Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết tổng lượng smartphone xuất xưởng trong quý IV/2022 đã giảm 17%, xuống dưới 1,2 triệu thiết bị so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Apple đã trở thành nhà sản xuất dẫn đầu thị trường và chiếm được 25% thị phần cao nhất từ trước đến nay.
Theo đó, thành công này chủ yếu đến từ sự đón nhận của người dùng đối với bộ đôi iphone 14 Pro, bất chấp tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong thời gian dài.
Samsung đứng ở vị trí thứ hai với 20% thị phần, tăng nhẹ so với mức 19% so với quý IV/2021. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Xiaomi với 11% thị phần, Oppo với 10% thị phần và Vivo với 8% thị phần.
Runar Bjørhovde, nhà phân tích tại Canalys, chia sẻ, “Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh đã phải vật lộn trong một môi trường kinh tế vĩ mô đầy khó khăn suốt năm 2022. Quý IV/2022 được xem là quý cuối năm tồi tệ nhất trong thập kỷ qua.” Chuyên gia tại Canalys cũng đưa ra dự báo rằng thị trường điện thoại thông minh năm 2023 sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng lãi suất tăng cao, nguy cơ nền kinh tế lớn rơi vào suy thoái và các vấn đề lạm phát.
“Các nhà sản xuất sẽ triển khai nhiều kế hoạch thận trọng hơn trong năm 2023 nhằm bảo đảm lợi nhuận và duy trì thị phần. Nhiều hãng đã cắt giảm chi phí để thích ứng với thực tế thị trường mới", nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys cho biết.
Theo các chuyên gia, một số thị trường như khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ trong giai đoạn nửa cuối năm 2023. Bên cạnh đó, tại các thị trường như Tây Âu hay Bắc Mỹ, phân khúc cao cấp sẽ dần chiếm ưu thế.
Dẫu thắng lớn từ mảng iphone, thế nhưng, Apple vừa lên tiếng xác nhận iPhone 14 Pro và 14 Pro Max lỗi nhấp nháy, kẻ sọc màn hình hàng loạt.
Theo đó, nhiều người dùng khoảng vài tuần nay thường gặp tình trạng iPhone 14 Pro và Pro Max hiện các sọc trên màn hình trong vài giây khi bấm nút nguồn. Máy sau đó vẫn hoạt động bình thường nhưng khiến người dùng hoang mang lo lắng, sợ rằng màn hình máy có thể hỏng hẳn bất cứ lúc nào.
Và ngoài mảng iphone, trước đó, theo Bloomberg, Apple dự định phát hành kính thực tế tăng cường (AR) sau khi ra mắt kính thực tế hỗn hợp (kết hợp cả AR và VR). Tuy vậy, kế hoạch đã bị công ty hoãn lại. Thay vào đó, Apple sẽ tung ra phiên bản kính thực tế hỗn hợp giá rẻ hơn vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.
Apple phải đối mặt với nhiều thách thức khi tiến vào một ngành công nghiệp mới. Công ty cho rằng các thiết bị AR và VR có thể là những công cụ kiếm tiền mạnh mẽ. Song, những thách thức kỹ thuật trong việc sản xuất một sản phẩm thân thiện với người tiêu dùng đã khiến kế hoạch bị gián đoạn.
Hiện tại, công ty mẹ của Facebook là Meta đang dẫn đầu thị trường kính VR, với một thiết bị có khả năng mang lại trải nghiệm sống động, hỗ trợ giao tiếp trong phòng họp ảo và xem video. Ngược lại, các loại kính AR lại chưa thu hút được đông đảo người dùng.
Về phần Apple, giá thành cao cũng có thể khiến kính thực tế hỗn hợp của công ty gặp khó khăn khi tiếp cận nhóm người dùng phổ thông, theo Bloomberg. Thiết bị này dự kiến có giá khoảng 3.000 USD, sử dụng màn hình tiên tiến với độ phân giải cao, và sở hữu hơn 10 camera cảm biến để hỗ trợ trải nghiệm cho người dùng.
Hiện tại, Apple coi kính AR là một sản phẩm có thể thay thế iPhone bằng cách chuyển các chức năng chính của điện thoại thông minh sang một thiết bị dạng đeo.
Như Mai