Starbucks và Disney được xem là hai mã cổ phiếu sở hữu tốc độ hồi phục nhanh chóng tại thời điểm hiện tại. Nếu bạn đang có kế hoạch đầu tư lâu dài, hãy thử cân nhắc đến 2 cơ hội đầu tư này.
Starbucks (SBUX) và Walt Disney (DIS) vừa công bố những mục tiêu mới đầy tham vọng vào tuần trước qua những buổi họp thuyết trình trước nhà đầu tư. Các nhà đầu tư có lẽ đang mừng thầm khi biết rằng những ông lớn này vẫn còn nhiều khả năng tăng trưởng trong tương lai. Cổ phiếu Starbucks đã tăng ngay 5% sau ngày công bố và Disney tăng 13%.
Starbucks đã lên kế hoạch trong 5 năm qua với mục tiêu phát triển từ 33.000 cửa hàng lên 55.000 cửa hàng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 09/2030. Kế hoạch ban đầu của Starbucks là chỉ tăng số lượng cửa hàng tại Mỹ lên khoảng 3% một năm. Thế nhưng nhưng họ muốn mở rộng quy mô nhanh hơn ở các thị trường khác. Đặc biệt hơn, thị trường Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 10-15%.
Nhiều cửa hàng mới của Starbucks ở những thị trường ngoài Mỹ sẽ được mở theo dạng thỏa thuận cấp phép và những cửa hàng đó mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các cửa hàng thuộc sở hữu trực tiếp của tập đoàn này; đồng thời tỷ lệ thu nhập trên vốn đầu tư (ROIC) cũng cao hơn.
Starbucks cho rằng nước cờ này sẽ hiện thực hóa “kịch bản 10-20-30” vào năm tài chính 2024 như sau: lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu sẽ tăng trưởng ít nhất 10%; hệ số lợi nhuận hoạt động sẽ đạt gần 20%; và ROIC sẽ đạt gần 30%. Tất cả những chỉ số đó đều sẽ cải thiện đáng kể so với kết quả gần đây. Phía Starbucks mô tả viễn cảnh đó là “có thể xảy ra”. Như vậy, có thể ban lãnh đạo tập đoàn này đặt niềm tin ít nhất 50/50 cho triển vọng mà họ đề ra.
Cổ phiếu Starbucks đã tăng 15,64% trong năm nay. SBUX có giá cao gấp 37 lần lợi nhuận dự kiến của năm 2020. Tuy nhiên, đà tăng trưởng gần đây đã bị gián đoạn do vấn đề giãn cách xã hội.
Trong buổi thuyết trình, CEO Kevin Johnson đã tỏ ra lạc quan về viễn cảnh của đời sống thường nhật trong xã hội sau đại dịch. “Tôi tin rằng Starbucks sẽ là điểm đến hàng đầu cho mọi người; qua đó tạo điều kiện hàn gắn quan hệ xã hội thông qua kết nối giữa người với người,” ông chia sẻ.
Về phía Disney, trong hơn ba giờ, tập đoàn này đã tổ chức truyền phát (stream) trực tiếp với các nhà đầu tư để báo cáo về tất cả những hoạt động hiện tại của họ. Tập đoàn này thậm chí đã khiến ngay cả những người lạc quan nhất cũng phải ngạc nhiên khi báo cáo rằng lượng khách hàng đăng ký Disney+ và ESPN+ đã đạt mức cao nhất trong khoảng dự đoán ban đầu do ban lãnh đạo Disney đề ra… cho năm tài chính 2024.
Khi kế hoạch 5 năm bỗng chốc biến thành kế hoạch 1 năm, ban lãnh đạo Disney phải “vắt óc” để nghĩ xem cần làm gì cho bốn năm còn lại.
Disney cho biết họ sẽ đặt mục tiêu đạt 300-350 triệu lượt đăng ký trên toàn thế giới vào năm tài chính 2024.cho ba thương hiệu phát trực tuyến chủ đạo gồm: Disney+, ESPN+ và Hulu. Disney hiện có 137 triệu lượt đăng ký; trong khi đó Netflix có 195 triệu lượt.
Disney cũng đã tăng giá dịch vụ phát trực tuyến. Với lượng người đăng ký tăng trưởng vượt bậc và giá dịch vụ được nâng lên cao hơn,.mảng phát trực tuyến của Disney có thể sẽ tạo ra được lợi nhuận trước năm tài khóa 2024. Thế nhưng, họ vẫn giữ nguyên dự báo về tình hình tài chính.
Họ muốn dành ra nguồn chi tiêu lớn cho mảng điện ảnh và nội dung giải trí,.ước tính khoảng 14-16 tỷ USD chỉ trong năm tài chính 2024. Tập đoàn cho biết các thương hiệu như Marvel và Star Wars của họ sẽ ra mắt 10 loạt phim mới để đưa vào kênh phát trực tuyến trong vài năm tới.
Các studio phim như Disney và Pixar sẽ ra mắt tổng cộng 10 loạt phim và 15 phim lẻ cũng được đưa vào dịch vụ phát trực tuyến. Disney sẽ chiếm ưu thế rất lớn trong cuộc đua sản xuất chương trình truyền hình.
Tuy nhiên, có không ít khán giả lại muốn xem ở rạp chiếu phim thay vì dán mắt vào màn hình TV tại nhà. Disney cũng đã hứa hẹn sẽ linh động trong việc ra mắt phim mới. Đồng thời, họ vẫn sẽ công chiếu phim mới tại rạp trước khi đưa lên các trang phát trực tuyến; điển hình là bộ phim Soul của Pixar. Soul sẽ có trên Disney+ vào thời điểm Giáng sinh.
Disney cho biết mảng phát trực tuyến sẽ lỗ cao nhất trong năm tài chính này. Quả thực là như vậy. Năm nay, hệ thống công viên giải trí Disney có rất ít khách đến tham quan vì đại dịch. Do đó, ước tính tổng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong năm nay sẽ khá thấp. Nhưng nếu xét tổng thể, tình hình chung vẫn khả quan.
Bank of America đã nhấn mạnh không ngớt về cổ phiếu Disney. Bằng chứng là trong một bản báo cáo dành cho nhà đầu tư, nhà băng này cho biết giá giao dịch của DIS hiện chỉ gấp 23 lần lợi nhuận dự kiến cho năm tài chính 2023.
Chỉ số này của Disney đã từng có lúc thấp hơn trong quá khứ; nhưng hiện tại, con số này lại rẻ hơn so với Netflix (NFLX). Với sức hút của mình ở Hollywood, Disney đang bứt tốc và hoàn toàn đủ khả năng bắt kịp Netflix về lượng người đăng ký.
Đăng Khoa - Theo Barrons
Đọc thêm: Bắt Đầu Từ Đâu Khi Mới Đầu Tư Cổ Phiếu?