Và quan trọng hơn, bạn cần sử dụng khái niệm này hàng ngày.
Một anh chàng ở phòng tập gym kể rằng anh ta sắp mua được một chiếc ô tô mới với giá hời.
"Tôi chỉ cần thanh toán 500 USD một tháng!" anh ấy nói. Rồi anh ấy hỏi ý kiến của tôi.
"Anh sẽ trả cho chiếc xe như thế nào?" - Tôi đã hỏi.
“Không quan trọng,” anh nói. "500 USD phù hợp với túi tiền của tôi!"
Tôi đã cố gắng (nhẹ nhàng) giải thích rằng khoản thanh toán hàng tháng thấp không có nghĩa là một thỏa thuận tốt. Anh ta nên thương lượng giá cả trước, sau đó thương lượng các điều khoản cho vay.
Tôi đã nhiều lần có những cuộc trò chuyện tương tự trong quá khứ; nếu được hỏi đâu là sai lầm tài chính phổ biến nhất của người tiêu dùng - cũng như của các doanh nhân cần tài chính để bắt đầu kinh doanh, mua thiết bị, v.v. - tôi sẽ nói "mua sắm thanh toán."
Hóa ra, tôi đã sai.
Một nhóm các nhà nghiên cứu đã hỏi gần như mọi nhà kinh tế học Thụy Điển rằng khái niệm tài chính nào sẽ có lợi nhất cho một người bình thường hiểu được.
"Người chiến thắng" hoàn toàn, theo bài báo năm 2020 được xuất bản trên Nghiên cứu về Giáo dục Đại học, không phải là lãi suất. (Lãi suất ở vị trí số hai, vì vậy câu trả lời của tôi không sai nhiều.) Đó không phải là lạm phát, cũng không phải cung và cầu.
Khái niệm quan trọng nhất? Chi phí cơ hội.
Nói một cách đơn giản, chi phí cơ hội là sự mất đi lợi ích tiềm năng từ các phương án khác khi một phương án được chọn. Ở mức độ thuần túy nhất, chi phí cơ hội loại trừ lẫn nhau, trong đó việc chọn một thứ sẽ loại bỏ cơ hội chọn thứ khác.
Nếu bạn có 1.000 USD và đầu tư vào cổ phiếu Amazon, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội thu được lợi nhuận tiềm năng từ việc đầu tư vào cổ phiếu Apple. Nếu bạn quyết định ra ngoài ăn tối thay vì tham dự một sự kiện kết nối, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ một nhà cung cấp mới. Nếu bạn quyết định xem TV thay vì tập thể dục, bạn đánh đổi thời gian rảnh rỗi để lấy những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn.
Chi phí cơ hội là những gì bạn từ bỏ khi đưa ra lựa chọn. Đầu tư vào cái này có nghĩa là không đầu tư vào cái kia . Dành thời gian cho một người có nghĩa là không dành thời gian cho người khác.
Tiền đề mở rộng cho anh chàng ở phòng tập thể dục. Chi 45.000 USD cho một chiếc ô tô trong khi anh ta có thể chi 40.000 USD cho cùng một chiếc xe có nghĩa là anh ta không có 5.000 USD (cộng với tiền lãi) để chi tiêu cho thứ khác. Hoặc tiết kiệm. Hoặc đầu tư.
Warren Buffett nói: " Chi phí thực của bất kỳ giao dịch mua nào không phải là chi phí thực tế bằng USD. Thay vào đó, đó là chi phí cơ hội - giá trị của khoản đầu tư mà bạn không thực hiện được vì bạn đã sử dụng tiền của mình để mua thứ khác."
Đó là lý do tại sao Charlie Munger, đối tác lâu năm của tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Buffett, nói: "Trong phân tích cuối cùng, mọi thứ chúng tôi làm đều quy về chi phí cơ hội. Những người thông minh đưa ra quyết định của họ dựa trên chi phí cơ hội."
