Thị trường chứng khoán là nơi mà các nhà đầu tư có thể mua bán, trao đổi và chuyển nhượng các sản phẩm chứng khoán để kiếm lời từ chênh lệch giá. Đây cũng là một lĩnh vực đầu tư sinh lời đầy hứa hẹn. Hãy cùng tìm hiểu về thị trường chứng khoán là gì và cách vận hành của thị trường sôi động này ra sao?
Thị trường chứng khoán hay sàn chứng khoán là nơi phát hành giao dịch mua bán, trao đổi các loại cổ phiếu chứng khoán và được thực hiện chủ yếu tại sở giao dịch chứng khoán hoặc thông qua các công ty môi giới chứng khoán.
Thị trường chứng khoán được chia thành 2 loại đó là thị trường chứng khoán sơ cấp và thứ cấp:
Như đã đề cập ở trên, thị trường chứng khoán là nơi mua, bán chứng khoán. Do đó, chắc chắn thị trường chứng khoán bao gồm thành phần đầu tiên là người bán, người mua, và các bên liên quan.
Chính phủ và chính quyền địa phương: là nhà phát hành Trái phiếu Chính phủ và Trái phiếu địa phương. Đây là loại chứng khoán an toàn với mức đảm bảo chi trả gần như tuyệt đối từ Chính phủ. Trừ trường hợp Chính phủ quốc gia đó mất khả năng trả nợ (như Hy Lạp năm 2012).
Công ty phát hành cổ phiếu hoặc trái phiếu nhằm huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Đây là loại chứng khoán có tính rủi ro cao do biến động giá phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Không ai khác, các nhà đầu tư chính là người cung cấp vốn cho thị trường chứng khoán. Có 2 dạng nhà đầu tư mà bạn cần phân biệt. Nhà đầu tư cá nhân: nhóm này thường chiếm số đông trên thị trường. Trong khi đó, cá nhà đầu tư tổ chức là các định chế đầu tư chứng khoán với khối lượng lớn. Họ là các ngân hàng, công ty tài chính, công ty bảo hiểm, quỹ bảo hiểm xã hội,… tham gia và thường có nhiều thông tin, tiềm lực tài chính lớn mạnh, một chiến lược đầu tư dài hạn.
Các môi giới trung gian bao gồm công ty chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán và trung gian tài chính. Trong đó, công ty chứng khoán thực hiện vai trò trung gian môi giới mua – bán chứng khoán. Ngoài ra, công ty chứng khoán còn tư vấn và thực hiện một số dịch vụ khác liên quan.
Và như bất kỳ thị trường nào, luôn cần có cơ quan quản lý nhằm đảm bảo những “người chơi” tuân thủ “luật chơi” được quy định trước. Tại Việt Nam, cơ quan quản lý thị thị trường chứng khoán cao nhất là Bộ Tài chính. Tiếp đến là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), các Sở Giao dịch chứng khoán (HOSE và HNX). Kế đến là Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) đóng vai trò là nơi lưu trữ các thông tin về chứng khoán.
Để hiểu về cách vận hành của thị trường chứng khoán, hãy cùng tôi nhìn lại hành trình của Facebook:
Như vậy, một công ty có thể chia nhỏ ra thành nhiều phần cho nhiều người sở hữu, bằng cách phát hành cổ phiếu. Mỗi cổ phiếu tương ứng với một cổ phần sở hữu Công ty. Ai nắm nhiều cổ phần hơn thì người đó sở hữu công ty nhiều hơn. Cổ phiếu là một loại chứng chỉ để xác nhận tỷ lệ quyền sở hữu Công ty. Và chỉ có Công ty cổ phần mới được phát hành cổ phiếu, sau đó, giá cổ phiếu sẽ tăng giảm theo nhu cầu của thị trường.
Chứng khoán chính là hình thức góp vốn để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Nhà đầu tư góp tiền vào Công ty và nhận về cổ phiếu. Doanh nghiệp huy động được nhiều tiền từ công chúng, nhà đầu tư, sẽ có cơ hội phát triển kinh doanh, thu về lợi nhuận nhiều hơn. Sau đó, doanh nghiệp trích một phần lợi nhuận để trả cổ tức cho cổ đông.
Nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán bao gồm 3 nguyên tắc cơ bản sau đây:
Bản chất của thị trường chứng khoán là một thị trường liên tục và giao dịch không có trung gian. Sau khi các chứng khoán đã được phát hành trên thị trường sơ cấp. Nó có thể được mua đi bán lại nhiều lần ở thị trường thứ cấp. Thị trường chứng khoán đảm bảo cho các nhà đầu tư có thể chuyển chứng khoán của họ thành tiền mặt bất cứ lúc nào mà họ muốn.
Việc giao dịch công khai giúp cho thị trường chứng khoán duy trì tính minh bạch trong giao dịch tài chính. Vì tính minh bạch nên những người tham gia đều nắm được thông tin về giá cả cổ phiếu đang được giao dịch trên thị trường. Giá cả ở đây được hình thành dựa trên quan hệ cung và cầu giữa người bán, người mua. Những người tham gia có thể truy cập vào những thông tin tương tự giúp cho họ có thể giao dịch tự do, hiệu quả.
Khả năng thanh khoản là một trong những đặc điểm của thị trường chứng khoán, tạo nên sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán đối với các nhà đầu tư. Việc kinh doanh tự do và minh bạch diễn ra trên thị trường chứng khoán dựa trên nguồn cung – cầu.
Cũng giống như bất kỳ kênh đầu tư nào, thị trường chứng khoán cũng có những rủi ro và cơ hội song hành.
Cơ hội:
Rủi ro:
Giờ thị trường chứng khoán thay đổi tùy theo quốc gia. Giờ giao dịch thông thường của Sở giao dịch chứng khoán New York và Sở giao dịch chứng khoán Toronto là từ thứ Hai đến thứ sáu, 9:30 sáng đến 4:00 chiều. Sở giao dịch chứng khoán London hoạt động từ 8:00 sáng đến 4:40 chiều.
Tại Việt Nam, giờ giao dịch của 3 sàn chính (Upcom, HSX, HNX) thường từ 9h sáng đến 15h chiều, nghỉ trưa từ 11h30 - 13h00.
Sau khi tìm hiểu về thị trường chứng chứng khoán, có lẽ đây là câu hỏi mà rất nhiều các nhà đầu tư mong muốn được giải đáp. Một số lưu ý quan trọng như sau:
Trên đây là các khái niệm về thị trường chứng khoán, đầu tư chứng khoán là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Không thể phủ nhận, đầu tư chứng khoán là kênh sinh lời hấp dẫn mà bạn có thể cân nhắc. Tuy nhiên, không có chặng đường nào phủ đầy hoa hồng, bạn vẫn phải là người làm chủ cuộc chơi và tỉnh táo để đưa ra những lựa chọn thật chính xác. Chúc các bạn thành công!
Là một loại sản phẩm giao dịch xuất hiện dày đặc trên các sàn ngoại hối Forex, vậy XAU USD là gì?
ForexFactory là một trang website tin tức có phần nội dung được sản xuất và cập nhật liên tục để phục vụ cộng đồng Trader.
GAP là thuật ngữ phổ biến trong Forex, dùng để chỉ khoảng trống giá giữa 2 phiên giao dịch liên tiếp khi giá đóng cửa của phiên giao dịch trước và giá mở cửa của phiên giao dịch sau tăng hoặc giảm một
Là một loại sản phẩm giao dịch xuất hiện dày đặc trên các sàn ngoại hối Forex, vậy XAU USD là gì?
Chiến lược ba đường trung bình động giao cắt nhau là một cách tiếp cận giao dịch bằng cách sử dụng 3 đường trung bình động có độ dài khác nhau.
Định nghĩa: Liên kết theo chiều dọc (vertical integration) là một dạng chiến lược mà một số doanh nghiệp thường áp dụng để tự phục vụ trong chuỗi cung ứng của chính mình.