Sau một năm “bết bát” trên thị trường chứng khoán, chúng ta có thể có được đáp án cho một số câu hỏi “hóc búa” mà các công ty lớn nhất Phố Wall phải đối mặt. Đặc biệt khi tuần này một vài trong số đó công bố kết quả kinh doanh quý vừa qua và dự báo triển vọng trong thời gian tới.
Sau một trong những năm tồi tệ nhất lịch sử Phố Wall, các nhà đầu tư đã đặt ra một số câu hỏi nghiêm túc cho các công ty. Tuần này một số câu hỏi sẽ tìm được đáp án (hoặc bị né tránh) khi các công ty công bố BCTC quý nghỉ lễ vừa qua cùng các dự báo cho tương lai.
Có ba tên tuổi lớn sẽ “mở bát” cho tuần BCTC bận rộn nhất. Sau đây là những gì các nhà đầu tư có thể trông đợi:
Microsoft Corp.
Microsoft (MSFT) đã bị thổi bay 737 tỷ USD giá trị thị trường vào năm ngoái, cao thứ ba so với bất kỳ công ty nào thuộc S&P 500. Sau đó chính công ty cũng phải công bố kế hoạch sa thải khoảng 10.000 nhân công trong tháng này. Từng là con cưng của Phố Wall nhờ khả năng tăng trưởng phi thường của dịch vụ điện toán đám mây Azure, Microsoft hiện phải đối mặt với làn sóng các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi tiêu cho đám mây và các sản phẩm khác. Đây là một trong các động thái buộc phải xảy ra khi các công ty tìm cách cắt giảm hóa đơn sau khi chi tiêu bừa bãi trong những năm đầu của đại dịch COVID-19.
Thời điểm công ty tuyên bố sa thải nhân viên, Giám đốc điều hành Satya Nadella thừa nhận khách hàng đang cắt giảm chi tiêu. Nadella cho biết “cũng giống như lúc chúng tôi chứng kiến khách hàng tăng cường chi tiêu kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch, chúng tôi hiện đang thấy khách hàng tối ưu hóa chi tiêu kỹ thuật số nhằm nâng cao hiệu quả chi phí”. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng Azure có khả năng duy trì tốt hơn các đối thủ. Kỳ vọng đó có lẽ sẽ được sáng tỏ phần nào khi Microsoft công bố BCTC vào chiều thứ Ba (giờ địa phương).
“Dữ liệu kiểm tra Azure của chúng tôi mang đến kết quả hỗn hợp, nhưng nhìn chung vẫn tốt hơn so với tâm lý tiêu cực trên thị trường đám mây công khai trong vài tháng qua”, các nhà phân tích của Mizuho viết. “Cụ thể hơn, chúng tôi nghe nói mức độ tối ưu hóa ngày càng tăng, nhưng phần nào cũng được bù đắp nhờ nhiều tổ chức đang ưu tiên cho hoạt động chuyển đổi kỹ thuật số.”
Khi tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực đám mây chậm lại, chúng ta có thể trông đợi Microsoft sẽ hướng tới các “khu vực” khác trong lĩnh vực công nghệ: Trí tuệ nhân tạo, cụ thể là ChatGPT (sản phẩm chatbot do OpenAI phát triển). Đây là lĩnh vực Microsoft đã đầu tư rất “nặng tay” và dự kiến sẽ tích hợp vào các sản phẩm khác trong thời gian tới. Nhà phân tích Gil Luria của D.A. Davidson từng viết trong tháng này rằng các khoản đầu tư của Microsoft vào OpenAI sẽ giúp hãng phát triển nhiều công nghệ AI hơn, bao gồm cả công cụ tìm kiếm Bing.
Tesla Inc.
Công ty “thảm” hơn cả Microsoft trong năm vừa qua không ai khác chính là Tesla TSLA. Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện đã khép lại năm tồi tệ nhất trong lịch sử với ghi nhận hiệu suất quý và tháng kém kỷ lục từ trước đến nay. Sau khi năm 2022 kết thúc, Tesla bắt đầu giảm giá ở Trung Quốc và Hoa Kỳ với hy vọng đủ điều kiện nhận được nhiều ưu đãi thuế tiêu dùng hơn và kích thích nhu cầu mua xe phục hồi. Động thái này có thể khiến các nhà đầu tư thắc mắc về lợi nhuận béo bở trước đây của công ty.
