Trong năm 2020, cổ phiếu Netflix đã tăng 49%, Discovery đã tăng 45%. Tính cả cổ tức, cổ phiếu ViacomCBS mang về thu nhập 63% trong khi cổ phiếu Fox lỗ 10%. Chỉ số Dow Jones có thu nhập 9% và chỉ số S&P 500 có thu nhập 19% trong cùng kỳ. 

Hiệu suất cổ phiếu ngành truyền thông trong năm đại dịch Covid-19

Các chuyên gia phố Wall rất lạc quan về cổ phiếu Disney. 75% các chuyên gia xếp cổ phiếu ở mức Mua, hoặc tương đương. Tuy nhiên, cổ phiếu Disney đã tăng khá nhiều gần đây. Mức giá mục tiêu trung bình hiện đạt 189 USD, hơi thấp hơn mức giá thực tế 189.80 USD vào đầu phiên ngày thứ tư. 

Ban lãnh đạo Disney sẽ tổ chức cuộc gọi thu nhập với các chuyên gia vào lúc 4 giờ 30 chiều ngày thứ năm theo giờ bờ đông nước Mỹ.

>> Xem thêm: Disney (DIS): Disney+ Có Đủ Sức “Gánh Team” Trong Q4?

Huân Hà – theo barrons

ACX - Chương trình đón Tết