“Serial entrepreneur” (“doanh nhân khởi nghiệp liên tục”) là khái niệm để chỉ những doanh nhân thành lập những công ty mới sau khi đã làm chủ một/nhiều doanh nghiệp thành công trước đó. Paul Lewis là một doanh nhân như vậy. Ông đã xây dựng thành công 3 công ty công nghệ khi tuân theo các quy tắc đơn giản.
Đối với hầu hết các doanh nhân, việc thành lập 3 công ty đang phát triển nhanh chóng giống như việc tìm kiếm Chén Thánh và sau đó tìm thấy nó hai lần nữa.
Đối với Paul Lewis, việc trở thành một “doanh nhân khởi nghiệp liên tục” giống như một "căn bệnh" hơn. Ông so sánh sở thích theo đuổi những ý tưởng kinh doanh mới của mình với một “căn bệnh” không thể chữa khỏi.
Lewis đã thành lập công ty công nghệ đầu tiên - Công ty giám sát mạng MC Squared - khi còn là sinh viên đại học vào năm 1988 và đã phát triển nó một cách nhanh chóng để giành vị trí số 1 trong lĩnh vực công nghệ. Công ty đã đứng ở vị trí thứ 115 trong danh sách Inc. 5000 công ty tư nhân phát triển nhanh nhất ở Mỹ năm 1994. 5 năm sau, ông bán Công ty MC Squared cho Volt Information Services.
Tiếp đó, Lewis thành lập Công ty khôi phục dữ liệu PG Lewis and Associates vào năm 2002 và bán cho Công ty tư vấn kinh doanh Protiviti vào năm 2006. Sau 13 năm tiếp theo làm việc với tư cách là giám đốc điều hành tại một công ty giảm thiểu rủi ro và bảo mật, Lewis cảm thấy muốn bắt đầu một doanh nghiệp thứ 3 và thành lập Công ty lưu trữ mạng Calamu có trụ sở tại New Jersey vào năm 2019. Công ty đã huy động được gần 20 triệu USD vốn đầu tư và được định giá hơn 90 triệu USD vào năm 2022, theo PitchBook.
Dưới đây là 3 lời khuyên của Lewis để xây dựng một công ty phát triển nhanh:
Khi còn học đại học, Lewis nhận thấy rằng một cửa hàng cho thuê băng đĩa trong thành phố đang sử dụng phiếu mục lục để theo dõi các băng đĩa. Thật tình cờ, Lewis vừa thiết kế một ứng dụng cho lớp khoa học máy tính, với một vài thay đổi, có thể được sử dụng để theo dõi hiệu quả hơn khách hàng nào đã thuê băng đĩa nào. Lewis bỏ học vào ngày hôm sau, đến cửa hàng và giới thiệu “đứa con tinh thần” của mình với người chủ. Với hệ thống của Lewis, người chủ đó có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và kiểm soát số lượng băng đĩa cho thuê một cách rất khoa học.
Quá ấn tượng, người chủ hỏi Lewis muốn bán ứng dụng này với giá bao nhiêu. Chàng sinh viên Lewis thậm chí đã không nghĩ rằng có thể kiếm được tiền với sản phẩm của mình. Mục tiêu duy nhất khi đó của Lewis là có thể về khoe với các bạn học và sẽ được ưu đãi giảm giá thuê băng đĩa trong tương lai.
Lewis chia sẻ lại: “Tôi cần phải nói điều gì đó, vì vậy tôi đã tự ý quyết định con số 300 USD, nhưng tôi đã quá hồi hộp đến mức những gì thốt ra từ miệng tôi là 3.000 USD. Trước khi tôi kịp sửa lại, người chủ đã nói ‘chốt vậy nhé’".
Kinh nghiệm đã dạy cho Lewis một bài học quan trọng: nếu một khách hàng tiềm năng yêu cầu bạn nêu giá, hãy đặt ra một mức giá cao. Nếu họ thực sự quan tâm, họ sẽ chấp nhận hoặc tệ nhất là họ sẽ trả lời bằng một đề nghị hoàn giá.
Theo Lewis, việc thành lập một công ty không bắt đầu bằng một tờ giấy trắng và một buổi thảo luận đóng góp ý kiến. Ông cho rằng, điểm khởi đầu phải luôn là xác định một vấn đề mà bạn biết cách giải quyết.
“Nếu bạn hiện diện và gắn bó với môi trường của mình, bạn sẽ bắt đầu chú ý đến mọi thứ - những cơ hội nhỏ để cải thiện đây đó. Mỗi công ty mà tôi đã thành lập, động lực chưa bao giờ là 'làm thế nào tôi có thể xây dựng một doanh nghiệp?’" - Lewis nhấn mạnh.
Theo Lewis, khi bạn đã xác định được vấn đề, bước tiếp theo là thảo luận giải pháp.
Ông nói: “Hãy bắt đầu hỏi những người mà bạn tin tưởng xem họ nghĩ gì về ý tưởng của bạn. Nếu họ nói với bạn rằng đó là một ý tưởng tuyệt vời, rất có thể nó đã được thực hiện trước đó rồi - hoặc đó chỉ là một ý tưởng tồi tệ. Khi ai đó nói với bạn, 'Tôi không chắc chắn lắm rằng tôi đã hiểu' hoặc 'Tôi không hiểu' thì bạn có thể bắt tay vào thực hiện điều gì đó thực sự mới mẻ và khác biệt."
Một trong những phương châm của Lewis về tinh thần khởi nghiệp là "Nếu bạn không tất tay thì bạn chưa thực sự toàn tâm toàn ý." Nói một cách đơn giản, bạn sẽ không thành công nếu làm việc nửa vời. Để xây dựng một doanh nghiệp thành công, bạn phải dốc toàn lực.
Là phó chủ tịch điều hành tại một công ty tư vấn lớn, nơi ông thành lập bộ phận an ninh mạng, Lewis đã nảy ra ý tưởng về Calamu. Thay vì bắt đầu thực hiện ý tưởng như một công việc phụ, Lewis quyết định dành toàn bộ năng lượng của mình cho công việc kinh doanh mới.
"Khi tôi nhận thấy có cơ hội để làm điều gì đó mới mẻ và thú vị, tôi đã từ chức." Lewis nói. "Tôi không cố gắng xây dựng doanh nghiệp mới ngoài giờ làm việc hay biến nó thành một dự án phụ. Tôi phải thực sự phải đứng mũi chịu sào và cam kết hành động."
Theo Lewis, ngay cả khi startup tiếp theo của bạn không thành công, điều đó không có nghĩa là bạn nên dẹp nó ngay. Các công ty khởi nghiệp không ngừng phá sản, hãy tiếp tục cho đến khi bạn thành công.
Yến Anh-Theo inc