Tesla sẽ công bố BCTC Q4 vào thứ Tư. Từ đó các nhà đầu tư sẽ có thêm dữ liệu về hoạt động sản xuất Cybertruck. Trước đó công ty dự kiến sản xuất loại model này vào giữa năm 2023. Ngoài ra chúng ta sẽ nắm được nhu cầu ở Trung Quốc, tình hình cạnh tranh lẫn tác động từ chính sách giảm giá xe của công ty. Chuyên trang về ô tô Edmunds hôm thứ Năm tuần trước cho biết quyết định giảm giá tới 20% của Tesla tại Hoa Kỳ và Châu Âu đã dẫn đến nhu cầu tăng vọt đối với các phương tiện này.
Mặc dù chính sách này có thể ăn vào lợi nhuận, nhưng nhà phân tích Emmanuel Rosner của Deutsche Bank gọi đó là “một động thái tấn công táo bạo, giúp đảm bảo tăng trưởng sản lượng của Tesla, đẩy các đối thủ cạnh tranh truyền thống và xe điện vào thế khó hơn. Đồng thời cho thấy sức mạnh định giá đáng kể và ưu thế về chi phí của Tesla.” Một cuộc khảo sát với các nhà phân tích của Wedbush cho thấy “76% người tiêu dùng xe điện Trung Quốc đang cân nhắc mua một chiếc Tesla vào năm 2023.” Nhưng Toni Sacconaghi, một chuyên gia phân tích tại Bernstein, cho biết Tesla cần cung cấp nhiều sản phẩm xe điện có giá rẻ hơn. Tuy vậy các sản phẩm này có thể không xuất xưởng cho đến năm 2025.
Trong bối cảnh cổ phiếu Tesla đang xuống giá thê thảm, một số nhà phân tích đã nâng cao khả năng công ty sẽ tiến hành mua lại cổ phiếu nhằm kích thích sự quan tâm của nhà đầu tư. Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết kế hoạch mua lại cổ phiếu đã được thảo luận trong hội nghị công bố thu nhập trước đó. Tuy vậy hiện tại Musk không được nhiều nhà đầu tư ủng hộ. Đặc biệt là sau một số đợt bán tháo cổ phiếu Tesla để mua Twitter vào năm ngoái. Một số chuyên gia Phố Wall cho rằng thương vụ này đã khiến ông mất tập trung vào nhu cầu của nhà sản xuất ô tô. Các dòng tweet của Musk cũng khiến vị CEO vướng vào thêm nhiều rắc rối. Các cuộc tranh luận bùng nổ vào tuần trước khi diễn ra một phiên tòa xoay quanh các cáo buộc Musk khiến các nhà đầu tư gặp rủi ro. Cụ thể là vào thời điểm vị CEO đăng tweet vào năm 2018 rằng đang “cân nhắc” tư nhân hóa Tesla và đã đảm bảo đủ tiền để làm điều đó.
Intel Corp.
Các câu hỏi đối với Intel INTC có lẽ không còn mới mẻ vào năm 2022. Bởi trong nhiều năm nhà sản xuất chip đã quá quen với việc các đối thủ như Advanced Micro Devices Inc. AMD và Nvidia Corp. NVDA thách thức công ty theo những cách mà các thế hệ trước khó lòng tưởng tượng. Cổ phiếu phải chào tạm biệt hơn 43% giá vào năm ngoái, do doanh số bán hàng giảm dẫn đến kế hoạch cắt giảm chi phí 3 tỷ USD.
