Trung Quốc Mở Cửa, Doanh Thu Apple Tăng Vọt Trở Lại Nhưng Liệu Khó Khăn Đã Qua

115

TÓM TẮT Ý CHÍNH

  • Dữ liệu được CNBC tổng hợp từ nhiều nguồn đã vẽ lên một khung cảnh tươi đẹp cho Apple kể từ tháng 2, đỉnh dịch COVID-19 ở Trung Quốc.
  • Apple đã bán được 3,9 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc vào tháng 4, theo nghiên cứu của CINNO. Đó là mức tăng 160% so với doanh số tháng 3.
  • iPhone SE của Apple đã lên kệ vào cuối tháng 4, nhưng có thể sẽ chứng kiến nhu cầu không cao ở Trung Quốc, theo các nhà phân tích.
  • Những trở ngại khác bao gồm thiếu iPhone có công nghệ 5G và tương lai bất ổn của kinh tế Trung Quốc.

apple inc reuters file 1587704763 - Trung Quốc Mở Cửa, Doanh Thu Apple Tăng Vọt Trở Lại Nhưng Liệu Khó Khăn Đã Qua

Doanh thu của Apple tại Trung Quốc tiếp tục hồi phục vào tháng 4, một phần nhờ màn ra mắt iPhone giá rẻ vừa qua. Điều này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới từ từ mở cửa trở lại, sau khi các cửa hàng Apple tại nước này buộc phải đóng cửa vào đầu năm nay do đại dịch, khiến doanh thu giảm mạnh. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ có thể sẽ phải đối mặt với một con đường đầy khó khăn phía trước tại một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng – Trung Quốc.

Dữ liệu được CNBC tổng hợp từ nhiều nguồn đã vẽ lên một khung cảnh tươi đẹp cho Apple kể từ tháng 2, đỉnh dịch COVID-19 ở Trung Quốc. Trong tháng đó, doanh thu bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple đã buộc phải đóng cửa các cửa hàng một vài tuần khi các nhà chức trách tìm cách ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Đến giữa tháng 3, tất cả các cửa hàng ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại.

Apple đã bán được 3,9 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc vào tháng 4, theo CINNO Research. Đó là mức tăng 160% so với tháng 3, với doanh số 1,5 triệu chiếc, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Thượng Hải cho biết với với CNBC. Theo ước tính sơ bộ của một công ty nghiên cứu khác, IDC, tổng số hàng đã giao cho đại lý (sell-in shipments) của Apple trong tháng 4 là khoảng 3 triệu chiếc, tức tăng khoảng 30% so với một tháng trước.

Sell-in shipments là số iPhone mà Apple bán cho các đối tác bán lẻ ở Trung Quốc, có thể dùng như một thước đo cho nhu cầu ở tương lai. Cũng trong tháng 4, tổng số lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã tăng hơn 94% so với tháng 3 và đạt 40,8 triệu, theo nhóm chuyên gia tư vấn có sự hậu thuẫn của nhà nước, Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, Apple bán sản phẩm thông qua một số nhà bán lẻ chính thức. Một trong số đó là trang thương mại điện tử thuộc sở hữu của Alibaba, Tmall.

Doanh thu từ tất cả các sản phẩm của Apple thông qua cửa hàng chính thức trên Tmall đã tăng gần 40% so với tháng trước lên 127,6 triệu đô la, WPIC, một công ty tiếp thị và công nghệ thương mại điện tử hỗ trợ các thương hiệu nước ngoài bán hàng tại Trung Quốc, nói với CNBC. Riêng iPhone, doanh thu từ Tmall đã tăng hơn 33% so với tháng trước, đạt hơn 80 triệu đô la.

