Microsoft đang nhanh chóng trở thành lựa chọn tốt nhất khi nhà đầu tư muốn gia tăng cơ hội kiếm lời từ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Mặc dù là công ty lớn thứ hai thế giới với định giá khổng lồ 2,3 nghìn tỷ USD, Microsoft (MSFT) đã trở thành trung tâm của vũ trụ khởi nghiệp vào năm 2023 nhờ tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI).
Hồi tháng 1, công ty đã đặt cược một khoản khá lớn vào cái tên hiện nổi bật nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, OpenAI. Công ty này là nhà phát triển của chatbot trực tuyến ChatGPT, mà Microsoft hiện đang tích hợp trên danh mục sản phẩm của hãng. Một lần nữa, Microsoft vừa đặt cược vào lĩnh vực này, nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với khoản đầu tư vào công ty phát triển phần mềm không yêu cầu kiến thức về coding - Builder.ai. Quy mô của thỏa thuận này chưa được tiết lộ, nhưng tác động đối với cổ phiếu Microsoft và các nhà đầu tư là không hề nhỏ.
Đã có thời điểm các doanh nghiệp nhỏ phải trả hàng ngàn USD để thuê một nhà phát triển chuyên nghiệp thiết kế trang web cho mình. Tuy nhiên, gã khổng lồ thương mại điện tử Shopify (SHOP) đã thay đổi hoàn toàn điều đó. Hiện nay, hầu như ai cũng có thể xây dựng một trang web với nền tảng không cần code của Shopify, với chi phí cực kỳ rẻ.
Để so sánh, hãy coi Builder.ai là Shopify của lĩnh vực thiết kế ứng dụng. Cho dù đó là ứng dụng trên web, thiết bị di động hay máy tính để bàn, nền tảng sử dụng AI này đều có thể mang lại trải nghiệm phát triển ứng dụng không cần mã cho hầu hết mọi người -- không yêu cầu kiến thức về lập trình. Công ty này cho phép bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào xây dựng và sở hữu một phần mềm, cho dù đó là công cụ thanh toán, hệ thống quản lý đơn đặt hàng hay thậm chí là một nền tảng đặt booking.
Quy trình làm việc tại Builder.ai rất đơn giản. Trước tiên, doanh nghiệp sẽ trao đổi với một chuyên gia để vạch ra ý tưởng về ứng dụng, sau đó AI xử lý quá trình phát triển ứng dụng với một trợ lý AI tên là Natasha, đóng vai trò là người quản lý dự án. Natasha có thể đề xuất các tính năng mà ứng dụng cần, thậm chí có thể tạo nguyên mẫu!
Trước tiên, Microsoft sẽ ra mắt Builder.ai trên Teams, nền tảng làm việc nhóm qua chat video hiện được 300 triệu người trên toàn thế giới sử dụng. Teams có một cửa hàng nơi các nhà phát triển có thể triển khai các ứng dụng giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Nhờ đó, một trợ lý AI như Natasha xuất hiện bổ sung có thể giúp nhiều người dùng tạo thêm các tiện ích bổ sung mà họ muốn.
Tuy nhiên, Builder.ai cũng sẽ là một phần của hệ sinh thái AI đám mây đang phát triển của Microsoft trên Azure, vốn đã có tính năng OpenAI và công nghệ GPT-4 mới nhất mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ.
Azure đã cung cấp hàng trăm sản phẩm và giải pháp khác nhau cho các khách hàng doanh nghiệp, nhiều sản phẩm và giải pháp trong số đó tập trung vào phát triển ứng dụng. Nhưng giờ đây, đám mây này đang tập trung nhiều hơn vào khả năng tự động hóa nhờ trí tuệ nhân tạo, vì vậy Builder.ai là công cụ hỗ trợ hoàn hảo.
OpenAI đã được tích hợp sâu vào Azure, cho phép doanh nghiệp tận dụng tối đa công nghệ AI tổng quát tiên tiến. GPT-4 có khả năng mã hóa các trang web từ những bước đầu tiên, lập trình các trò chơi phức tạp và phân tích các hợp chất ma túy, với danh sách dài những khả năng khác. Trong quý 3 năm tài chính 2023 gần đây (kết thúc vào ngày 31 tháng 3), Microsoft cho biết 2.500 công ty đã sử dụng OpenAI trên Azure, tăng 1.000% chỉ sau ba tháng. Tuy nhiên, đó hầu hết là những khách hàng doanh nghiệp lớn, nhưng một công cụ như Builder.ai có thể đóng vai trò là bước đệm để Azure tiếp cận với các doanh nghiệp nhỏ.
Azure hiện là bộ phận phát triển nhanh nhất trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của Microsoft. Nền tảng đám mây đã tạo ra 67,3 tỷ USD doanh thu trong năm tài chính 2022 (kết thúc vào ngày 30 tháng 6) và đang trên đà vượt qua con số đó trong năm tài chính 2023. Tuy nhiên, một nhà phân tích Phố Wall tại Bernstein dự đoán AI có thể tăng gấp đôi doanh thu hàng năm của Azure, đưa nền tảng này lên vị trí số 1 trong lĩnh vực công nghệ đám mây trước đối thủ Amazon Web Services.
Microsoft luôn theo đuổi sự đổi mới, vì vậy các nhà đầu tư sẽ không ngạc nhiên khi hãng ráo riết theo đuổi các công ty khởi nghiệp về AI. Những cơ hội mà công nghệ mới này tạo ra có thể không giống với bất cứ điều gì mà lĩnh vực công nghệ từng thấy trước đây. AI đã cách mạng hóa những mảng “nhàm chán” nhất trong hoạt động kinh doanh của Microsoft.
Lấy công cụ tìm kiếm Bing làm ví dụ. Công cụ này chỉ chiếm khoảng 2,8% thị phần toàn cầu trong thị trường tìm kiếm trên internet, nhưng nhờ tích hợp với ChatGPT, nhà đầu tư đang cảm thấy Bing có thể vượt qua 92,6% thị phần thống trị của Google. Trong quý 3, Microsoft tuyên bố Bing đã đạt được dấu mốc 100 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, với số lượt cài đặt ứng dụng di động tăng gấp bốn chỉ sau hai tháng. Công ty cũng cho biết thị phần của công cụ này tại ở Mỹ đã tăng cao hơn.
Ngành công nghiệp tìm kiếm thu hút khoảng 200 tỷ USD chi tiêu quảng cáo mỗi năm. Nhờ ChatGPT, Microsoft dường như đang đứng trước một cơ hội vô cùng lớn từ trên trời rơi xuống. Với OpenAI và Builder.ai, Microsoft đang nhanh chóng trở thành lựa chọn tốt nhất khi nhà đầu tư muốn gia tăng cơ hội kiếm lời từ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Vân Anh-Theo fool