Không có nhiều hy vọng về một đợt phục hồi lớn khi Intel báo cáo vào chiều thứ Năm. Doanh số bán máy tính cá nhân đã chứng kiến mức sụt giảm hàng năm lớn nhất từng được ghi nhận. Bên cạnh đó sản phẩm trung tâm dữ liệu mới bị trì hoãn từ lâu của Intel nhằm giải quyết thách thức của AMD chỉ bắt đầu được bán trong năm nay.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger vẫn có cơ hội công bố tầm nhìn của mình về sự phục hồi lâu dài của Intel. Đặc biệt là khi ông cố gắng đưa Intel trở lại thành một cường quốc sản xuất chip sau nhiều năm xoay sở chật vật. Ông đã buộc phải cắt giảm triển vọng hàng năm của mình nhiều lần vào năm ngoái. Do đó điều quan trọng đối với ông là cung cấp những con số nằm trong khả năng trong lần công bố này, song vẫn không làm giảm hy vọng trên con đường tiến lên phía trước.
Những lưu ý về mùa thu nhập trong tuần này
Kỳ vọng về mùa thu nhập Q4 nhìn chung vẫn ở mức thấp. Người tiêu dùng vẫn bị đè nén bởi giá cả và lãi suất cao hơn, đồng thời hy vọng về bất kỳ cứu trợ từ mùa mua sắm cuối năm đang mờ dần. Nhưng ngay cả với kỳ vọng thấp, kết quả Q4 của các công ty cho đến nay vẫn tệ hơn so với tiêu chuẩn lịch sử. John Butters, nhà phân tích thu nhập cấp cao của FactSet, đã viết hôm thứ Sáu tuần trước rằng “mùa báo cáo thu nhập Q4 của S&P 500 không phải là một điểm lặng để mở ra một khởi đầu mạnh mẽ.”
Cho đến nay, 11% công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả Q4. Trong đó chỉ có khoảng một phần ba báo cáo thu nhập tốt hơn so với ước tính, Butters đưa tin. Con số này thấp hơn mức trung bình 10 năm là 73%.
Tuy nhiên, Phố Wall thường kỳ vọng biên lợi nhuận cao cho các công ty thuộc S&P 500. Nguyên nhân là bởi các đợt tăng giá sớm sẽ giúp các doanh nghiệp bù đắp chi phí và kiểm tra giới hạn nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là khi kết hợp với các đợt cắt giảm chi phí gần đây.
Trong tuần này, có tới 93 công ty thuộc chỉ số S&P 500 SPX và 12 trong số 30 thành phần của Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones DJIA sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý.
Một trong những cái tên nổi bật là General Electric Co. GE sẽ báo cáo hôm thứ Ba. Đây là lần đầu tiên công ty công bố kết quả kinh doanh kể từ khi chia tách GE HealthCare Technologies GEHC. Công ty 3M MMM (công ty sản xuất giấy note Post-it, băng keo, khẩu trang, chất kết dính và chất phủ) cũng đưa ra báo cáo vào thứ Ba. Tháng 10 năm ngoái công ty cho biết chi phí nguyên liệu thô, một nguyên nhân lớn gây ra lạm phát, đang có dấu hiệu giảm bớt.
Một số nhà khai thác đường sắt vận chuyển hàng hóa cũng sẽ công bố BCTC giữa bối cảnh nhu cầu về hàng hóa giảm bớt do lo ngại về suy thoái. Union Pacific Corp. UNP (sở hữu các tuyến vận chuyển qua nửa phía Tây của Hoa Kỳ) sẽ báo cáo vào thứ Ba. Trong khi CSX Corp. CSX (chiếm cứ phần lớn hoạt động vận tải phía Đông) sẽ báo cáo vào thứ Tư. Norfolk Southern Corp. NSC cũng báo cáo hôm thứ Tư.
Các gã khổng lồ viễn thông Verizon Communications Inc. VZ, AT&T Inc. T và Comcast Corp. CMCSA lần lượt báo cáo vào Thứ Ba, Thứ Tư và Thứ Năm. Kết quả kinh doanh của các công ty sẽ mang lại bức tranh rõ ràng hơn về nhu cầu đối với iPhone của Apple Inc. AAPL. Nguyên nhân là bởi các mẫu cao cấp nhất của công ty đang gặp khó khăn trong việc sản xuất và đáp ứng băng thông rộng, trong khi nhu cầu với các sản phẩm này lại tăng cao khi nhiều người ở nhà vì đại dịch.