Trong khi đó, doanh thu dịch vụ của Apple cũng có nhiều tín hiệu đáng mừng. Mặc dù bao gồm nhiều sản phẩm khác nhau, từ dịch vụ đăng ký thuê bao Apple Music tới iCloud, CNBC chỉ thu thập được ước tính liên quan tới chi tiêu của người tiêu dùng ở Trung Quốc trên App Store. Con số đó là 1,53 tỷ đô la trong tháng 4, tăng 7% so với tháng trước, theo Sensor Tower, một công ty chuyên theo dõi số lượng chi tiêu của các ứng dụng. Apple đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.

Những số liệu trên vẽ nên một bối cảnh tươi sáng cho Apple tại Trung Quốc, một thị trường rất quan trọng đối với công ty. Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng gãi khổng lồ có thể sẽ phải đối mặt với một số khó khăn trong vài tháng tới.

iPhone SE thất sủng?

Apple đã phát hành iPhone SE thế hệ thứ hai vào giữa tháng 4, sau đó bán ra tại Trung Quốc vào cuối tháng. Mẫu iPhone này có giá bán khởi điểm 3.299 nhân dân tệ (464 đô la) ở đại lục.

Nghiên cứu của CINNO cho biết iPhone SE chiếm 24% tổng doanh số bán ra 3,9 triệu iPhone của Apple trong tháng 4, mặc dù chỉ được bán ra vào cuối tháng. Theo IDC, iPhone SE chiếm khoảng 8% số lô hàng (giao đại lý) trong tháng 4. Nhưng một nhà phân tích cho rằng con số đó không hoàn toàn phản ánh nhu cầu thực tế của sản phẩm này.

“Chúng tôi thấy rằng cầu không mạnh bằng cung đối với sản phẩm này,” ông Will Wong, giám đốc nghiên cứu tại IDC, nói với CNBC.

Trên hết, có những lo ngại rằng dịch bệnh có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Trung Quốc trong phần còn lại của năm, ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.

“Khó khăn vẫn còn đó. Khó khăn không chỉ với Apple mà còn cho tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác. Đối với Apple, khó khăn là vì ngay bây giờ, tình hình kinh tế không được tốt lắm và tâm lý người tiêu dùng vẫn chưa hoàn toàn trở lại mức bình thường,” ông Wong nhận định.

Ông nói thêm rằng người tiêu dùng có thể chọn các mẫu điện thoại thông minh tầm trung đến giá rẻ. Apple chỉ có một thiết bị trong danh mục đó – iPhone SE – trong khi các nhà cung cấp khác, như các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Xiaomi hay Huawei, đã và đang phục vụ cho khách hàng đang tìm kiếm một thiết bị cầm tay rẻ hơn.

“Trước đây, người tiêu dùng có thể cân nhắc mua Apple nhưng hiện tại họ có thể chọn Huawei và có được một chiếc điện thoại với giá rẻ hơn và các tính năng tốt,” ông Wong phân tính.

5G tại Trung Quốc

Trong khi đó, nhiều mẫu điện thoại thông minh có kết nối 5G đã ra mắt ở Trung Quốc, sau khi nước này bắt đầu đưa mạng kết nối này vào hoạt động từ năm ngoái. Mạng di động thế hệ tiếp theo hứa hẹn mạng lại tốc độ tải dữ liệu siêu nhanh. Một số nhà cung cấp Trung Quốc bao gồm Huawei và Xiaomi đã phát hành các mẫu điện thoại thông minh 5G, nhưng Apple vẫn chưa. Điều này rất quan trọng vì các thiết bị 5G dự kiến sẽ chiếm 40% tổng doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc vào năm 2020, theo Counterpoint Research.

Nếu Apple không ra mắt điện thoại 5G, người tiêu dùng có thể sẽ lựa chọn một hãng khác hoặc không mua iPhone mới cho đến khi Apple phát hành mẫu điện thoại có kết nối tốt nhất này.

“Tuy nhiên, nhu cầu về điện thoại 5G đang tăng lên nhanh chóng, điều này có thể mang lại một số trở ngại lớn cho tổng doanh số của Apple trong vài tháng tới, cho đến khi iPhone 5G được ra mắt,” Neil Shah Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research cho biết.

Vân Anh – Theo CNBC