Uber (UBER): Thu Nhập Gây Thất Vọng Nhưng Giá Vẫn Tăng Mạnh

70

CEO của Uber, Dara Khosrowshahi, đang đổ lỗi cho thời điểm và chiến tranh thương mại gây ra hiệu quả yếu kém của họ khi ra mắt thị trường đại chún. Ông này đã bỏ qua việc công ty không có lợi nhuận. Khi Uber nộp hồ sơ lên sàn, hồ sơ S-1 cho thấy khoản lỗ hoạt động khổng lồ 3 tỉ đô la/năm. Báo cáo thu nhập gần đây nhất của Uber vào ngày 30/05 cho thấy tình trạng lỗ đang trở nên trầm trọng hơn (lỗ 1 tỉ đô la mỗi quý). Tốc độ tăng trưởng doanh thu giảm xuống 20% (3,1 tỉ đô la trong quý gần nhất). Mức tăng trưởng trong cùng quý năm ngoái là 25%. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất của Uber kể từ khi bắt đầu công bố kết quả năm 2017.

Trong khi đó, cổ phiếu Uber nhận được mức xếp hạng đồng thuận là Nên mua từ các nhà phân tích tài chính và nhiều tít báo tích cực. Bài viết này sẽ xem xét kỹ hơn lý do đằng sau việc giá cổ phiếu hiện tại không thể hiện rõ ràng giá trị sụt giảm của Uber tính đến thời điểm báo cáo thu nhập Q1.

Bản cáo bạch và hồ sơ S-1 cho Uber

Trong các năm trước, bản cáo bạch của Uber cho thấy “mức thâm hụt tích lũy là 7,8 tỉ đô la” trong năm kết thúc vào ngày 31/12/2017 và 2018. Năm 2017, Uber công bố khoản lỗ hoạt động 4 tỉ đô la, và EBITDA điều chỉnh -2,6 tỉ đô la với khoản lỗ 3 tỉ đô la năm 2018. Trong năm 2019 này, Uber đang trên đà đảo ngược lỗ hoạt động về mốc 4 tỉ đô la khi không có cải thiện về lợi nhuận, mặc dù đòi hỏi định giá vốn hóa lớn.

Đáng chú ý là, Uber đã bán một số cơ sở tại Nga và Châu Á. Điều này mang đến cho họ khoản thu nhập một lần và công bố thu nhập ròng 1 tỉ đô la. Đây là lý do vì sao nên bỏ qua thu nhập ròng khi xem xét các số liệu tài chính vì nó không phản ánh thu nhập hoạt động hay EBITDA đã điều chỉnh.

Biên lợi nhuận khoản đóng góp vào nền tảng cốt lõi của Uber cũng tệ hơn, giảm từ -3% trong Q4 2018 xuống -4,5% trong Q1 2019 (quý gần nhất không được thể hiện trên biểu đồ bên dưới).

Uber cho biết lý do Biên lợi nhuận khoản đóng góp vào nền tảng cốt lõi trải qua các giai đoạn sụt giảm là vì cạnh tranh trong dịch vụ đi xe chung. Uber phải trợ giá cho các chuyến đi nhằm thúc đẩy nhu cầu. Điều này đã gây ra nguồn cung ‘giả’, là rủi ro chính cho nhà đầu tư.

Uber Eats được đề cập thường xuyên trong báo cáo thu nhập và trong các bài báo. Rõ ràng, Uber Eats chỉ đóng góp 165 triệu đô la vào doanh thu ròng đã điều chỉnh trong Q4 2018. Trong khi đó, doanh thu này cho mảng đi xe chung là 2,3 tỉ đô la. Do đó, dịch vụ đi xe chung là nơi đặt ra câu hỏi về lợi nhuận.

Bằng chứng về việc giá cổ phiếu Uber quá cao 

Rủi ro chính cho hoạt động đi xe chung không thể được bù trừ bởi các khoản đầu tư mạo hiểm mới. Mặc dù vậy, công ty đã cố gắng bù trừ các khoản lỗ này bằng cách gom người dùng từ Uber Eats và Uber Freight vào một “nền tảng.” Các ứng dụng gốc này không phải là nền tảng, mà là nơi để che giấu các con số về dịch vụ đi xe chung. Điều này là vì Uber Eats có thể có cơ sở  người dùng lớn, với doanh số tổng cộng 7 tỉ đô la hàng năm.

