Với đồng sáng lập Apple Steve Jobs, tốt thôi là chưa đủ!
Steve Jobs được biết đến với rất nhiều điều, trong đó không thể không kể đến khả năng truyền cảm hứng cho những người xung quanh để làm nên những điều lớn lao. Điều đó đúng với rất nhiều nhà lãnh đạo, nhưng Jobs có một ý thức riêng về điều gì đó "nên" là gì, và ông mong mọi người xung quanh mình sống theo tiêu chuẩn đó.
Trên nhiều phương diện, điều này khiến Jobs cực kỳ khó làm việc chung. Có rất nhiều câu chuyện về sự bộc phát và tính cách thách thức của Jobs. Đồng thời, không có gì phải nghi ngờ về khả năng truyền cảm hứng của ông tới mọi người để tạo ra một số sản phẩm mang tính biểu tượng nhất thế giới.
Trong cuộc phỏng vấn hồi năm 2015 với Tim Cook, Giám đốc điều hành hiện tại của Apple, người dẫn chương trình Charlie Rose đã yêu cầu Cook giải thích lý do tại sao ông cảm thấy Jobs là một nhân vật số ít trong ngành công nghệ. Cook phản hồi rằng Jobs là một người "có khả năng kỳ lạ đáng kinh ngạc để nhìn nhận tường tận, người luôn có động lực không ngừng hướng tới sự hoàn hảo.”
"Tốt thôi chưa đủ", Cook tiếp tục. "Nó phải tuyệt vời. Như Steve thường nói ‘tuyệt vời một cách điên cuồng’."
Tuyệt vời - Hai từ đó thật thú vị. Nhưng làm thế nào để bạn có thể quyết định liệu một điều gì đó là tuyệt vời? Hầu như mọi lúc, tiêu chuẩn duy nhất quan trọng là liệu Jobs có nghĩ rằng điều gì đó đủ tốt hay không.
Steve Jobs luôn quyết định không chỉ dựa trên sở thích cá nhân của mình mà còn dựa trên việc liệu ông có cảm thấy đó là điều mà ông tự hào khi chia sẻ với thế giới hay không. Jobs muốn những người đã trải nghiệm Mac hoặc iPhone không chỉ hài lòng về cách nó hoạt động mà còn là cảm giác khi được sở hữu chúng.
Sinh thời, Steve Jobs từng quan niệm: "Khi bạn là một người thợ mộc tạo ra một chiếc tủ ngăn kéo đẹp đẽ, bạn sẽ không sử dụng một miếng ván ép ở phía sau, mặc dù nó quay mặt vào tường và không ai nhìn thấy. Bạn biết nó ở đó, vì vậy bạn sẽ sử dụng một mảnh gỗ đẹp ở mặt sau."
Nếu bạn định làm điều gì đó, các chi tiết rất quan trọng. Tạo ra những sản phẩm tốt để cạnh tranh thôi là chưa đủ, Jobs tin rằng, khách hàng của Apple xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp hơn.
Khi Jobs trở lại Apple, ông đã ghi dấu ấn với một loạt thành công mang tính biểu tượng: Mac. Ipod. Iphone. MacBook Air. Mỗi sản phẩm đều vượt xa các đối thủ vào thời điểm đó và được đánh giá là “tuyệt vời một cách điên cuồng”.
Không chỉ với Apple, Steve Jobs từng là Giám đốc điều hành tại Pixar - công ty đã định nghĩa lại theo một cách hoàn toàn mới lạ các bộ phim hoạt hình. Tại Pixar, nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng. Ví dụ, trong cuốn sách Creativity, Inc., (Vương quốc Sáng tạo), tác giả Ed Catmull - đồng sáng lập và chủ tịch của Pixar- đã giải thích rằng mục tiêu không bao giờ chỉ là làm mọi thứ tốt hơn.
"Tạo ra quy trình tốt hơn, dễ dàng hơn và rẻ hơn là một khát vọng quan trọng, điều mà chúng tôi không ngừng nỗ lực - nhưng nó không phải là mục tiêu", Catmull viết. "Làm một cái gì đó tuyệt vời mới là mục tiêu."
Catmull không sử dụng cách diễn đạt tương tự, nhưng rõ ràng là Pixar đã phản ánh tiêu chuẩn của Jobs rằng một khi bạn đã tạo ra sản phẩm tốt nhất mà bạn nghĩ là có thể, thì vẫn có thể làm cho nó tốt hơn nữa. Những bộ phim của Pixar như Câu chuyện đồ chơi, Đi tìm Nemo, Ô tô, Công ty quái vật không chỉ thành công về mặt thương mại, mà còn là những câu chuyện đáng kinh ngạc truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng và gây được tiếng vang cho khán giả. Đây là những bộ phim rất tuyệt vời.
Tiêu chuẩn tuyệt vời một cách điên cuồng của Jobs là điều bạn khiến phải nỗ lực nhiều hơn vì bạn biết rằng những gì bạn đạt được cuối cùng tốt hơn nhiều so với việc giải quyết cho một điều gì đó chỉ cần tốt. Mục đích là để tạo ra một điều gì đó tốt hơn bạn nghĩ rằng bạn có thể.
Nếu Jobs còn sống đến ngày hôm nay, có lẽ ông ấy đã chọn một tính từ hơi khác. Ông sẽ tránh sử dụng một từ mà bây giờ chúng ta nghĩ là có thể. Mặt khác, Jobs không sử dụng "điên cuồng" theo cách tiêu cực. Hoàn toàn ngược lại, ông đã sử dụng nó để mô tả điều gì đó vượt xa những gì bạn có thể hiểu thấu đáo. Jobs sử dụng nó để nhấn mạnh rằng thứ gì đó là phiên bản tốt nhất.
Những điều mọi người yêu thích nhất trên máy Mac hoặc iPhone của Apple là kết quả trực tiếp của tâm lý đó. Mục tiêu không phải là tạo ra một thiết bị có thông số kỹ thuật tốt nhất, mà là tạo ra một thiết bị mang lại trải nghiệm tốt nhất. Đó là xây dựng những thứ khiến bạn ngạc nhiên vì chúng "hoạt động tốt như thế nào".
Mọi người xung quanh Jobs hẳn sẽ hiểu rằng sự "tuyệt vời đến điên cuồng" tạo ra một kỳ vọng rằng bạn sẽ không bao giờ đạt được điều gì đó tốt đẹp - những gì các công ty khác đã làm. Thay vào đó, bạn phải khao khát nhiều hơn thế. Bạn phải khao khát tạo ra thứ gì đó tốt hơn nhiều so với những gì mọi người mong đợi.
Yến Anh-Theo inc