Cổ phiếu Tesla (TSLA) là một trong những cổ phiếu nóng nhất của năm 2020. Giá cổ phiếu này tăng phi mã đến 582% từ đầu năm đến nay. Tuy thế, ít nhất có một chuyên gia phân tích đánh giá công ty sản xuất xe điện này đang bị định giá quá cao. Vị chuyên gia này cho rằng cổ phiếu TSLA chỉ đáng giá từ 60 USD đến 80 USD thay vì có giá hơn 600 USD như hiện nay.
Gordon Johnson, nhà sáng lập kiêm CEO của GLJ Research chia sẻ với Yahoo Finance Live hôm thứ Hai (14/12) rằng ông tin cổ phiếu của Tesla sẽ sớm lao dốc. Johnson cho biết sẽ có một số yếu tố sẽ tác động đến giá của TSLA.
Đó là việc cổ phiếu Tesla gia nhập rổ chỉ số S&P 500 vào ngày 21/12 tới. Johnson cho biết các cổ đông đầu tư vào cổ phiếu Tesla trước khi diễn ra sự kiện này có thể sẽ “xuống thuyền”. Một yếu tố khác nữa đó là không còn ưu đãi từ chính phủ đối với xe điện so với các hãng xe hơi đối thủ.
Theo Johnson, cổ phiếu Tesla nên được xem như một cổ phiếu bị thổi phồng quá mức, tương tự công ty sản xuất cần sa Tilray (TLRY). Giá cổ phiếu TLRY tăng mạnh lên gần 150 USD/cổ phiếu vào cuối năm 2018 rồi sau đó quay trở lại mức giá 7,37 USD/cổ phiếu. Ông cũng xếp Tesla cùng thứ hạng với công ty năng lượng tái tạo SunEdison. Đây là công ty đã đệ đơn xin phá sản vào năm 2016 sau khi giá cổ phiếu tăng trên 32 USD để rồi sau đó quay đầu giảm đến 99% trong vòng 12 tháng.
“Bài học lịch sử đã có. Dù biết là điên rồ nhưng hãy nhìn vào Tilray, vào SunEdison, vào Suntech. Chúng tăng từ 5 USD lên 300 USD rồi lại quay về 5 USD. Chúng tăng từ 2 USD lên 300 USD rồi lại không còn gì. Thực tế điều đó đã xảy ra và Tesla có thể là một ứng viên hàng đầu cho kịch bản này.” Johnson cho biết.
Cổ phiếu của Tesla nổi tiếng là gây tranh cãi như vị thuyền trưởng Elon Musk của nó. Hồi tháng 11/2018, Musk chia sẻ trên chương trình “Axios trên HBO” rằng công ty này đã trải qua những quãng thời gian giá cổ phiếu chưa đến 10 USD trong quá trình phát triển sản xuất Model 3.
Trước cuộc phỏng vấn đó, vào tháng 8/2018, Musk đã đăng trên twitter rằng ông đang mua cổ phiếu đế tư nhân hóa Tesla với giá 420 USD và khoản tiền đó đã được đảm bảo dù thực tế không phải vậy. Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán đã kiện Musk về dòng tweet đó. Sau đó Musk và Tesla đã đồng ý nộp phạt 40 triệu USD.
Năm nay, Musk có lẽ một lần nữa gây sốc khi quyết định ngừng dây chuyền sản xuất Model S và Model X trong 18 ngày từ ngày 24/12 đến ngày 10/1. Johnson gọi đây là quyết định “khó hiểu” bởi gần đây Musk bày tỏ rằng Tesla cần gia tăng sản lượng.
Johnson cho biết “chỉ mới cách đây vài ngày, một email nội bộ từ Elon Musk bị rò rỉ trong đó có đề cập rằng công suất sản xuất của họ thực sự bị hạn chế, họ cần phải gia tăng đáng kể sản lượng. Vì thế, việc tạm dừng dây chuyền sản xuất hai Model trên liên quan đến hoặc là vấn đề về nhu cầu, hoặc là họ cần trang bị lại hoặc tân trang mô hình để làm cho nó hấp dẫn hơn.”
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích khác đánh giá câu chuyện tăng trưởng của Tesla sẽ còn kéo dài. Đầu tháng này, Tesla đã tiếp cận thị trường chứng khoán với số tiền 5 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu tiền mặt nhằm đảm bảo hãng có thể xây dựng nhà máy và trả bớt nợ. Trong một ghi chú nghiên cứu gần đây, chuyên gia phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết chỉ riêng động thái này đã giúp giảm nguy cơ giảm giá của cổ phiếu Tesla.
“Musk và chiếc áo choàng đỏ của mình đang huy động đủ vốn để có được bảng cân đối kế toán và cơ cấu vốn nhằm củng cố hơn nữa vị thế tiền mặt ngày càng tăng của mình và từ từ thoát khỏi tình trạng nợ nần. Đây là cơ sở đập tan luận điểm rằng giá cổ phiếu sẽ quay đầu giảm điểm tại thời điểm này.” Ives đã viết như vậy trong nội dung ghi chú nghiên cứu.
Về phần mình, Johnson đánh giá tâm lý tăng giá xoay quanh Tesla là không có cơ sở. Các chuyên gia ở Phố Wall đã cố tình đánh giá thấp số lượng bàn giao của Tesla để số liệu thực tế sẽ cao vượt kỳ vọng. Theo Johnson, công ty này ước tính số lượng xe bàn giao trong Q4 sẽ đạt 180.000 chiếc. Trong khi đó các chuyên gia phân tích khác cho rằng số xe bàn giao sẽ thấp hơn. Như vậy, Tesla có thể sẽ đánh bại mức ước tính đồng thuận của giới phân tích, nhờ đó, giá cổ phiếu sẽ tăng cao.
Ngoài vấn đề trở thành thành viên của rổ chỉ số S&P 500 và các vấn đề về sản lượng, Johnson chỉ ra rằng Tesla sẽ mất thị phần ở Trung Quốc bởi các đối thủ cạnh tranh đang nhảy vào lĩnh vực xe điện. Theo đó, thị phần của hãng ở thị trường tỷ dân này sẽ giảm từ 25% (mức đạt được đầu năm nay) xuống còn 12,5%.
Tuy nhiên, theo Ives, Trung quốc vẫn mang đến cho Tesla cơ hội tăng trưởng khổng lồ. Vị chuyên gia này nhận định Trung Quốc có thể sẽ đóng góp gần một nửa doanh thu toàn cầu vào năm 2022. Ngay cả khi các hãng xe nội địa Trung Quốc “nỗ lực hết sức”, nhà máy Giga 3 ở Thượng Hải sẽ giúp Tesla có được “lợi thế cạnh tranh lớn.”
Thu Trang - Theo Yahoo Finance
Xem thêm: Tại Sao Phiên Giao Dịch Hôm Thứ Sáu (18/12) Quan Trọng Với Tesla (TSLA)?