Báo cáo thu nhập quý này của ông lớn thương mại điện tử là một bản cập nhật mà nhà đầu tư sẽ không muốn bỏ lỡ.
Thêm một tuần nữa đã trôi qua trong mùa báo cáo thu nhập, nhà đầu tư hiện tại đang có nhiều thông tin hơn để tiêu hóa. Đáng chú ý trong tuần vừa rồi là các báo cáo từ các công ty công nghệ nổi tiếng như Alphabet, Meta Platforms và Microsoft. Mặc dù tất cả báo cáo thu nhập của những ông lớn công nghệ này đều mang lại thông tin hữu ích cho nhà đầu tư, báo cáo thú vị nhất trong tuần có lẽ là bản cập nhật quý đầu tiên của Amazon.com (AMZN).
Cổ phiếu Amazon đã biến động mạnh sau báo cáo thu nhập vào chiều thứ Năm vừa rồi. Kết quả tài chính quý đầu tiên của công ty đã vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích, giúp cổ phiếu tăng giá lúc ban đầu. Tuy nhiên, bình luận của ban quản lý trong cuộc gọi thu nhập vào chiều thứ Năm về sụt giảm đáng kể trong tháng 4 của doanh thu nền tảng đám mây đã khiến các nhà đầu tư hoảng sợ. Vào thời điểm thị trường tiêu hóa tin tức này, cổ phiếu đã giảm khoảng 4% vào thứ Sáu.
Dưới đây là một số điểm quan trọng nhất từ báo cáo.
Tổng doanh thu của Amazon đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái lên hơn 127 tỷ USD trong quý đầu tiên. Con số này ngang bằng với mức tăng trưởng 9% mà công ty đã báo cáo trong quý 4 năm 2022. Doanh thu này cũng cao hơn ước tính đồng thuận của các nhà phân tích là 124,6 tỷ USD. Bước vào quý, ban quản lý đã ban hành hướng dẫn cho doanh thu từ 121 tỷ USD đến 126 tỷ USD.
Trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên của công ty, CEO Amazon Andy Jassy cho biết: “Có rất nhiều điều thú vị về cách các nhóm của chúng tôi giao hàng cho khách hàng, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế không chắc chắn.”
Amazon cho biết doanh thu điện toán đám mây của họ đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước (trên cả cơ sở tuyệt đối và điều chỉnh theo tỷ giá hối đoái) trong quý vừa rồi. Đây là một sự giảm tốc rất lớn so với mức tăng trưởng sau điều chỉnh đến 37% mà phân khúc này tạo ra một năm về trước. Thật vậy, con số này thậm chí còn là một sự giảm tốc đáng kể so với mức tăng trưởng doanh thu sau điều chỉnh 20% của Amazon Web Service (AWS) trong quý 4 năm 2022.
CFO Brian Olsavsky của Amazon cho biết trong cuộc gọi thu nhập quý đầu tiên của công ty rằng điều này là do các công ty đang tìm cách “tối ưu hóa chi tiêu trên nền tảng đám mây của họ để đáp ứng ... điều kiện kinh tế khó khăn trong quý đầu tiên.” Tệ hơn nữa, tốc độ giảm tốc dường như đang trở nên tồi tệ hơn trong quý 2. Ban quản lý cho biết tốc độ tăng trưởng doanh thu AWS hàng tháng của họ thấp hơn 500 điểm cơ bản so với trong quý 1.
Bất chấp sự giảm tốc được dự kiến đối với bộ phận điện toán đám mây trong quý 2, ban lãnh đạo Amazon vẫn tự tin về tiềm năng doanh thu của toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty. Công ty đã ban hành hướng dẫn cho doanh thu quý 2 trong khoảng từ 127 tỷ đến 133 tỷ USD. Kỳ vọng này ngụ ý mức tăng trưởng 5% đến 10% trong quý.
Các phân khúc chính khác ngoài AWS cũng có khả năng đóng góp vào tốc độ tăng trưởng doanh thu quý 2 của Amazon bao gồm phân khúc cửa hàng trực tuyến khổng lồ của công ty (tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm ngoái trên cơ sở sau điều chỉnh trong quý 1, cao hơn so với mức tăng trưởng 2% trên cơ sở sau điều chỉnh trong quý 4 năm 2022), dịch vụ người bán bên thứ ba, dịch vụ đăng ký và quảng cáo. Doanh thu dịch vụ người bán bên thứ ba, dịch vụ đăng ký và doanh thu quảng cáo của Amazon đã tăng lần lượt 20%, 17% và 23% trong quý 1. Mặc dù tốc độ tăng trưởng ở bất kỳ phân khúc nào trong số này cũng có thể chậm lại trong quý 2, động lực mạnh mẽ của chúng trong quý 1 cho thấy chúng có thể sẽ giúp đóng góp vào bất kỳ mức tăng trưởng doanh thu nào trong quý 2.
Kết quả quý 1 của Amazon đã làm nổi bật một công ty toàn diện, có thể bù đắp cho sự giảm tốc của điện toán đám mây bằng khả năng thực thi tốt trên các phân khúc chính khác. Với hướng dẫn doanh thu quý 2 ấn tượng của công ty, ban lãnh đạo có vẻ tự tin rằng họ có thể tiếp tục hoạt động tốt trong một môi trường không chắc chắn.
Huân Hà - theo fool