Một số BCTC đáng lưu ý khác
Southwest, sau cuộc khủng hoảng: Southwest Airlines Co. LUV sẽ báo cáo vào thứ Năm. Báo cáo sẽ cung cấp câu trả lời cho nhà đầu tư từ các giám đốc điều hành, sau khi thời tiết xấu và hệ thống lập lịch trình cũ kỹ, quá tải đã gây ra hàng nghìn chuyến bay bị hủy trong đợt nghỉ lễ.
Tình trạng hủy chuyến bùng nổ đã làm dấy lên câu hỏi về các khoản đầu tư của hãng hàng không vào công nghệ. Đặc biệt là sau khi hãng khởi động lại hoạt động thanh toán cổ tức ngay trước giai đoạn hủy chuyến hàng loạt. Ngoài ra nhà đầu tư cũng thắc mắc về khả năng của các hãng hàng không trong việc xử lý nhu cầu đi lại phục hồi sau phong tỏa. Sự cố đã nhấn mạnh những vấn đề lớn hơn của ngành hàng không với tình trạng thiếu nhân sự sau năm 2020, khi các hãng cố gắng tải lại lịch trình chuyến bay để đáp ứng nhu cầu đi lại bị dồn nén.
Scott Kirby, giám đốc điều hành của United Airlines Holdings Inc. UAL, cho biết trong hội nghị công bố BCTC tuần trước rằng ông cảm thấy các mục tiêu của ngành nhằm mở rộng phạm vi chuyến bay của họ trong năm nay và hơn thế nữa “đơn giản là không thể đạt được”. Ông cho biết các hãng hàng không cố gắng tuân theo các mô hình trước đại dịch chắc chắn sẽ gặp rắc rối. Các nhà sản xuất hiện cũng đang vấp phải tình trạng chậm trễ trong chế tạo máy bay phản lực, động cơ và các bộ phận khác. Bên cạnh đó các hãng hàng không đã phát triển vượt xa cơ sở hạ tầng công nghệ của chính mình.
“Tất cả chúng tôi, các hãng hàng không và FAA, đã mất đi những nhân viên giàu kinh nghiệm và hầu hết không đầu tư vào tương lai”, ông nói thêm. “Điều đó đồng nghĩa hệ thống đơn giản không thể xử lý khối lượng ngày hôm nay, ít hơn nhiều so với mức tăng trưởng dự đoán.”
American Airlines Group Inc. AAL, Alaska Air Group Inc. ALK và JetBlue Airways Corp. JBLU cũng dự kiến sẽ báo cáo kết quả vào sáng thứ Năm, cùng với Southwest.
Những số liệu cần theo dõi
Visa, Mastercard và chi tiêu của người tiêu dùng: Sự trở lại của du lịch và giải trí, cùng với giá cả tăng cao, đã giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng. Nhưng khi Visa Inc. V, Mastercard Inc. MA, American Express Co. AXP và Capital One Financial Corp. COF chuẩn bị báo cáo, các đối tác trong ngành tài chính của những công ty đang tỏ ra lo lắng. Các công ty này cũng phải thực hiện nhiều bước hơn để chống lại hậu quả từ việc người tiêu dùng đang gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn.
Công ty phát hành thẻ tín dụng Capital One sẽ báo cáo kết quả vào thứ Ba, trong khi các nhà cung cấp mạng thanh toán thẻ Visa và Mastercard báo cáo vào thứ Năm, với Amex vào sáng thứ Sáu. Các công ty này sẽ phát hành BCTC sau khi cổ phiếu của Discover Financial Services DFS chịu ảnh hưởng nặng vào tuần trước vì dữ liệu đáng buồn trong kết quả kinh doanh. Công ty này cũng cung cấp thẻ tín dụng và các khoản vay và buộc phải trích lập nhiều tiền hơn nhằm trang trải các khoản tín dụng ngày càng tồi tệ. Discover Financial Services cũng báo cáo tỷ lệ giảm phí ròng tăng đột biến, một thước đo khoản nợ mà công ty cho rằng không có khả năng thu hồi được.
Các ngân hàng lớn hơn, như JPMorgan Chase & Co. JPM, cũng đã trích lập nhiều tiền hơn để đề phòng tổn thất tín dụng.
Hoàng Dương - Theo MarketWatch