Định Giá Cổ Phiếu Có Quan Trọng? Hãy Cùng Tìm Hiểu!

80
Liệu Định Giá Cổ Phiếu Có Quan Trọng? Hãy Cùng Tìm Hiểu!
Liệu Định Giá Cổ Phiếu Có Quan Trọng? Hãy Cùng Tìm Hiểu!

Đây là điều mà mọi nhà phân tích trên Wall Street luôn cố gắng giải đáp bằng việc đưa ra giá mục tiêu—hay định giá cổ phiếu sẽ ở đâu trong 12 tháng tới—khi chuẩn bị báo cáo nghiên cứu cho công ty cụ thể. Dự kiến giá cổ phiếu được nêu trên truyền hình, trích dẫn trên Barron’s, hay bất kỳ nơi nào khác.

Đôi khi, bản thân các mục tiêu là tin tức. Giống như năm 1998, khi Henry Blodget đưa ra mục tiêu 400 đô la cho công ty thương mại điện tử mới thành lập lức đó là Amazon.com (AMZN). Tại thời điểm đó, giá giao dịch của AMZN là khoảng 240 đô la, tuy nhiên cổ phiếu này đạt mục tiêu của Blodget chỉ sau 3 tuần. Gần đây hơn, mức giá mục tiêu 10 đô la của nhà phân tích tại J.P. Morgan, Stephen Tusa cho cổ phiếu General Electric (GE) đã chứng tỏ là đi trước thị trường.

Sự hoài nghi về việc định giá cổ phiếu

Tuy nhiên, mục tiêu không phải lúc nào cũng hữu ích cho việc định giá cổ phiếu. Nhiều nhà quản lý tài chính chuyên nghiệp cho biết họ hoài nghi rằng mục tiêu có công dụng khác ngoài việc là công cụ tiếp thị cho ngành môi giới để tạo ra sự quan tâm đối với cổ phiếu. Thực tế, Barron’s xác định 28 cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500 có mức xếp hạng Nên mua (hoặc tương đương) và giá mục tiêu dưới mức giá hiện tại, bao gồm Deere (DE), Walmart (WMT), Costco (COST)Abbott Laboratories (ABT).

Đối với nhà đầu tư, các giả định làm cơ sở để định giá cổ phiếu của nhà phân tích không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Thông lệ về định giá cổ phiếu 

Xếp hạng và định giá cổ phiếu phù hợp ra sao trong nhóm S&P 500

S&P 500

Số lượng

% cổ phiếu

Xếp hạng Nên mua và Định giá cổ phiếu dưới mức giao dịch hiện tại

28

5,5%

Xếp hạng Nên mua và Mức đi lên dưới 3%

55

10,9

Xếp hạng Nên mua và Mức đi lên dưới 10%

122

24,2

Xếp hạng Nên mua và Mức đi lên trên 20%

76

15,0

     

Xếp hạng Không nên mua và Mức đi lên dưới 0% (đi xuống)

92

18,2%

Xếp hạng Không nên mua và Mức đi lên trên 10%

76

15,0

Xếp hạng Không nên mua và Mức đi lên trên 20%

26

5,1

Hãy lấy Cisco Systems (CSCO), một cổ phiếu rất được Wall Street ưa thích, làm ví dụ. Barron’s đã trao đổi với 2 nhà phân tích đánh giá công ty này. Cả hai đều đưa ra đề xuất Nên mua và Định giá cổ phiếu tương tự nhau. Tuy nhiên, việc họ đưa ra định giá như thế nào lại khác nhau.

Nhận định từ các nhà phân tích đối với định giá cổ phiếu

Nhà phân tích đầu tiên áp dụng tỷ số giá/thu nhập 17 lần cho ước tính EPS năm tài chính 2020 của công ty, tức là trên mức trung bình lịch sử 30%. Nhà phân tích này cho rằng mô hình kinh doanh của Cisco xứng đáng bội số cao hơn, nhưng không giải thích gì thêm.

Nhà phân tích thứ 2 thực hiện phương pháp khác, đưa ra giá mục tiêu dựa trên bội số P/E kết hợp bằng cách định giá riêng các phân khúc kinh doanh khác nhau. Ông định giá mảng phần mềm của Cisco gấp 25 lần thu nhập, mảng dịch vụ gấp 16 lần và mảng phần cứng gấp 11 lần thu nhập.

Tỷ số P/E cơ bản và một tỷ số phức tạp hơn chỉ là 2 trong vô số phương pháp định giá mà nhà phân tích thực hiện. Các phương pháp này có thể rất đơn giản, nhưng cũng có thể vô cùng rắc rối. Và trong bất kỳ phương pháp nào cũng có các giả định chưa được kiểm chứng trừ khi nhà đầu tư muốn đi sâu vào báo cáo nghiên cứu.

