Ngành Hàng Không Đối Diện Với Cuộc “Đại Khủng Hoảng”…

124

Ngành hàng không thế giới đang điêu đứng trước cuộc khủng hoảng từ COVID-19. Hình ảnh những chuyến bay trống trơn, lác đác một vài hành khách; những phòng chờ “không người” dường như không còn xa lạ với các hãng hàng không trong thời điểm này. 

Hàng Không Thế Giới Đối Diện Với Cuộc Đại Khủng Hoảng…

Ngành hàng không toàn cầu đang khủng hoảng

Các hãng hàng không trên thế giới đang chịu thiệt hại nặng nề do COVID-19 gây ra. Vì dịch bệnh, hàng nghìn chuyến bay đến Hồ Bắc đồng loạt phải hủy bỏ khiến ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề. 

Theo số liệu mới nhất từ OAG Aviation Worldwide; các hãng hàng không toàn cầu đã cắt giảm 1,7 triệu ghế – gần 80% công suất phục vụ

Chuyên gia phân tích John Grant của OAG cho rằng chưa có sự kiện nào ảnh hưởng nặng nề đến công suất của ngành hàng không lớn đến như thế. Điều này thể hiện tầm quan trọng của Trung Quốc với ngành hàng không toàn cầu. Đồng thời ông cũng nhận thấy mức độ toàn cầu hóa nhanh của các dịch vụ hàng không.  

Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất

1 tuần trước khi dịch bệnh bùng phát, Trung Quốc xếp vị trí thứ 3 thế giới. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn khi COVID-19 xuất hiện và trở thành nỗi ám ảnh của thế giới. Hiện tại, hàng không Trung Quốc đã tụt xuống vị trí thứ 25, hạ 23 bậc chỉ trong vòng 6 tuần. 

Tính riêng ngành hàng không Trung Quốc, quốc gia này cũng đã cắt giảm 10,4 triệu ghế trên các chuyến bay nội địa. Số vé bán ra giảm 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng hành khách giảm 91% với nhiều ghế trống trên các chuyến bay. 

Các hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc thống kê cũng đã cắt giảm 80 – 90% công suất quốc tế. 

Ngành hàng không Á – Âu thiệt hại hàng triệu USD

Ngành hàng không Châu Á ước tính sụt giảm 60% đến trên 90% lượng khách hàng. Một số hãng cố gắng thực hiện các khẩn cấp với hy vọng bù đắp phần nào thiệt hại. 

Hàng loạt các hãng hàng không đã yêu cầu nhân viên nghỉ việc không lương; thậm chí là thôi việc. 

Ngay cả những đường bay không hạ cánh đến Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng. Qantas Airways của Australia cho biết hãng đã phải giảm các chuyến bay đến đến Hong Kong và Singapore; sau khi hãng này dừng các chuyến bay đến Trung Quốc. Qantas Airways cũng dự kiến sẽ bị thiệt hại 99 triệu USD doanh thu trong 2020. 

Ước tính tổn thất gần 30 tỷ USD

ICAO ước tính thị trường hàng không sẽ thiệt hại khoảng 5 tỷ USD doanh thu trong quý đầu; sụt giảm 4,7% tương đương 29,3 tỷ USD trong cả năm. Trong đó, các hãng hàng không ở Châu Á – Thái Bình Dương thiệt hại khoảng 27,8 tỷ USD và 1,5 tỷ USD với các hãng hàng không quốc tế. 

Theo thống kê đến ngày 14/2, ngành hàng không tại Trung Quốc đã phải trả lại 2,85 tỷ USD cho khách hàng do phải hủy các chuyến bay.

Xem thêm: Ngành Hàng Không Toàn Cầu Chao Đảo Vì Virus Corona

Lê Vân Anh – Tổng hợp