Lướt Tiktok một cách vô thức hay bình luận “dạo” trên Facebook chưa phải là cách sử dụng thời gian hiệu quả nhất. Các chuyên gia hướng nghiệp khuyên rằng, bạn đừng chỉ sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như một cách giải trí đơn thuần.
Thực tế hiện nay, các nhà tuyển dụng có thể quét nhanh sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn vào một thời điểm nào đó trong quá trình tuyển dụng - và những gì họ thấy có thể đóng vai trò quan trọng trong quyết định việc bạn có trúng tuyển hay không.
Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng phương tiện truyền thông xã hội cá nhân đang hoạt động theo chiều hướng có lợi cho bạn. Một thông tin tốt là không khó để điều chỉnh cách bạn đăng bài nhằm thúc đẩy sự nghiệp của mình.
Bernard Marr, đến từ Vương quốc Anh, là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất thế giới như Data Strategy (tạm dịch là Chiến lược dữ liệu), hay Big Data in Practice (tạm dịch là Ứng dụng dữ liệu lớn), diễn giả chính, nhà tương lai học và nhà cố vấn kinh doanh về công nghệ và chiến lược cho các nhiều công ty tầm cỡ trên thế giới. Anh đã chia sẻ 5 bước cần thiết trong việc sử dụng mạng xã hội để có được một công việc tuyệt vời.
Trong bài viết trên trang Metro.co.uk, Bernard Marr nhấn mạnh: ‘Tôi khuyên bạn nên giữ hồ sơ cá nhân và hồ sơ nghề nghiệp của mình riêng biệt khi bạn tương tác trên mạng xã hội. Các nhà tuyển dụng tiềm năng không muốn xem ảnh chụp kỳ nghỉ của bạn, trong khi bạn bè và gia đình có thể không muốn đọc về thông tin xác thực nghề nghiệp của bạn.”
Giải pháp là chọn một số trang mạng xã hội dành cho công việc và một số trang dành cho liên lạc riêng tư. Ví dụ, Bernard Marr sử dụng Twitter và LinkedIn làm nền tảng cho công việc của mình và duy trì tài khoản Facebook cho các kết nối cá nhân.
Khi bạn đăng bài trên mạng xã hội dành cho công việc, hãy cố gắng chia sẻ những điều khiến bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Gợi ý, nếu bạn quan tâm đến sức khỏe, hãy chia sẻ các bài viết hay về chủ đề này, đăng về cách bạn giữ gìn sức khỏe, v.v.
"Tôi đang có một trang cá nhân đông người theo dõi với tư cách là một nhà tương lai học và nhà lãnh đạo tư tưởng nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực công nghệ và kinh doanh, nhưng ban đầu tôi chỉ bắt đầu bằng cách chia sẻ những thông tin có liên quan đến ngành của mình", Bernard giải thích. “Tới nay, tôi vẫn chia sẻ nội dung được kiểm duyệt và nó giúp tôi tiếp tục xây dựng nội dung trang của mình.”
Bernard gợi ý, để tìm các thông tin, bạn hãy đăng ký các bản tin liên quan lĩnh vực đó, theo dõi các blog phổ biến nhất và tìm kiếm trên Google với các từ khóa có liên quan."
Bernard khuyến nghị: ‘Khi bạn đã bắt đầu chia sẻ nội dung, hãy chủ động bình luận các bài đăng của người khác, chấp nhận những lời đề nghị kết nối trên mạng xã hội và gửi email cho mọi người về công việc.”
Tham gia các nhóm trong lĩnh vực của bạn và tích cực, nhiệt tình thảo luận và tương tác với các bài đăng, chia sẻ nội dung của người khác để làm nổi bật hình ảnh của bạn.
Bạn nên chụp một bức ảnh đại diện chuyên nghiệp hoặc nhờ một người bạn thân chụp một bức ảnh bạn trông thật chuyên nghiệp.
“Trong hầu hết các trường hợp, hình ảnh đại diện của bạn là điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng và nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ nhìn thấy khi họ tìm kiếm bạn trên mạng xã hội” - Bernard gợi ý.
Vì vậy, Bernard khuyên bạn nên tải lên hình ảnh thể hiện sự tự tin và uy tín, tốt nhất là ảnh chụp chính diện.
"Nếu bạn không có ảnh chân dung, hãy sắp xếp để chụp một bức ảnh càng sớm càng tốt và trong thời gian chờ đợi, hãy sử dụng tạm bức ảnh trông chuyên nghiệp nhất mà bạn có."
Chìa khóa ở đây là sự nhất quán. Bạn không cần dành hàng giờ mỗi ngày để truy cập trang LinkedIn của mình, tuy nhiên một chút thời gian mỗi ngày sẽ giúp hồ sơ của bạn trở nên dày dặn và tạo thêm nhiều kết nối cho bạn.
Bernard lưu ý rằng: “Để tìm được một công việc hoàn hảo sẽ mất nhiều thời gian, vì vậy, hãy sắp xếp lịch trình của bạn để có thể thực hiện các nhiệm vụ trên mạng xã hội mỗi ngày một chút.”
Quá trình này không nhất thiết phải chiếm hết toàn bộ thời gian của bạn, nhưng bạn nên có một danh sách các công việc hàng ngày như xuất bản nội dung, trả lời câu hỏi theo nhóm và tiếp cận những người bạn muốn kết nối.
“Xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội sẽ giúp bạn tạo động lực và trở nên nổi bật trước các nhà tuyển dụng và các công ty đang muốn thuê những ứng viên ngôi sao giống như bạn." - Bernard nhấn mạnh.
Yến Anh-Theo metro