Uber và Lyft trợ giá cho các chuyến đi của mình. Đây là lý do vì sao doanh thu tăng trưởng nhưng các khoản lỗ ngày càng tăng. Các công ty này càng mở rộng hoạt động kinh doanh thì càng lỗ. Chúng ta không biết chi phí chính xác cho mảng đi xe chung vì khách hàng không trả giá trị thị trường hợp lý. Thay vào đó, tiền vốn đầu tư mạo hiểm cho phép cung cấp chuyến đi rẻ hơn so với những gì mà cung cầu đòi hỏi. Đây là điều cần thiết để hiểu các thước đo trong biểu đồ dưới đây.

Các ứng dụng di động thường chia nhỏ một vài thước đo chính để nhà đầu tư phân tích. Uber không cung cấp số lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) hay hàng ngày (DAU). Công ty tập trung vào tổng số đặt xe, hiện ở mức 50 tỉ đô la/năm, mặc dù điều này không cho biết vì sao có các khoản lỗ gây sửng sốt.

Dữ liệu có thể được trình bày theo cách dễ hiểu và do đó, nên xem xét nhiều nguồn khi đưa ra kết luận. Vào tháng 2, Adam Blacker tại Apptopia, hãng cung cấp thông tin ứng dụng, đã viết một bài blog về các phương thức vận chuyển khác nhau. Ông này ước tính “việc giảm lượng người dùng hoạt động cho Uber and Lyft, đồng thời nhận thấy mức tăng cho hình thức vận chuyển công cộng.” Bài viết này cũng cho biết “từ tháng 01/2018 đến tháng 01/2019, Uber và Lyft mất tổng cộng 1,2 triệu người dùng hoạt động hàng ngày tại Mỹ.”

Đa số việc mất DAU này đến từ Uber do quy mô tương đối lớn của công ty so với Lyft. Do đó, chúng ta có thể nhận định rằng Uber mất 600.000 DAU hay 1/2 con số mà Apptopia báo cáo. Theo các nguồn khác, Uber thực hiện khoảng 14 triệu chuyến đi/ngày. Do đó, việc mất 600.000 DAU là đáng kể vì nó thể hiện mức giảm tối thiểu khoảng 5% (tỷ lệ DAU này có thể cao hơn vì không phải tất cả 14 triệu chuyến đi này đến từ DAU).

Cựu chuyên viên tiếp thị tăng trưởng của Uber, Andrew Chen, cho biết DAU và MAU cho Uber không phải là một con số có nhiều ý nghĩa. Điều này là vì các chuyến đi không thường xuyên đến/từ sân bay là yếu tố thúc đẩy mạnh cho tăng trưởng doanh thu. Và những người dùng này không được phản ánh trong DAU hay MAU. Tuy nhiên, khi xem xét DAU trước đây so với DAU hiện tại, đây là con số rất có ý nghĩa vì nó cho chúng ta thấy tỷ lệ người dùng rời bỏ và ở lại với Uber.

Giai đoạn phong tỏa của cổ phiếu Uber hết hạn trong tháng 11 

Nếu số liệu S-1 cho thấy khoản lỗ khổng lồ 3 tỉ đô la và báo cáo thu nhập Q1 thậm chí còn tệ hơn với khoản lỗ 1 tỉ đô la/quý, thì lý do gì mà cổ phiếu Uber lại đang tăng giá?

Có thể nó giống với bitcoin. Uber có quy mô lớn để giữ giá ổn định cho đến khi giai đoạn phong tỏa hết hạn. Trước khi Uber và Lyft lên sàn, cả hai IPO đều được cho là sẽ trở thành các sự kiện tạo thanh khoản (liquidity event) và được báo giới đặc biệt chú ý. Lý do là vì PR là khoản chi phí rẻ tiền để bảo vệ 60 tỉ đô la đổ vào công ty khởi nghiệp này.

Khi giai đoạn phong tỏa của Uber hết hạn vào tháng 11, định giá thực của Uber sẽ hiện ra trong các tháng sau đó. Một đợt chào sàn có thể mất đến hai năm để ổn định sau giai đoạn phong tỏa.

Mặc dù có thể người ta sẽ không bán tháo cổ phiếu ngay trong ngày đầu hết hạn giai đoạn phong tỏa, nhiều người sẽ ‘vứt bỏ’ cổ phiếu này trong các tháng sau đó. Khi có nhiều cổ phiếu đang lưu hành hơn, giá cổ phiếu sẽ bị pha loãng.

Nếu bạn cho rằng ý kiến trong bài viết này là sai và vẫn muốn đầu tư vào Uber và Lyft, thì hãy chờ cho đến hết giai đoạn phong tỏa để xem định giá thực của các cổ phiếu này. Hoặc nếu đang giao dịch cổ phiếu trong ngắn hạn, hãy rút lui trước tháng 11 và chờ đợi trước khi đầu tư lại.

Thu Hằng – Theo seekingalpha