Trong những năm gần đây, Ford đã đạt được biên lợi nhuận hợp nhất khá tốt. Tuy nhiên mảng xe điện của hãng lại không đạt thành tích trên.
Tesla (TSLA) đã giảm giá ở tất cả các thị trường lớn trên toàn cầu kể từ cuối năm ngoái. Một số nhà đầu tư cho rằng quyết định đó là bắt buộc do nhu cầu về xe điện (EV) suy yếu. Những người khác tin rằng đó là một chiến lược để Tesla giữ thị phần thống trị thị trường ô tô điện của mình khi các mẫu xe mới của nhiều hãng khác liên tục được giới thiệu trong thời gian gần đây.
Bất kể lý do là gì thì cuộc chiến về giá này là điều mà một hãng mới muốn xâm nhập thị trường xe điện buộc phải đối mặt. Ford vừa công bố kết quả kinh doanh Q1/2023 và cung cấp thông tin sơ lược về kế hoạch thách thức vị trí độc tôn của Tesla trong lĩnh vực xe điện. Vốn hóa hiện nay của Ford chỉ bằng 1/10 Tesla. Do đó cổ đông của Ford có thể được trả công hậu hĩnh nếu Ford thành công.
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã tiết lộ chiến lược định giá sản phẩm của mình trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh Q1/2023 của hãng. Musk cho biết trước mắt công ty muốn tập trung vào số lượng hơn sản phẩm bán ra hơn là tỷ suất lợi nhuận để đưa càng nhiều xe Tesla lăn bánh càng tốt. Công ty đã giảm giá xe ở Hoa Kỳ sáu lần trong năm nay. Các chuyên gia đánh giá đây là cách tiếp cận rất thực tế vì biên lợi nhuận của Tesla rất cao so với các hãng khác.
Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng vẫn là trở nên có lãi hơn nữa. Elon Musk cho rằng công ty của mình sẽ triển khai thành công xe tự lái trong tương lai gần và các khách hàng hiện tại sẽ bổ sung tính năng này và nhiều công nghệ mới khác lên chiếc xe của họ. Nếu mọi thứ diễn ra đúng theo dự định của Musk, đây sẽ là mảng kinh doanh dịch vụ có biên lãi cao hơn rất nhiều so với bán xe ô tô.
Ford cũng đang nghiên cứu công nghệ lái xe tự động, nhưng họ có nhu cầu cấp thiết hơn là tăng quy mô sản xuất EV và phải thực hiện nhiệm vụ này trong điều kiện tạo ra lợi nhuận. Hiện Ford đang chia nhỏ ba phân khúc kinh doanh đang hoạt động của mình, các nhà đầu tư có thể thấy hãng dự định thực hiện điều đó như thế nào.
Biểu đồ thể hiện kết quả Q1 2023 của Ford theo phân khúc sản phẩm
Ford mới đang ở giai đoạn đầu của việc phát triển kinh doanh xe điện, song hãng đang đối mặt với một số khó khăn. Trong quý đầu tiên, việc sản xuất mẫu F-150 Lightening nổi tiếng của hãng đã bị tạm dừng trong vài tuần do các vấn đề về an toàn pin. Ngoài ra, việc xuất xưởng các lô hàng của mẫu SUV Mustang Mach-E bị hạn chế do công ty chủ động thực hiện một số thay đổi trong quy trình nhằm tăng gấp đôi công suất thiết kế.
Kết quả là doanh thu xe điện của hãng giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tệ hơn nữa là công ty đang lỗ trên mỗi chiếc xe điện mà họ bán ra. Tổng doanh thu của mảng xe điện mang lại trong Qúy 1/2023 là 700 triệu USD và tổng lỗ ròng của mảng xe điện trong kỳ là 722 triệu USD.
Tuy nhiên, điều đó không có gì bất ngờ ở giai đoạn này và có một lưu ý khác để các nhà đầu tư tập trung xem liệu Ford cuối cùng có thể thành công với hoạt động kinh doanh xe điện hay không. Đó là với các sản phẩm động cơ đốt trong (ICE) truyền thống và các sản phẩm xe tải và xe tải thùng kín. Ford cho biết biên lợi nhuận hoạt động trong từng phân khúc trên (hiện được đặt tên tương ứng là Ford Blue và Ford Pro) là hơn 10% trong qúy I/2023. Đối với phân khúc Ford Blue, công ty cho biết biên lợi nhuận hoạt động trong kỳ này “cao hơn nhiều" so với cùng kỳ năm trước. Ford cần tỉ suất sinh lời cao từ các phân khúc truyền thống để có được dòng tiền chi trả cho sự phát triển của mảng xe điện.
Năm ngoái Ford đã không báo cáo chi tiết biên lợi nhuận theo mảng kinh doanh, tuy nhiên biên lợi nhuận hợp nhất của hãng thấp hơn nhiều so với Tesla.
So sánh biên lợi nhuận hoạt động của Ford và Tesla (Số liệu 12 tháng)
Sự khác biệt về lợi nhuận biên là lý do tại sao Tesla có khả năng giảm giá để tăng doanh số bán hàng. Hiện tại, Ford thực sự không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra mức giá cạnh tranh. Cũng trong thông báo cập nhật kết quả kinh doanh gần nhất, Ford đã thông báo rằng họ đang giảm giá tới 8% cho tất cả các mẫu Mustang Mach-E của mình. Phiên bản cơ sở của mẫu xe này đang được niêm yết ở mức 42.995 đô la trước thuế (mức thuế áp dụng theo Đạo luật giảm lạm phát Hoa Kỳ).
Việc phải gánh lỗ trên mỗi đơn vị xe điện bán ra nghe có vẻ không hợp lý. Tuy nhiên Ford tuyên bố rằng mức giá họ đưa ra là để chia sẻ chi phí cho người tiêu dùng. Trên thực tế, họ đang bị buộc phải bán hàng ở mức giá thấp nhằm cạnh tranh và hỗ trợ cho việc tăng sản lượng bán ra để đạt chạm được đến điểm hiệu quả kinh tế theo quy mô.
Nhưng Ford cũng đang tập trung vào việc giảm chi phí hoạt động và chi phí chuỗi cung ứng của mình. Hồi Qúy 4/2022, họ thông báo rằng dây truyền sản xuất và quy trình kỹ thuật của họ có khoảng 30% là không hiệu quả. Ông Jim Farley Giám đốc điều hành Ford, nói với các nhà đầu tư rằng họ "mất khoảng 2 tỷ đô la lợi nhuận do chi phí và đặc biệt là các vấn đề liên tục xảy ra với chuỗi cung ứng" vào năm 2022.
Ford dự tính sẽ bắt kịp Tesla bằng cách sửa chữa những vấn đề trên. Các nhà đầu tư có thể theo dõi tiến trình của công ty bằng cách xem biên lợi nhuận hoạt động trong các mảng kinh doanh Ford’s Blue và Pro trong thời gian tới. Việc nâng cao biên lợi nhuận của các mảng kinh doanh truyền thống chính là chìa khóa của kế hoạch. Nếu Ford không thể làm được điều này thì sẽ không có nguồn lực để chi trả cho việc chuyển đổi công nghệ trong dài hạn.
Hoàng Dương – Theo Fool