Susan Wojcicki tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành YouTube từ năm 2014, dẫn dắt công ty trải qua nhiều nấc thang quan trọng. Dưới đây là một số chiến lược chúng ta có thể học hỏi từ sự nghiệp đáng nể của vị “nữ tướng” lừng danh thung lũng Silicon này.
Susan Wojcicki đã góp công xây dựng “đế chế khổng lồ” Google và trở thành giám đốc tiếp thị đầu tiên của công ty. Thậm chí, năm 1998, bà còn từng cho 2 nghiên cứu sinh Larry Page và Sergey thuê gara của mình ở Mento Park, bang California (Mỹ) làm văn phòng với giá 1.700 USD/tháng. Khi ấy, Page và Bvrin đang phát triển một công ty tìm kiếm mới mang tên gọi Google.
Hầu hết các chủ nhà chỉ hy vọng người thuê nhà của họ trả tiền đúng hạn, giữ một không gian gọn gàng và không làm phiền hàng xóm. Nhưng những người thuê nhà của Susan Wojcick đã mang đến cho bà cơ hội trở thành nhân viên số 16 tại tập đoàn đa quốc gia sau này.
Những bước phát triển của “gã khổng lồ công nghệ” đã ghi đậm dấu ấn của Wojcicki. Từ việc mở rộng kinh doanh quảng cáo của công ty đến thuyết phục người sáng lập Larry Page và Sergey Brin mua một dịch vụ chia sẻ video sắp ra mắt có tên YouTube, Wojcicki đã đóng một vai trò quan trọng trong việc Google trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới.
Bà đã trở thành CEO của Youtube vào năm 2014. Dưới sự dẫn dắt của người phụ nữ tài ba này, trang video đến nay đã trở thành nền tảng video phổ biến nhất thế giới với hàng tỷ người dùng trong bối cảnh truyền thông xã hội thay đổi liên tục.
Wojcicki là người châm ngòi cho sự lan truyền của công cụ tìm kiếm ngày nay nổi tiếng toàn cầu. Với ngân sách marketing ban đầu là con số 0, Google ngày ấy được tiếp thị miễn phí bằng chính sức tự thân của nữ giám đốc. Wojcicki đến từng trường đại học và đề xuất việc tích hợp thanh tìm kiếm Google trên website của họ. Một trong những dự án tiếp thị ban đầu của bà là làm sống động logo Google cho các ngày lễ và sự kiện đặc biệt. Ngày nay, Google Doodles xuất hiện thường xuyên và được người dùng yêu thích.
Trong quá trình góp phần cho sự phát triển của Google và hiện tại là YouTube, Wojcicki đã rút ra một số bài học quan trọng về sự trưởng thành và khả năng lãnh đạo. Bạn có thể học hỏi nhiều điều từ “nữ tướng” quyền lực Wojcicki, cánh tay phải của hai nhà sáng lập Google.
Sau khi bắt đầu làm việc tại Google Doodles, năm 2000, Wojcicki được lựa chọn để phát triển công cụ tìm kiếm Google Images cùng với kỹ sư Huican Zhu. Họ đã làm việc cùng nhau để xây dựng ý tưởng và triển khai công cụ mới, luôn tâm niệm làm thế nào để thư viện hình ảnh lớn nhất thế giới có thể phục vụ người dùng tốt nhất.
Công cụ tìm kiếm Google Images được ra mắt vào tháng 7/2001 với hơn 250 triệu hình ảnh. Chưa đầy 10 năm sau, vào năm 2010, công cụ này đã tăng lên 10 tỷ hình ảnh.
Wojcicki là người quản lý sản phẩm đầu tiên của một trong những công cụ liên quan đến quảng cáo chính của Google, AdSense, một hệ thống chuyển đổi cho phép hàng trăm nghìn trang web và blog cá nhân trên internet có thể kiếm được tiền bằng cách hiển thị các đoạn quảng cáo của Google. Bà đã thành công trong việc tạo tiếng vang xung quanh công cụ này và giúp nó phát triển. Đây được xem là “con bò sữa” lớn thứ hai của Google chỉ sau dịch vụ quảng cáo tìm kiếm.
Wojcicki đã giành được giải thưởng nội bộ từ Google và cuối cùng được bổ nhiệm vào vai trò phó chủ tịch cấp cao, phụ trách bộ phận quảng cáo và thương mại, giám sát AdSense cũng như các nền tảng và công cụ quảng cáo khác.
Không chỉ nổi tiếng với những sản phẩm quảng cáo, Susan Wojcicki còn đem về cho Google những bản hợp đồng mua lại đầy thông minh với châm ngôn “Không thể đánh bại thì hãy thâu tóm”.
Trong vai trò của mình tại Google, Wojcicki giám sát dịch vụ Google Video khi bà nhận ra rằng YouTube đang nổi lên như một đối thủ cạnh tranh thành công. Thay vì bỏ qua thực tế đó hoặc cố gắng vượt trội hơn một trang web đã phát triển nhanh hơn nhiều so với Google Video, bà khuyến nghị rằng Google nên mua đối thủ. Năm 2006, cô giám sát thương vụ mua lại Youtube với giá 1,65 tỷ USD. 8 năm sau, cô trở thành CEO của Youtube.
Sau đó, Wojcicki cũng giúp Google đạt đến thỏa thuận với công ty quảng cáo hiển thị DoubleClick giá 3,1 tỷ USD năm 2007 và công ty quảng cáo di động AdMob giá 750 triệu USD năm 2009.
Người ta nói rằng, để đạt được thành công bạn cần phải cống hiến cả cuộc đời mình cho công việc. Wojcicki lại có một quan điểm khác. Theo bà, “nếu bạn đang làm việc 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, bạn sẽ không có bất kỳ ý tưởng thú vị nào.” Bạn cần phải rời khỏi môi trường văn phòng nếu muốn khám phá những điều mới mẻ và phát triển ý tưởng của mình. Bạn hãy tìm kiếm thời gian nghỉ ngơi và đây là những khoảnh khắc cho phép chúng ta nhận thấy những điều mà nếu không nghỉ ngơi, chúng ta sẽ bỏ lỡ. Larry Page, đồng nghiệp của Wojcicki, cũng có lời khuyên tương tự.
Wojcicki đã chia sẻ rằng khi gia nhập Google, lúc đó bà đang mang thai 4 tháng. Wojcicki từng có những lúc phân vân liệu đó có phải là quyết định đúng đắn.
“Tôi đã có một bước nhảy vọt,” - Wojcicki chia sẻ tại một hội thảo, “nhưng đôi khi bạn phải làm những gì phù hợp với mình vào thời điểm đó.”
“Đừng lập kế hoạch quá mức cho cuộc sống của bạn,” ‘nữ tướng” Wojcicki tiếp tục. Bà đề cập đến xu hướng lập ra những kế hoạch đầy tham vọng của nhiều người có thể khiến chúng ta trở nên lo lắng khi cần phải điều chỉnh chúng. Thái độ này đã dẫn đến một sự nghiệp thành công cho Wojcicki và một vị trí đứng đầu một trong những công ty lớn nhất trên thế giới.
Yến Anh-Theo gqindia