Hãy nhớ rằng điều này có thể áp dụng cho hầu hết mọi quyết định, không chỉ đầu tư.
Tại sao chúng ta không xem xét chi phí cơ hội?
Chỉ vì một điều: lý do ngân sách.
Giả sử bạn đã phân bổ 500 USD một tháng cho khoản thanh toán ô tô của mình. Sau đó, cân nhắc về chi phí cơ hội tập trung vào chiếc xe mà bạn nghĩ rằng bạn muốn mua so với chiếc xe hoặc những chiếc xe mà bạn sẽ không mua.
Hoặc giả sử bạn quyết định có thể chi 15 USD một ngày cho bữa trưa. Khi quyết định đó được đưa ra, các cân nhắc về chi phí cơ hội có xu hướng tập trung vào các nhà hàng cụ thể. Đến Subway đồng nghĩa với việc bỏ lỡ McDonald's.
Nhưng câu hỏi hay hơn là, "Đây có phải là cách tốt nhất có thể để tiêu 15 USD của tôi không?"
Đó là một cái bẫy mà nhiều doanh nhân rơi vào. Hãy tưởng tượng bạn đã phân bổ 4.000 USD một tháng cho quảng cáo trên Facebook và tỷ suất hoàn vốn (ROI) của bạn trên chi tiêu đó là gần 200%. Dựa trên giá trị bề ngoài, điều đó nghe có vẻ tuyệt vời.
Nhưng nếu bạn thuê một nhân viên bán hàng thì sao? Hoặc sử dụng một phần số tiền đó để cải thiện hoạt động? Hoặc phân bổ một phần cho các chiến lược tiếp thị khác?
Chi phí cơ hội của bạn là những gì bạn có thể làm với 4.000 USD đó; cách duy nhất để biết liệu chi tiêu đó có hợp lý hay không là so sánh nó với các mục đích sử dụng khác của số tiền đó. (Bao gồm cả việc tiết kiệm một số tiền cho những thời điểm khó khăn không thể tránh khỏi.)
Nguyên tắc tương tự được áp dụng rộng rãi. Chọn trò chuyện với đồng nghiệp thay vì thực hiện cuộc gọi bán hàng đồng nghĩa với việc bỏ lỡ doanh thu tiềm năng. Chọn xem TV thay vì tập thể dục đồng nghĩa với việc bỏ lỡ cơ hội cải thiện sức khỏe và thể lực. Đưa ra một lựa chọn luôn có nghĩa là từ bỏ một lựa chọn khác.
Điều đó không có nghĩa là bạn phải làm nô lệ cho chi phí cơ hội. (Đôi khi cách sử dụng thời gian tốt nhất của bạn là không làm gì hữu ích với nó; đôi khi cách tiếp cận ngắn hạn thực sự tốt hơn.)
Nhưng điều đó có nghĩa là bạn nên sử dụng chi phí cơ hội để định hình hầu hết các quyết định của mình. Đâu là cách dễ nhất? Hãy tự hỏi mình một câu: "Việc chọn cái này thay vì cái kia có giúp tôi đạt được các mục tiêu dài hạn của mình không?"
Đó là cơ sở để đánh giá chi phí cơ hội. Đầu tiên hãy quyết định những gì bạn muốn đạt được hoặc trở thành. Sau đó, đưa ra quyết định của bạn thông qua lăng kính đó.
Ví dụ: câu hỏi của bạn có thể là "Điều này có giúp tôi xây dựng một doanh nghiệp trị giá 10 triệu USD không?" (nếu đó là mục tiêu của bạn), "liệu tôi có nên làm điều đó thay thế?"
Hãy sắp xếp các lựa chọn của bạn theo cách đó, và bạn sẽ có nhiều khả năng đạt được các mục tiêu nghề nghiệp và cá nhân mà bạn đã đặt ra. Bởi vì hành động của bạn sẽ phản ánh nhất quán hơn những gì thực sự quan trọng với bạn.
Yến Anh-Theo inc