Vào thứ Tư, Disney đã công bố báo cáo tài chính quý, trong đó khoản lỗ của dịch vụ phát trực tuyến đã thu hẹp, do tác động của quyết định tăng giá giúp bù đắp 4 triệu người đăng ký bị mất của nền tảng Disney+.
Công ty báo cáo doanh thu và lợi nhuận ngang bằng với dự báo của Phố Wall, đồng thời ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể tại các công viên giải trí trong quý tài chính thứ II. Tuy nhiên, mảng truyền hình truyền thống tiếp tục gặp khó khăn.
Cổ phiếu của Disney đã giảm hơn 4% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc. Tính đến cuối ngày thứ Tư, cổ phiếu này đã tăng hơn 16% từ đầu năm đến nay.
Đây là báo cáo tài chính thứ hai của CEO Bob Iger kể từ khi trở lại lãnh đạo công ty vào cuối năm ngoái. Ông đang giám sát một cuộc tái cơ cấu trên diện rộng, bao gồm mục tiêu cắt giảm tổng cộng 7.000 nhân viên. Disney có kế hoạch công bố làn sóng sa thải thứ ba trước mùa hè năm nay.
Dưới đây là những số liệu chính trong báo cáo quý của Disney, và so sánh với kỳ vọng chung của các nhà phân tích theo tổng hợp từ Refinitiv:
Nhiệm kỳ thứ hai của Iger tại Disney cũng diễn ra trùng với thời điểm các công ty truyền thông lâu đời phải đối mặt với bối cảnh kinh doanh thay đổi nhanh chóng, khi các doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu cho quảng cáo, và người tiêu dùng thì dần chuyển từ truyền hình cáp sang các nền tảng phát trực tuyến.
Thế nhưng, thị trường phát trực tuyến đang trở nên khó phát triển hơn trong những quý gần đây, do lạm phát tăng cao, khiến người tiêu dùng trở nên cẩn trọng hơn trước các khoản chi cho mục đích giải trí, truyền thông. Do đó, Phố Wall ước tính số lượng tài khoản đăng ký Disney+ sẽ tăng ít hơn 1% trong quý, đạt con số 163,17 triệu người dùng. Tuy nhiên, dịch vụ này đã chứng kiến lượng thành viên giảm 2%, giảm xuống còn 157,8 triệu người đăng ký, từ con số 161,8 triệu vào ngày 31 tháng 12. Phần lớn sự sụt giảm này đến từ việc số lượng thành viên tại Disney+ Hotstar của Ấn Độ giảm 8%, cộng với 600.000 tài khoản bị mất tại thị trường nội địa.
Tuy nhiên, khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng của công ty nhỏ hơn dự kiến, cụ thể là 659 triệu USD trong quý, so với khoản lỗ 841 triệu USD mà Street Account ước tính. Doanh thu của đơn vị tăng 12% lên 5,51 tỷ USD, phản ánh tác động của quyết định tăng giá gần đây. Disney cho biết lỗ hoạt động thấp hơn là do kết quả kinh doanh của Disney+ và ESPN+ đã được cải thiện trong quý, và bị ảnh hưởng một phần bởi lợi nhuận hoạt động thấp hơn của bộ phận Hulu.
Công ty cũng nhận thấy doanh thu từ phí đăng ký tài khoản cao hơn tại Disney+, với doanh thu trung bình trên mỗi tài khoản (ARPU) tăng 20% lên 7,14 USD đối với người dùng trong nước. Tuy nhiên, doanh thu của Disney+ Hotstar lại giảm 20%, khiến ARPU trung bình của Disney+ toàn cầu chỉ còn 4,44 USD, thấp hơn mức 4,52 USD mà Street Account ước tính.
Trong ngày công bố cáo cáo tài chính, Disney cho sẽ bổ sung nội dung từ nền tảng Hulu vào ứng dụng phát trực tuyến Disney+ của mình, đồng thời thông báo sẽ tăng giá dịch vụ phát trực tuyến không có quảng cáo vào cuối năm nay. Ngoài ra, công ty có kế hoạch xóa thêm một số nội dung khỏi các nền tảng phát trực tuyến của mình, điều mà họ dự đoán sẽ dẫn đến khoản lỗ đánh giá lại giá trị tài sản từ 1,5 tỷ đến 1,8 tỷ USD. Disney cũng có kế hoạch tung ra một khối lượng nội dung nhỏ hơn trong tương lai.
Mạng cáp truyền hình truyền thống của Disney báo cáo doanh thu 6,63 tỷ USD trong quý vừa qua, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, trong quý tài chính kết thúc vào ngày 1 tháng 4, Disney ghi nhận lợi nhuận ròng là 1,49 tỷ USD, tương đương 69 cent một cổ phiếu, so với 597 triệu USD, hay 26 cent một cổ phiếu của cùng kỳ năm trước. Loại trừ các khoản mục nhất định, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu trong quý báo cáo là 93 cent. Doanh thu trong quý tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái lên 21,82 tỷ USD. Một điểm sáng trong báo cáo tài chính mới công bố của Disney đến từ mảng kinh doanh công viên, trải nghiệm và sản phẩm giải trí, với doanh thu tăng 17% lên 7,7 tỷ USD. Khoảng 5,5 tỷ USD trong khoản doanh thu đó đến từ các công viên chủ đề của hãng. Disney cho biết khách ghé thăm đã dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn trong quý vừa qua để đến thăm các công viên, khách sạn và du lịch vùng biển cả trong nước và quốc tế. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh du lịch của hãng đã chứng kiến số ngày hành khách đi tàu tăng lên.
Ngoài các hoạt động kinh doanh thông thường, các cổ đông và nhà phân tích trong ngành kỳ vọng Iger sẽ đưa ra giải pháp cho một số thách thức mà Disney đang phải đối mặt. Cụ thể, đầu tuần này, Disney đã mở rộng vụ kiện liên bang chống lại Thống đốc Florida Ron DeSantis, cáo buộc nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa đã tăng cường “chiến dịch trừng phạt” chống lại công ty, khi thông qua luật hủy bỏ các kế hoạch phát triển của Disney ở Orlando. Ngoài ra, công ty đã chứng kiến những tác động từ cuộc đình công của các biên kịch ở Hollywood, bao gồm cả việc ngừng sản xuất dự án “Blade” của Marvel Studios, vốn được lên kế hoạch bắt đầu sản xuất ở Atlanta trong tháng tới, cũng như loạt phim “Star Wars: Andor” của Disney+.
Vân Anh-Theo cnbc