Sau đây là 5 điều mà nhà đầu tư cần lưu ý trước giờ mở cửa thị trường chứng khoán Mỹ hôm nay, thứ Tư, ngày 15/01/2023.
Chúng ta đã trải qua một tuần u ám đối với chứng khoán. Chỉ số Dow và S&P 500 đã trượt dốc vào thứ Ba sau khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 của chính phủ Mỹ cho thấy lạm phát cao hơn dự kiến.
Tuy nhiên, Nasdaq đã kết thúc phiên giao dịch trong sắc xanh. Mặc dù dữ liệu lạm phát đã cao hơn ước tính của các nhà kinh tế nhưng Phố Wall dường như đã vượt qua vấn đề này vì dữ liệu vẫn cho thấy tốc độ lạm phát đang chậm lại.
Thứ Tư sẽ mang đến nhiều dữ liệu hơn, bao gồm các chỉ số từ thị trường nhà ở, cũng như một số báo cáo thu nhập doanh nghiệp khác, chẳng hạn như Kraft Heinz trước tiếng chuông và Cisco sau tiếng chuông.
Trong một khoảnh khắc hòa hợp hiếm hoi giữa chính quyền Biden và đế chế xe điện của Elon Musk, Nhà Trắng cho biết, Tesla đã đồng ý mở hàng nghìn trạm sạc của mình cho xe điện do các công ty khác sản xuất.
Tesla và các công ty khác xây dựng và vận hành mạng lưới trạm sạc cũng đủ điều kiện để giành được tài trợ của liên bang nếu cơ sở hạ tầng sạc của họ đáp ứng được các tiêu chuẩn của chính phủ.
Tesla đã đồng ý cung cấp ít nhất 7.500 trạm sạc ở Mỹ cho bất kỳ EV tương thích nào vào cuối năm tới. Con số đó bao gồm 3.500 trạm sạc siêu tốc Tesla được đặt trên các đường cao tốc chính bên cạnh các trạm sạc Cấp 2 chậm hơn mà Tesla cung cấp tại các nhà hàng và khách sạn cùng nhiều địa điểm khác.
Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tin tốt trong thế giới pin EV. Ford đã tạm dừng sản xuất và giao xe bán tải F-150 Lightning hàng đầu của mình do khả năng xảy ra sự cố với pin.
Công ty đã không tiết lộ quá nhiều chi tiết về vấn đề tiềm ẩn đã được phát hiện trong quá trình kiểm tra chất lượng trước khi giao hàng. Đó là khó khăn mới nhất mà Ford phải đối mặt.
Đầu tháng này, công ty đã công bố kết quả Q4 xấu xí và một khoản lỗ ròng trong năm 2022 do phải đối phó với các vấn đề thực thi. Ford đang tìm cách cắt giảm chi phí trong năm nay để cải tổ trong bối cảnh thị trường cạnh tranh xe điện đang nóng lên.
Theo Hugh Son của CNBC đưa tin vào thứ Ba, Goldman Sachs đang từ bỏ các kế hoạch thẻ tín dụng đồng thương hiệu khi ông lớn Phố Wall tiếp tục từ bỏ chiến lược ngân hàng tiêu dùng của mình.
CEO Goldman, David Solomon, đã từ bỏ ý định biến công ty thành ngân hàng của người dân kể từ khi thua lỗ bắt đầu chồng chất và người tiêu dùng bắt đầu đối mặt với lạm phát, cũng như những thách thức kinh tế khác.
Goldman đã chia tách với hoạt động ngân hàng bán lẻ của mình vào tháng 10. Sau đó, công ty cho biết họ sẽ đóng cửa mảng kinh doanh cho vay cá nhân Marcus và từ bỏ việc cung cấp tài khoản séc cho một lượng lớn khách hàng. Với tất cả những động thái này, việc ra mắt thẻ tín dụng tiêu dùng không còn là hợp lý nữa.
Nếu bạn muốn có một ví dụ mới về mức độ nhạy cảm của nền kinh tế đối với những thay đổi trong lãi suất, thì bạn có thể thấy ngay trong báo cáo nhu cầu vay thế chấp.
Theo Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp, tổng số đơn xin vay thế chấp đã giảm 7,7% trong tuần trước. Nguyên nhân chính là do lãi suất cố định cho khoản vay 30 năm phổ biến đã tăng từ 6,18% lên 6,39%. Số đơn xin tái cấp vốn đã giảm 13% so với tuần trước, trong khi số đơn xin vay mua nhà giảm 6%.
Joel Kan, một nhà kinh tế hàng đầu của MBA, cho biết: “Lãi suất thế chấp đã tăng trên diện rộng vào tuần trước, được đẩy lên cao hơn bởi kỳ vọng của thị trường rằng lạm phát sẽ tiếp tục, do đó, yêu cầu Cục Dự trữ Liên bang duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt trong thời gian dài hơn”.
Huân Hà — theo CNBC