Cổ phiếu AbbVie (ABBV) đã có hiệu suất kém xa thị trường rộng lớn hơn do kỳ vọng tiêu cực đối với doanh số của Humira. Loại thuốc chủ lực này của công ty đã bắt đầu phải đối mặt với cạnh tranh từ các đối thủ thuốc tương tự sinh học vào đầu năm nay. Tuy nhiên, sụt giảm doanh thu của Humira có vẻ đã được đưa vào ước tính doanh thu và các số liệu tài chính khác. Và ngay cả với thu nhập thấp hơn, về cơ bản, công ty có vẻ đang bị định giá thấp. AbbVie có một hệ thống phát triển sản phẩm vững chắc và có thể bù đắp một phần đáng kể tổn thất doanh thu trong những năm tới bằng các loại thuốc mới. AbbVie cũng là một trong những lựa chọn đầu tư cổ tức hàng đầu trong lĩnh vực dược phẩm, và về mặt cấu trúc, là một công ty rất mạnh trong thị trường này.
Dữ liệu theo YCharts
Thuốc ức chế miễn dịch Humira (adalimumab), sản phẩm chủ lực từ lâu của AbbVie, từng là loại thuốc bán chạy nhất thế giới. Humira đã được phê duyệt vào cuối năm 2002 với chỉ định ban đầu là một phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp. Trong những năm tiếp theo, chỉ định của loại thuốc này đã được mở rộng và doanh thu của Humira đã tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 21 tỷ USD vào năm 2022.
Statista
Bước năm 2023, Humira phải đối mặt với cạnh tranh từ thuốc tương tự sinh học ở Mỹ. Vào cuối tháng 1, Amgen (AMGN) đã tung ra thị trường loại thuốc tương tự sinh học đầu tiên Amjevita. Một số loại thuốc tương tự khác sẽ được tung ra thị trường trong năm 2023 (từ Samsung Bioepis, Boehringer, Viatris, Sandoz và những hãng khác).
CEO của AbbVie đã báo hiệu rằng họ dự đoán doanh thu của Humira sẽ giảm 37% trong năm nay. Tốc độ sụt giảm tương tự đã xảy ra ở EU cách đây vài năm khi các loại thuốc tương tự sinh học được tung ra ở thị trường này.
Hơn nữa, quá trình sẽ tăng tốc. Ví dụ, phiên bản Coherus của Humira được cho là sẽ xuất hiện vào tháng 7 với giá niêm yết là 995 USD (thấp hơn 85% so với Humira), nhưng giá sau đó đã giảm xuống còn 569 USD. Với mức giá này, Humira gần như không thể cạnh tranh.
Có những bệnh nhân có một số loại bảo hiểm y tế và được cho là không phải trả nhiều tiền cho Humira (tối đa 100 USD một tháng) và do đó có thể không muốn thay đổi loại thuốc mà họ biết và tin tưởng. Vì vậy, doanh thu của Humira sẽ không giảm về 0 trong tương lai gần.
Trong danh mục sản phẩm đang nghiên cứu của AbbVie có liên hợp kháng thể-thuốc ABBV-154, có chứa hoạt chất Humira (adalimumab) và một bộ điều biến thụ thể glucocorticoid chọn lọc (SEGRM) được phát triển đặc biệt.
Loại thuốc liên hợp thử nghiệm này đang được xem xét cho việc điều trị chứng đau đa cơ do thấp khớp, viêm khớp dạng thấp và bệnh Crohn, cả ba nghiên cứu đều ở giai đoạn II. Trong tương lai gần, công ty có cơ hội nhận được tin tốt về tiến trình thử nghiệm lâm sàng ABBV-154. Và theo kịch bản thuận lợi nhất, sự tiếp nối cải tiến của bom tấn Humira có thể xuất hiện trong dòng sản phẩm của công ty.
Hai sản phẩm bán chạy nhất hiện nay của AbbVie là Skyrizi và Rinvoq, được thiết kế để điều trị các bệnh nghiêm trọng tương tự như Humira. Trên thực tế, đây là những loại thuốc thay thế cải tiến của Humira với mức độ an toàn và hiệu quả tuyệt vời.