Phương pháp định giá mục tiêu

Các phương pháp khác để đưa ra giá mục tiêu có thể là: phân tích tổng các thành phần, dòng tiền chiết khấu, khả năng sáp nhập và mua lại, kế hoạch cho kịch bản giá trị dự kiến, giá trị giá trên sổ sách, phân tích chi phí thay thế, P/E, giá trên dòng tiền, bội số Ebitda (thu nhập trước lãi, thuế, khấu hao và hao mòn), bội số doanh số và tỷ số PEG (giá/thu nhập trên tăng trưởng), bên cạnh các phương pháp khác. Nhà đầu tư ít nhất cần hiểu được các nhà phân tích đưa ra giá mục tiêu như thế nào và dĩ nhiên, các thuật ngữ đó thực sự có ý nghĩa gì.

Nhà đầu tư cần xác định Định giá cổ phiếu có hoàn toàn quan trọng hay không?

Hãy lấy Cisco làm ví dụ lần nữa. Trong số 16 nhà phân tích xếp hạng cổ phiếu là Nên mua, theo Bloomberg, Định giá cổ phiếu trung bình là khoảng 60 đô la—cao hơn khoảng 10% so với mức giao dịch gần đây. Đây có vẻ là mức lợi nhuận có thể chấp nhận cho gã khổng lồ công nghệ này cho đến khi chúng ta nhận ra rằng giá mục tiêu của Cisco luôn cao hơn mức giá giao dịch 10% đến 20%.

Chúng tôi không chú ý đến giá mục tiêu phía bán,” Arun Daniel, giám đốc quỹ cấp cao tại J O Hambro Capital Management Group, nói với Barron’s. “Chúng tôi dựa vào việc định giá của chính mình.” (Phía bán là thuật ngữ trong ngành để chỉ các nhà môi giới như Goldman Sachs, những người “bán” nghiên cứu cho phía “mua”. Các quản lý tài chính như Hambro mua nghiên cứu của Goldman.) “Tôi thích xem xét dòng tiền và lợi nhuận trên vốn đầu tư,” ông nói.

Tony Scherrer, giám đốc nghiên cứu tại Smead Capital Management, cho biết mặc dù định giá cổ phiếu không đóng vai trò lớn trong quá trình đầu t7 của ông, ông đặc biệt chú ý đến số lượng xếp hạng Nên mua và Nên bán cho cổ phiếu.  Khi các nhà phân tích đồng loạt lạc quan về cổ phiếu và tăng giá mục tiêu và bội số định giá, thì đó sẽ là tín hiệu để ông tìm kiếm chỗ khác.

Quan điểm về giá mục tiêu và một số bài học quan trọng cho toàn bộ các nhà đầu tư.

Đầu tiên là các chuyên gia không tìm cách mua và bán toàn bộ trạng thái lệnh hàng tháng hay thậm chí hàng quý. Nếu nhà đầu tư có ý định nắm giữ cổ phiếu trong nhiều năm, thì giá mục tiêu cho vài tháng tiếp theo không thực sự phù hợp.

Thứ hai là giá mục tiêu chỉ là một tín hiệu. Chúng là phần đỉnh tảng băng trôi và không có gì nhiều diễn ra dưới mặt nước. Giá mục tiêu cho biết Wall Street đang nghĩ gì về cổ phiếu, không hơn không kém.

Tuy nhiên, việc biết chút ít về việc đưa ra giá mục tiêu và định giá có thể giúp bạn trở thành nhà đầu tư giỏi hơn. Chìa khóa chính là không đưa ra giá mục tiêu cực điểm ở mệnh giá hay đặt quá nhiều niềm tin vào một con số nào đó.

Định giá cổ phiếu thay đổi theo lĩnh vực 

Điểm bắt đầu chính là biết rằng S&P 500 giao dịch gấp 17 lần thu nhập ước tính cho năm 2019, phù hợp với mức trung bình lịch sử 5 năm, và cao hơn mức trung bình lịch sử 30 năm 5%. Trong 30 năm qua, thị trường giao dịch gấp thu nhập ước tính khoảng 25 lần trong đợt hưng phấn về dot-com và 11 lần trong giai đoạn đáy của khủng hoảng tài chính.

Với kiến thức này cùng với các chi tiết khác về định giá cổ phiếu và cách đưa ra giá mục tiêu, nhà đầu tư có thể trở lại việc đánh giá mô hình kinh doanh và ban quản lý công ty.

Đây là mục tiêu có hiệu quả cho mọi nhà đầu tư.

>>>>>> Xem thêm: ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU CỦA TẬP ĐOÀN PHILIP MORRIS INTERNATIONAL (PM)

Thu Hằng – Theo barrons