Chào anh Goldstein! Hôm nay rất vui được trò chuyện với anh.
Chúng ta đang nói về Tesla.
Trên thị trường hiện giờ đã có nhiều nhà đầu tư khuyến nghị mua cổ phiếu Tesla khi dự kiến cơ bản giá cổ phiếu này sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 231 USD. Đó là mức giá mục tiêu trung bình cho năm nay và 12 tháng tới của Tesla.
Như tôi được biết thì anh đưa ra dự báo khoảng 220 USD. Vậy anh có nghĩ đây là thời điểm tốt để mua bắt đáy không?
Đúng là như vậy rồi! “Đầu tư thì không dành cho những người yếu tim” và Tesla là cổ phiếu đang cho thấy điều đó. Mặc dù cổ phiếu Tesla đang rớt giá liên tục nhưng đà tăng vẫn còn và mức giá thì thật sự là quá hợp lý.
Tôi nói như vậy là có nhiều lý do. Trước hết, các mảng kinh doanh phụ trợ như dịch vụ xe tự lái hoàn toàn và về cơ bản là đà tăng trưởng của mảng bảo hiểm xe đang bị đánh giá thấp. Chưa kể, nếu như tăng cường sản lượng tại các nhà máy thì vẫn có thể tiết kiệm đáng kể chi phí trong tương lai. Và con số mục tiêu trong ngày Đại hội Pin xe điện năm 2020 vẫn sẽ thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhờ tăng trưởng lợi nhuận hoặc tăng trưởng thêm doanh thu.
Như cô thấy đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu chỉ ở mức cao nhất khoảng mười mấy phần trăm trong 10 năm tới thay vì đạt chỉ tiêu 50 phần trăm của ban lãnh đạo đề ra.
Theo tôi thấy thì vẫn còn nhiều cơ hội để xuống tiền lắm chứ!
Vậy có phải cổ phiếu này đang bị lái hô hào không anh?
Tôi được biết Tesla đã thực sự trượt các chỉ tiêu do chính nội bộ đề ra nhằm tăng lượng xe cung ứng hơn 50 phần trăm trong quý trước. Tuy nhiên, họ chỉ đáp ứng được 40 phần trăm. Con số này cũng sát nút mục tiêu!
Vậy kế hoạch sản xuất kinh doanh trong tương lai của Tesla là gì? Chúng ta nên đi sâu tìm hiểu triển vọng thực tế của họ chứ, anh Goldstein?
Vâng, tôi nghĩ chắc chắn nên làm như vậy rồi!
Ông lớn Tesla mới quả quyết rằng sẽ tăng trưởng 50 phần trăm một năm. Và chúng ta nên chú ý tới chỉ tiêu kinh doanh hàng năm hơn là số lượng dự kiến cung ứng trong nhiều năm. Bởi con số này chẳng có ý nghĩa gì nhiều với thực tế hiện tại, đặc biệt khi nhu cầu bị tác động do suy thoái kinh tế. Người tiêu dùng có thể muốn trì hoãn mua những mặt hàng giá cao như vậy và sau đó đợi đến năm sau khi nền kinh tế đang chậm lại. Tesla đã nắm bắt được tình hình.
Hiện tại, họ đạt được số lượng 1,3 triệu xe đã giao mỗi năm. Và một khi đã đề ra chỉ tiêu, thì tôi cho rằng chắc chắn họ sẽ tự tin đạt được. Cổ phiếu của Tesla cũng có thể “đánh hơi” được điều này, chẳng qua là các nhà đầu tư đang muốn tìm thời điểm tăng trưởng thích hợp để nhảy vào thị trường.
Và với cổ phiếu tăng trưởng cao như Tesla, tôi nghĩ, dù chỉ là một thay đổi nhỏ trong ước tính kết quả tăng trưởng thì đều có thể thay đổi đáng kể mức định giá cổ phiếu của giới đầu tư.
Vâng! Vậy theo anh, đâu là ưu điểm của công ty có thể khiến giới đầu tư Mỹ để mắt tới?
Đó có phải là điều đáng lo lắng hay là một tia sáng cho thấy giá cổ phiếu sắp xoay trục?
Chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ có một số đợt giảm giá bán xe nho nhỏ vì Tesla muốn đảm bảo phân phối càng nhiều xe càng tốt.
Một số dòng xe như Model 3 hay Model Y cuối cùng cũng sẽ đáp ứng đủ điều kiện để được cấp nhận tín dụng theo Đạo luật Giảm lạm phát.
Để đối phó với suy thoái ư, Tesla có rất nhiều chiêu trò kích cầu. Vì vậy, chúng tôi đang lập mô hình giảm giá bán xe cho kịch bản này vào năm tới, à không, trong năm nay chứ!
Với chiêu này, Tesla có thể đạt được mục tiêu, mà theo dự báo của chúng tôi là hơi nhỉnh hơn mức 1,6 triệu xe cung ứng vào năm 2023.
Vậy với kinh nghiệm của anh, khi phải đối mặt với tất cả các công việc phức tạp hàng ngày, cho dù đó là trên mạng xã hội hay chương trình phát sóng như thế này, thì chúng ta nên làm thế nào?
Trở lại trường hợp của Tesla, khi đánh giá về những yếu tố bên ngoài hay liệu mức tăng trưởng 40 phần trăm có được xem là khá tốt hay không? Liệu chúng ta có nên nhìn vào số lượng đơn hàng đã giao thay vì nhu cầu không?
Anh Goldstein này, khi nói đến Tesla, điều quan trọng nhất mà chúng ta nên tập trung vào là gì? Đó có phải là Trung Quốc? Hay là về số lượng xe họ cung ứng? Hay là về nhu cầu anh nhỉ?
Tôi nghĩ có hai vấn đề quan trọng mà chúng ta nên tiếp tục lưu ý.
Thứ nhất là tốc độ tăng trưởng khi bước sang năm 2023. Cô biết đấy, tôi vẫn mong đợi họ tăng trưởng ở mức hai chữ số. Theo tôi dự đoán, mức tăng trưởng cho lượng xe cung ứng trong năm tiếp theo sẽ là 24 phần trăm.
Và thứ hai là tăng trưởng lợi nhuận. Nhớ lại trong quý đầu tiên của năm ngoái, Tesla đã đạt mức tăng trưởng gần 30 phần trăm trong mảng ô tô. Đó là trước khi họ khai trương nhà máy ở Berlin và Austin. Khi sản lượng sản xuất tăng lên, tôi kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ cải thiện trên từng quý.
Và nếu Tesla có thể tiếp tục tăng lợi nhuận, tôi nghĩ kết quả đó sẽ giúp nhà đầu tư vững tin rằng cổ phiếu này vẫn xứng đáng để xuống tiền.
Tôi tin là như vậy!
Đăng Khoa - Theo bloomberg