Một số nhân viên nổi bật chỉ đơn giản là do họ không nổi bật.
Nguồn: Getty Images
Theo những gì tôi biết, Bob là người không bao giờ đưa ra những ý tưởng sáng tạo hoặc đề xuất những sáng kiến đột phá. Anh ấy không bao giờ tình nguyện làm việc ở các bộ phận khác hay đảm nhận các vai trò lãnh đạo chính thức hoặc không chính thức. Anh ấy ít nói - lại càng không phát biểu - trong các cuộc họp.
Bob làm việc theo kiểu càng không gây chú ý càng tốt.
Anh ấy là nhân viên của Randy. Bất cứ khi nào tôi tình cờ đến văn phòng của Randy để thảo luận về các vấn đề hoạt động quan trọng (hiểu là“đi chơi” cũng được), Bob không bao giờ hỏi Randy một câu hỏi nào. Anh ấy không bao giờ hỏi ý kiến của Randy hay phàn nàn, trút giận, khoe khoang điều gì.
Bob chỉ đưa ra thông tin mà anh ấy biết là Randy cần. Sự cố của khách hàng đã được giải quyết như thế nào. Vấn đề khó xử về ngày giao hàng được sắp xếp ra sao? Anh ấy đã khắc phục sự bế tắc giữa các phòng ban ổn thỏa hay chưa.
Một ngày nọ, sau khi Bob quay trở lại cabin làm việc của mình, tôi đã hỏi Randy: “Anh ấy không nói nhiều đúng không?”
“Không,” Randy trả lời. “Bob tuyệt vời lắm. Tôi ước gì mình có 20 nhân viên như anh ấy.”
Điều đó làm tôi vô cùng ngạc nhiên. Nếu tôi được yêu cầu xếp hạng các đại diện dịch vụ khách hàng về hiệu suất, Bob ở đâu đó dưới mức trung bình, chủ yếu là do anh ấy không nổi bật. Bob gần như là vô hình vậy.
Tuy nhiên theo cách tốt nhất có thể.
Theo tỷ phú Mark Cuban, nhà đầu tư tài năng với khối tài sản kếch sù, những người có xu hướng làm việc lâu dài cho ông là những người thông minh, có nghị lực và ham học hỏi. Họ hiểu được rằng giá trị lớn nhất mà họ có thể mang lại là giảm bớt căng thẳng cho sếp.
“Cá mập” Mark Cuban cho rằng: “Bất kỳ ai khiến tôi giảm căng thẳng đều trở nên vô giá đối với tôi. Những người có xu hướng nghĩ rằng họ vô giá lại thường tạo ra căng thẳng kịch tính nhất và khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn là người tạo ra những ồn ào, thị phi thì bạn không thể làm tốt được. Ngược lại, nếu bạn là người giảm căng thẳng, bạn sẽ làm tốt”.
Tất cả chúng ta đều biết, những người tạo ra những ồn ào, cho dù tài năng đến đâu, cũng khiến sếp phải đau đầu. Người như Bob không những không khiến sếp phải bận tâm, mà còn biết loại bỏ những rắc rối tiềm ẩn. Anh ấy xử lý các vấn đề trước khi chúng trở thành vấn đề. Anh ấy làm hài lòng khách hàng, không để họ có cơ hội nổi giận.
Bob đã làm tốt công việc của mình đến nỗi Randy không bao giờ phải bận lòng vì anh ấy.
Randy có nghĩ về Bob, nhưng đó là quý trọng và đánh giá cao những việc anh ấy đã làm, chứ không cần phải lo lắng về Bob.
Điều đó, theo cách nói của tỷ phú Mark Cuban, khiến Bob trở nên vô giá.
Mặc dù bạn không thể thêm mục “Giảm căng thẳng của tôi” như một gạch đầu dòng chính thức trong biểu mẫu đánh giá nhân viên của mình, tuy nhiên bạn nên xem xét yếu tố đó khi đánh giá nhân viên.
Tại sao? Bất kỳ nhân viên nào đạt điểm cao trong thang điểm loại bỏ căng thẳng không chính thức của lãnh đạo đều có khả năng là một người hoạt động “trầm lặng”: một người luôn làm tốt công việc của chính mình. Một người luôn hợp tác tốt với những người khác. Một người không cố gắng giành sự tín nhiệm quá mức cần thiết.
Nhân viên nào tuyệt vời như vậy, người đó sẽ gần như vô hình!
Yến Anh-Theo inc