Trong khi nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ Tesla tuyên bố công nghệ tự lái của hãng có thể đi trước các đối thủ cạnh tranh vài bước. Tuy nhiên, vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ đang mở một cuộc điều tra đối với các tính năng tự lái của ôtô điện do công ty Tesla sản xuất.
Giám đốc điều hành Tesla - tỷ phú Elon Musk - luôn hứa hẹn về sự ra đời của một chiếc ôtô hoàn toàn tự động. Tuy nhiên, cho đến nay những chiếc xe do công ty của ông sản xuất mới chỉ dừng lại ở tính năng "hỗ trợ lái xe," cụ thể là giúp người lái xe chuyển làn hoặc xác định biển báo dừng.
Trong thông báo ngày 31/1, Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ nêu rõ: “Công ty Tesla đã nhận được yêu cầu từ Bộ Tư pháp về các tài liệu liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (Autopilot) và lái xe tự động hoàn toàn (Full Self Driving Capability - FSDC).”
Theo giới truyền thông, Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét liệu những tuyên bố của Tesla về độ tin cậy của hệ thống hỗ trợ lái xe có thể thực sự an toàn hay không.
Tesla nêu rõ các tùy chọn tính năng Autopilot và FSDC "yêu cầu người lái tập trung chú ý, đặt tay lên vôlăng và sẵn sàng tham gia kiểm soát tình huống bất cứ lúc nào."
Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) Mỹ Jennifer Homendy vào năm 2021 đã cho rằng việc Tesla sử dụng thuật ngữ "tự lái hoàn toàn" có thể "gây hiểu lầm."
Năm 2022, Cơ quan quản lý phương tiện cơ giới bang California (Mỹ) cũng đã đệ đơn khiếu nại Tesla do đã sử dụng ngôn ngữ quảng cáo "thổi phồng" hiện quả thực tế của sản phẩm.
Trước đó, theo Reuters, Ashok Elluswamy, giám đốc phần mềm Autopilot của Tesla đã thừa nhận một đoạn video giới thiệu về chiếc Model X với tựa đề "Full Self-Driving Hardware on All Teslas" (Phần cứng tự lái hoàn toàn trên mọi xe Tesla) phát hành tháng 10/2016 đã được dàn dựng, mặc dù mở đầu đoạn clip ghi rõ “Người ngồi ở ghế lái chỉ vì lý do pháp lý và anh ấy sẽ không làm gì cả do chiếc xe đang lái chính mình."
Ashok Elluswamy thừa nhận chiếc Model X không thể tự lái bằng công nghệ Tesla đang áp dụng ở thời điểm đó. Đây là một bản khai trong một vụ kiện liên quan đến một vụ tai nạn xảy ra năm 2018 tại Mountain View, CaliforniaTesla khiến kỹ sư Walter Huang của Apple tử vong .
Elluswamy giải thích: “Tesla đã sử dụng bản đồ 3D trên một tuyến đường được xác định trước từ một ngôi nhà ở Menlo Park, California, đến trụ sở chính của Tesla lúc bấy giờ ở Palo Alto chứ không phải là chiếc xe có thể tự nhận diện được con đường.”
Đoạn video không những đã được dàn dừng mà còn được quay đi quay lại và chỉnh sửa nhiều lần. Thậm chí, các tài xế đã phải can thiệp để giành quyền kiểm soát trong nhiều lần chạy thử. Tệ hơn nữa, một chiếc xe thử nghiệm đã đâm vào hàng rào trong bãi đậu xe của Tesla khi thể hiện khả năng tự động đỗ xe.
Như Mai