Google của Alphabet (NASDAQ:GOOGL) (NASDAQ:GOOG) đang gặp khó khăn. Mặc dù công ty đã giúp tổ chức hệ thống dữ liệu của thế giới và là một công ty "hữu ích" cho xã hội, năm 2020 vẫn là một năm khó khăn cho mảng quảng cáo trực tuyến của ông lớn tìm kiếm này do ảnh hưởng của đại dịch. Chưa kể đến một vụ kiện chống độc quyền đã được đệ trình lên tòa án, cáo buộc về công ty này có các hành vi vi phạm luật cạnh tranh để duy trì vị thế thống trị trên thị trường tìm kiếm trực tuyến.
Tuy nhiên, phiên tòa sẽ không diễn ra trước mùa thu 2023 và công ty vẫn sẽ hoạt động bình thường trong năm 2021. Sau đây là ba xúc tác giúp ông lớn này duy trì tăng trưởng trong 12 tháng tới.
Khi kinh tế suy thoái, ngành quảng cáo cũng chịu chung số phận. Và năm 2020 không phải là ngoại lệ. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp đã phải tạm dừng các chiến dịch marketing, khiến doanh thu từ quảng cáo của Google tăng trưởng chậm lại vào cuối năm 2019, thậm chí giảm vào mùa xuân 2020. Tuy nhiên, các hợp đồng quảng cáo đã quay trở lại khi bước sang mùa hè.
Giai đoạn |
Lợi nhuận từ quảng cáo của Google |
Tăng (giảm) so với cùng kỳ năm trước |
2019 |
135 tỷ USD |
16% |
Q1 2020 |
33.8 tỷ USD |
10% |
Q2 2020 |
29.9 tỷ USD |
(8%) |
Q3 2020 |
37.1 tỷ USD |
10% |
Nguồn data: ALPHABET.
Google là một doanh nghiệp khổng lồ, khi quy mô của doanh nghiệp tăng lên thì doanh thu từ mảng quảng cáo cũng phải giảm tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, quảng cáo trực tuyến đang trong quá trình thay thế marketing truyền thống với tổng kinh phí trên toàn thế giới ước tính tăng lên 1 nghìn tỷ USD trong năm 2030 từ mức ước tính 230 tỷ USD của năm 2020.
Mặc dù Google đang chịu sức ép từ các đối thủ cạnh tranh và việc siết chặt quản lý của nhà nước, hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty vẫn vận hành trong một lĩnh vực đang tăng trưởng. Với việc đại dịch Covid-19 có thể kết thúc, tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo của Google sẽ tăng tốc, đặc biệt trong nửa đầu năm 2021.
Google không chỉ có quảng cáo. Công ty cũng đang tăng thị phần điện toán đám mây của mình. Doanh thu từ lĩnh vực này đóng góp 7.5% trong tổng doanh thu Q3 2020.
Mặc dù thị phần của Google trong lĩnh vực này vẫn nhỏ hơn Amazon (NASDAQ:AMZN) và Microsoft (NASDAQ:MSFT), công ty sẽ mở rộng nhanh chóng trong năm 2021. Doanh thu Q3 của phân khúc điện tử đám mây đã tăng 45% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.44 tỷ USD và công ty sẽ không ngại ngần tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng này. Phân khúc AWS của Amazon đã mang về 11.6 tỷ USD trong Q3 2020 nhưng "chỉ" tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc "Intelligent Cloud" của Microsoft (bao gồm Azure) cũng đã tăng trưởng 20%, đạt doanh thu 13 tỷ USD. Google rõ ràng đang thúc đẩy rất nhanh chóng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và dịch vụ công nghệ thông tin.
Quan trọng hơn tăng trưởng là khả năng sinh lợi của Google Cloud. CEO của công ty, Sundar Pichai cho biết Cloud sẽ được ghi nhận như một phân khúc độc lập vào Q4 2020.
Cho đến nay, Google Cloud vẫn ghi nhận lỗ kể từ khi Alphabet đẩy mạnh đầu tư vào phân khúc này. Tuy nhiên, sau khi mở rộng đến một quy mô hiệu quả, Cloud sẽ đóng góp đáng kể cho lợi nhuận của Google trong năm tới. AWS của Amazon đã mang về phần lớn trong tổng lợi nhuận hoạt động của công ty. Điều tương tự cũng có thể xảy đến với Cloud của Google khi dịch vụ này được mở rộng hơn nữa.
"Google Other" hiện là phân khúc lớn nhất và tăng trưởng mạnh nhất của công ty với doanh thu 5.48 tỷ USD, tăng 35% trong Q3 2020. Phân khúc này bao gồm các dịch vụ trả phí YouTube TV và Music, thiết bị Pixel và Nest cùng với chợ ứng dụng Google Play.
Các start-up trong chương trình "Other Bets" của Google cũng đang có tiềm năng rất lớn. Khác với "Google Other", phân khúc này bao gồm các dự án nhỏ với tiềm năng làm đảo lộn nhiều ngành công nghiệp trong tương lai.
Một số start-up này đã được biết đến như công xe lái tự động Waymo và công ty nghiên cứu khoa học sự sống Verily. Trong Q3, Other Bets đã mang về 178 triệu USD doanh thu nhưng chịu khoản lỗ hoạt động 1.1 tỷ USD. Google hiện bù đắp mức lỗ này bằng lợi nhuận từ phân khúc quảng cáo của mình.
Tuy nhiên, một số công ty sáng tạo như Waymo và Verily sắp được thương mại hóa chính thức. Nếu các công ty này có thể chuyển mình từ start-up thành một công ty bền vững, công ty này sẽ có thể đa dạng hóa nguồn thu của mình và bớt phụ thuộc vào quảng cáo trong tương lai.
Bất chấp các khó khăn trong ngành quảng cáo và các khoản đầu tư khổng lồ vào Cloud và hằng hà sa số start-up, Công ty này vẫn thu về 25.6 tỷ USD lợi nhuận hoạt động trong ba quý đầu năm 2020 với biên lợi nhuận hoạt động 25.6%. Khi quảng cáo tăng trưởng trở lại và các dự án nhỏ đạt quy mô hiệu quả hơn, lợi nhuận của công ty sẽ còn tăng cao hơn nữa trong năm 2021. Các xúc tác kể trên có thể sẽ tiếp tục chắp cánh cho cổ phiếu Google bay cao trên thị trường chứng khoán năm tới.
Thúc Huân - Theo fool