Dr. Ing. h.c. F. Porsche AG (Porsche), thành lập từ ngày 25 tháng 4 năm 1931, là một công ty chuyên sản xuất xe hơi thể thao hạng sang của Đức kiêm thương hiệu con trực thuộc Volkswagen AG - tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới cũng như gia tộc nhà Porsche.
Porsche được sáng lập bởi Ferdinand Porsche - một trong những nhà phát minh, kỹ sư ô tô đi tiên phong trong lĩnh vực tự động hóa cùng với con gái của ông - bà Louise Piëch Porsche. Công ty có trụ sở chính tại quận Zuffenhausen, thành phố Stuttgart, phía nam nước Đức.
Trải qua 91 năm kiên định với triết lý kinh doanh tạo ra những mẫu xe thể thao bền bỉ và sang trọng, Porsche hiện là một trong những nhà sản xuất xe thể thao hàng đầu thế giới với nhiều dòng xe chủ lực được bán cực chạy với trị giá hàng trăm nghìn đến hàng triệu USD mỗi chiếc và là niềm mơ ước của rất nhiều người.
Với sự phát triển mạnh mẽ về kết quả hoạt động, hệ thống phân phối của Porsche ngày càng được mở rộng bao gồm các thị trường trọng yếu: châu Âu, Đức, châu Mỹ, Mỹ, châu Á Thái Bình Dương, châu Phi, Trung Đông và Trung Quốc. Các dòng xe Porsche được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe tại hai nhà máy chính tại ở Đức: Nhà máy tại Zuffenhausen và nhà máy Leipzig.
Hồi tháng 9 năm ngoái, Porsche đã thông báo mở nhà máy lắp ráp đầu tiên tại Malaysia trong năm 2022 nhằm đáp ứng mạnh mẽ tại thị trường Đông Nam Á, nơi có mức tăng trưởng doanh số cao. Đây là nhà máy ngoài châu Âu đầu tiên của hãng. Sau 7 tháng, tháng 3/2022, chiếc Porsche Cayenne đầu tiên đã chính thức xuất xưởng tại nhà máy này, đảm bảo quy trình kiểm soát chất lượng giống hệt nhà máy mẹ của nhà sản xuất ô tô.
Tại Porsche, việc đầu tư vào công nghệ di động của tương lai bao gồm các công nghệ mới và điện khí hóa cũng nhiều và quan trọng như việc tạo ra những mẫu xe thể thao thuần khiết đầy cảm xúc. Bên cạnh đó, Porsche cũng đầu tư đáng kể vào việc phát triển các lĩnh vực kinh doanh mới.
Là một hãng xe có lịch sử lâu đời, Porsche đã và đang là con gà đẻ trứng vàng của Volkswagen. Những chiếc xe của họ - cả truyền thống và hiện đại, chạy xăng hay chạy điện đều thu hút rất nhiều khách hàng, đặc biệt là những người thuộc tầng lớp thượng lưu. Porsche sở hữu nhiều loại xe nổi tiếng trên toàn cầu, có thể kể tới 911, Cayenne, Macan và Panamera. Tại thị trường Mỹ, mặc dù vấp phải sự cạnh tranh với những hãng xe hàng đầu thế giới, tuy nhiên từ năm 2015 đến nay, mỗi năm Porsche đều bán được trên 50.000 xe, trong đó phần lớn là dòng Macan. Bên cạnh Mỹ, doanh số của Porsche tại các thị trường khác cũng là tương đối tốt.
Trong năm ngoái, Porsche đã giao 301.915 xe đến cho các khách hàng trên toàn cầu. Lần đầu tiên trong lịch sử công ty, cột mốc 300.000 xe đã được vượt qua (so với 272.162 xe được giao trong năm 2020). Qua đó, Porsche đã xác lập vị thế là một trong những nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất.
