Ông lớn xe điện Tesla đang là hãng có lợi nhuận ròng bình quân trên mỗi chiếc xe điện bán ra cao nhất thị trường. Với mục tiêu thu hút khách hàng nhiều nhất có thể, Tesla vừa giảm giá bán xe điện ở các thị trường, đồng thời mạnh tay đầu tư vào công nghệ sản xuất để tăng cường lợi thế cạnh tranh. Với những nỗ lực trên, liệu ông lớn xe điện có “lấy lòng” được khách hàng? Hàng chục khách hàng đang sở hữu xe điện Tesla tại Mỹ đã đưa ra nhận xét về điểm mạnh và hạn chế của các sản phẩm.
Các khách hàng mua xe Tesla cho biết họ yêu thích khả năng tăng tốc nhanh chóng mà chiếc xe điện của họ mang lại, đây là một điểm mạnh lớn khi di chuyển trên cao tốc. Ôtô điện không gặp phải độ trễ tăng tốc giống như ôtô chạy bằng xăng nên những chiếc Tesla sẽ lao về phía trước ngay khi bạn nhấn ga.
Không ít lần, các khách hàng của Tesla đã ca ngợi mạng lưới bộ sạc nhanh rộng khắp của hãng chỉ dành riêng cho chủ sở hữu Tesla ở Mỹ. Họ cho biết, bất chấp tình trạng ngừng hoạt động thường xuyên, các “Supercharger” vẫn được đánh giá là phổ biến, đáng tin cậy và mang lại sự an tâm trên những chuyến đi dài vượt quá phạm vi hoạt động của ôtô. Sự tiện lợi của việc sạc pin khi đỗ xe của Tesla đã hấp dẫn các khách hàng trong những hành trình kéo dài, nhờ đó, họ không mất thời gian chen chúc ở trạm sạc công cộng.
Màn hình cảm ứng trực quan, linh hoạt trên ô tô (điều khiển gần như mọi thứ trong xe) và các tính năng nâng cao được trang bị bên trong là những điểm mạnh của Tesla. Sử dụng chế độ Sentry, người lái có thể giám sát khu vực xung quanh xe. Chủ xe cũng có thể bật điều hòa từ xa hoặc kiểm tra áp suất lốp. Hệ thống định vị của Tesla tự động lập trình các điểm dừng tại bộ tăng áp và cho biết có bao nhiêu gian hàng xung quanh.
Paul Angelo, một bác sĩ đã nghỉ hưu ở Rhode Island, người đã sở hữu Model S, Model 3 và Model Y, nhận xét: “Đó là một chiếc máy tính Apple có bốn bánh, hai động cơ điện và một cục pin lớn”.
Một lợi ích lớn khác cho khách mua xe Tesla là chi phí bảo trì và nhiên liệu thấp. Xe điện không yêu cầu thay dầu theo lịch trình và chứa ít bộ phận có thể hỏng hơn. Nhiều chủ sở hữu cho biết họ hầu như không cần phải bảo dưỡng gì ngoài việc thay dầu gạt nước và đảo lốp. Đối với các bản sửa lỗi đơn giản, công ty có thể triển khai các kỹ thuật viên di động đến đường lái xe của khách hàng, điều mà chủ sở hữu rất thích.
Một số chủ sở hữu Model 3 và Model Y nói với Insider rằng xe của họ quá cứng và rung lắc khi đi trên mặt đường gập ghềnh. Olu, một tài xế giao hàng đến từ London, cho biết chất lượng lái thô của Model 3 không phải vấn đề quá lớn với bản thân nhưng nó có thể gây khó chịu cho hành khách.
Arvind Rajan, một doanh nhân và giám đốc điều hành ở San Francisco, đang tìm mua chiếc Tesla thứ hai cho vợ mình. Song, những lùm xùm xung quanh CEO Elon Musk với những thuyết âm mưu trên Twitter của ông đã khiến Rajan phải tìm kiếm các giải pháp thay thế. Anh cũng muốn bán Model 3 của mình.
Điều tương tự cũng xảy ra với một số khách hàng khác, như SC Giedzinski, người có vấn đề với tính trẻ con, vi phạm quyền lao động và chứng sợ người chuyển giới của CEO Musk.
Một số khách hàng nghĩ rằng Tesla có thể cải thiện chất lượng tổng thể các sản phẩm của hãng, như sơn và lắp ráp. Thêm vào đó, một số người cho rằng nội thất đơn điệu đặc trưng của Tesla và sự lựa chọn vật liệu là không phù hợp với cảm giác cao cấp so với những chiếc xe hạng sang như BMW, Mercedes-Benz và Audi.
Khi doanh số bán hàng của Tesla tăng mạnh, các trung tâm dịch vụ của hãng đã không theo kịp, dẫn đến thời gian chờ đợi lâu và các vấn đề khác phát sinh.
Steven Banks, một người hâm mộ Tesla lâu năm ở Massachusetts, vừa bán chiếc Model S 2014 của mình, nói rằng việc phải sửa chữa các chi tiết đơn giản đã khiến chiếc xe của anh bị “om” tại cửa hàng Tesla trong nhiều tuần. “Dịch vụ khách hàng tệ hại” - Banks nói.
Như Mai