Nhà phân tích Allison Poliniak-Cusic của Wells Fargo đã nâng mức giá mục tiêu của cô cho FedEx từ 286 USD lên 331 USD vào tối thứ Sáu tuần qua. Cô tin rằng cổ phiếu FedEx có thể sẽ tiếp tục tăng cao và kỳ vọng công ty này sẽ báo cáo kết quả khả quan vào tuần tới.
FedEx (FDX) sẽ báo cáo kết quả tài chính quý hai vào thứ Năm ngày 17/12 sau giờ đóng cửa. Phố Wall kỳ vọng FDX mang lại lợi nhuận 3,84 USD trên mỗi cổ phiếu với doanh thu 19,3 tỷ USD. Trong cùng quý vào hồi năm ngoái, FedEx mang lại lợi nhuận là 2,51 USD mỗi cổ phiếu với doanh thu 17,3 tỷ USD.
FedEx cũng đã báo lãi khủng trong quý đầu tiên với lợi nhuận 4,87 USD/cổ phiếu trong khi dự đoán từ các nhà phân tích chỉ là 2,70 USD.
Cô Poliniak-Cusic kỳ vọng con số đó sẽ là 3,78 USD trong quý tới, thấp hơn một chút so với ước tính thống nhất. Xét toàn bộ năm tài chính, giới phân tích dự đoán lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu sẽ là 16,20 USD cho năm tài chính 2021. Cô Poliniak-Cusic chỉ đưa ra dự đoán cho lợi nhuận ở mức 16 USD/cổ phiếu trong năm tài chính 2021, một lần nữa lại thấp hơn đôi chút so với ước tính chung.
Nhưng dù sao đi nữa, cô vẫn đánh giá cổ phiếu này là Nên Mua. “Dữ liệu từ IATA chính là một trong những dấu hiệu chủ đạo cho thấy FedEx vẫn có triển vọng lạc quan,” nhà phân tích viết. IATA là viết tắt của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế. Công suất vận chuyển hàng hóa giảm hơn 50% so với năm ngoái vì các hãng hàng không không còn bay nhiều như trước nữa giữa bối cảnh đại dịch còn đang hoành hành trên toàn cầu. Do vậy mà không gian chứa hàng trong các hầm hàng được vận chuyển bằng đường hàng không trên khắp thế giới bị giảm xuống. Mặc dù công suất vận chuyển giảm nhưng nhu cầu vận chuyển vẫn rất cao. “Chúng tôi tin rằng với mức công suất thấp như vậy thì sẽ tạo cơ hội cho các hãng nâng cao quyền định giá và chúng tôi cho rằng công suất vận chuyển sẽ không thay đổi nhiều trong năm tới”.
Bấy nhiêu đó là đã đủ để cô Poliniak-Cusic giữ nguyên ý kiến đánh giá của mình (Nên Mua). Các nhà phân tích khác dường như cũng cảm thấy như vậy. Hơn 70% các nhà phân tích đánh giá về FedEx đều cho rằng Nên Mua cổ phiếu này. Trung bình tỷ lệ khuyến nghị mua đối với các cổ phiếu trong nhóm Chỉ số Bình quân Công nghiệp Dow Jones là khoảng 58%.
Cô Poliniak-Cusic đã điều chỉnh lại ước tính của mình, và có vẻ như đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc trước những đánh giá của giới phân tích Phố Wall để ra quyết định hành động ngay và luôn hoặc không làm gì cả. Mức giá mục tiêu trung bình của giới phân tích dành cho FDX là khoảng 300 USD, tăng khoảng 6% trong ba tháng qua và 77% từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, tốc độ điều chỉnh của các nhà phân tích lại không theo kịp với tốc độ tăng giá của cổ phiếu FedEx ở mức 10% và 96%, lần lượt xét theo cùng khung thời gian so sánh.
Hiện nay có tám nhà phân tích từ các hãng môi giới lớn đang có mức giá mục tiêu cao hơn giá giao dịch của cổ phiếu FedEx và tám nhà phân tích khác có mức giá mục tiêu thấp hơn giá giao dịch của cổ phiếu này. FDX hiện có giá khoảng 290,9 USD tính đến 13 giờ chiều ngày 11/12. Đáng chú ý, có một số nhà phân tích khuyến nghị Nên Mua lại có mức giá mục tiêu thấp hơn giá giao dịch hiện tại của FedEx.
Đó có thể là một rủi ro nhỏ cho các nhà đầu tư trong tuần tới. Giới phân tích hoàn toàn có thể hạ đánh giá cổ phiếu này sau khi đã có một đợt tăng giá mạnh. Nhưng kết quả tài chính của FedEx mới đóng vai trò quyết định lớn nhất cho diễn biến tiếp theo. Nếu kết quả tài chính sắp tới là tốt thì mức giá mục tiêu cũng sẽ được nâng lên.
Cổ phiếu FedEx giảm 1,49% vào ngày thứ Năm, 10/12. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 giảm nhẹ 0,11% và Chỉ số Bình quân Công nghiệp Dow Jones giảm 0,32%.
Vào năm ngoái, tờ Barron’s đã có những bài viết với tinh thần đánh giá tích cực về cổ phiếu FedEx, trong đó thể hiện ý kiến cho rằng đà tăng trưởng của mảng thương mại điện tử sẽ mang lại lợi ích cho công ty này. Kể từ đó, cổ phiếu FDX đã tăng khoảng 77% trong khi S&P và Dow Jones chỉ tăng 24% và 10% trong cùng khoảng thời gian. Rõ ràng FedEx đã hưởng lợi trong năm 2020 do đại dịch đã làm chênh lệch đáng kể cán cân cung-cầu đối với các dịch vụ vận chuyển bưu kiện, và dĩ nhiên là theo hướng có lợi cho hãng này.
Đăng Khoa - Theo Barrons