Nhà sản xuất xe thể thao Stuttgart đạt những con số cao nhất trong lịch sử ở cả doanh thu và lợi nhuận kinh doanh. Doanh thu năm 2021 đạt 33,1 tỷ EUR, cao hơn 4,4 tỷ EUR so với năm trước (28,7 tỷ EUR) và đạt mức tăng trưởng 15%. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 5,3 tỷ EUR, cao hơn 1,1 tỷ EUR so với năm trước, đạt mức tăng trưởng 27%. Porsche tạo ra tỷ số lợi nhuận trên doanh thu 16% (so với con số 14,6% của năm 2020).
Ông Oliver Blume, Giám đốc Điều hành Volkswagen, khi đó là người điều hành thương hiệu Porsche chia sẻ: “Kết quả kinh doanh tích cực của Porsche đến từ những quyết định can đảm, tiên phong và luôn hướng tới tương lai.”
Ông Lutz Meschke, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị phụ trách Tài chính và Công nghệ Thông tin của Porsche, cho rằng những con số ấn tượng này đến từ cấu trúc chi phí hiệu quả của Porsche bên cạnh dải sản phẩm hấp dẫn: “Kết quả này phản ánh khả năng kinh doanh hiệu quả của công ty. Các số liệu thể hiện sự tăng trưởng tạo ra giá trị và mô hình kinh doanh thành công, dù trong những điều kiện khó khăn như sự thiếu hụt chất bán dẫn.”
Dòng tiền thuần tăng trưởng từ 1,5 tỷ EUR lên mức 3,7 tỷ EUR trong năm 2021 (so với 2,2 tỷ EUR của năm 2020). “Chỉ số này cũng cho thấy bằng chứng ấn tượng: Porsche đang ở một vị thế rất tốt,” ông Lutz Meschke nhấn mạnh.
Porsche đã công bố kế hoạch trung hòa carbon trước năm 2030. "Trong năm 2025, một nửa xe Porsche mới được bán ra sẽ là các mẫu xe điện," ông Oliver Blume công bố. "Trong năm 2030, tỷ lệ xe mới được trang bị hệ dẫn động điện sẽ nhiều hơn 80%."
Để đạt được những mục tiêu đầy tham vọng này, Porsche đang đầu tư các trạm sạc cao cấp cùng với các đối tác cũng như tại hệ thống hạ tầng riêng của hãng. Danh mục đầu tư tăng cường cũng đang được tập trung vào các công nghệ cốt lõi như các hệ thống pin và quy trình sản xuất mô-đun sạc.
Porsche đang đẩy mạnh chiến lược phát triển và sản xuất pin hiệu suất cao bằng việc mua lại cổ phần của Group14 Technologies - công ty sản xuất công nghệ silicon-carbon tiên tiến dành cho pin lithium-ion tại Mỹ. Với tư cách là nhà đầu tư chính, Porsche đã đầu tư 100 triệu USD và dẫn đầu vòng gọi vốn Series C, tổng khoản đầu tư ở vòng này lên tới 400 triệu USD. Đến trước cuối năm 2022, Group14 sẽ triển khai thêm một nhà máy khác để sản xuất vật liệu có hoạt tính xúc tác cho pin (BAM) tại Mỹ. Trong tương lai, Group14 sẽ cung cấp sản phẩm cho Tập đoàn Cellforce của Tübingen, Porsche nắm giữ phần lớn cổ phần tại công ty này.
Với nhu cầu tăng nhanh của thị trường, việc hợp tác với Group14 đảm bảo Cellforce có thể tiếp cận với công nghệ tương lai độc đáo và tân tiến, từ đó tạo ra thế hệ pin tiếp theo hiệu quả hơn đáng kể so với pin lithium-ion đang được sử dụng. Các hợp chất hóa học của cell pin mới sử dụng silicon làm vật liệu điện cực dương. Điều này có thể giúp tăng đáng kể mật độ năng lượng so với các loại pin thương mại hiện có.
Yến Anh