Seeking Alpha
Ban quản lý AbbVie hiện đang tập trung vào việc mở rộng danh sách các chỉ định và phê duyệt để bắt đầu thương mại hóa cả Skyrizi và Rinvoq đối với các bệnh mới nổi. Và chúng hiện đang cho thấy hiệu quả cao trên tất cả các chỉ định đã được phê duyệt.
Cơ quan quản lý của Mỹ đã chấp thuận sử dụng Rinvoq cho bệnh Crohn, viêm khớp dạng thấp nặng, viêm khớp vẩy nến hoạt động, viêm loét đại tràng từ trung bình đến nặng, viêm cột sống dính khớp và viêm cột sống trục không do phóng xạ, viêm da dị ứng từ trung bình đến nặng.
Skyrizi thì được chấp thuận để điều trị bệnh vẩy nến mảng bám, viêm khớp vẩy nến hoạt động, bệnh Crohn từ trung bình đến nặng và viêm loét đại tràng.
AbbVie có một chiến lược độc quyền rất tích cực. Chiến lược này sẽ giữ Rinvoq và Skyrizi trên thị trường trong nhiều năm tới. Sản phẩm bom tấn Humira đáng ra đã phải đối mặt với cạnh tranh sớm hơn nhiều nếu không có chiến lược pháp lý của ban quản lý công ty.
Tất nhiên, sẽ không thể bù đắp hoàn toàn cho việc mất một phần doanh thu từ loại thuốc bom tấn chính chỉ trong một năm. Động lực tích cực trong doanh thu của công ty chỉ được mong đợi nối lại vào năm 2025.
AbbVie
Theo hướng dẫn của AbbVie cho năm 2023, họ dự kiến sẽ đạt 7,4 tỷ USD doanh thu từ Skyrizi và 3,7 tỷ đô la doanh thu của Rinvoq. Với dự kiến tổng doanh thu của 2 loại thuốc này đạt 17,5 tỷ USD vào năm 2025, CAGR trong giai đoạn 2023-2025 sẽ lần lượt lên tới 26,6% và 43,8%.
Vào năm 2027, doanh thu được dự kiến sẽ vượt qua 21 tỷ USD, tương đương tốc độ CAGR 9,1% trong giai đoạn 2025-2027 đối với Skyrizi và 9,5% đối với Rinvoq. Doanh thu có thể sẽ tăng với tốc độ tương tự cho đến năm 2030.
Seeking Alpha
Đồng thời, ngay cả với sự phát triển nhanh chóng của Skyrizi & Rinvoq, tổng doanh thu của bộ phận miễn dịch học cũng chỉ tăng trưởng với tốc độ CAGR 2,7%. Tuy nhiên, điều đó không sao cả vì vào năm 2030, AbbVie sẽ không phụ thuộc nhiều vào phân khúc này nữa.
Seeking Alpha
Một trong những trụ cột cho thành công trong tương lai của AbbVie là ung thư huyết học. Loại thuốc chính của phân khúc này, Imbruvica, khó có thể vượt quá số lượng doanh số hiện tại vì cạnh tranh. Và công ty không kỳ vọng Imbruvica mang lại kết quả sau năm 2026.
Và vì vậy, vào thời điểm năm 2026, bạn phải suy nghĩ về quy mô của IMBRUVICA ngay cả khi không chắc chắn. Những đối thủ cạnh tranh mới đã hạ thấp đáng kể kỳ vọng doanh số của chúng ta đối với Imbruvica.
Tuy nhiên, Venclexta sẽ bù đắp cho sụt giảm của Imbruvica do các đệ trình theo quy định. Loại thuốc này được kỳ vọng sẽ có tốc độ tăng trưởng hữu cơ trung bình khoảng 5%.
Nhưng động lực tăng trưởng thực sự là các loại thuốc mới hiện đang được nghiên cứu ở giai đoạn III.
Epcoritamab có "tiềm năng trở thành liệu pháp cốt lõi cho các khối u ác tính của tế bào B." AbbVie kỳ vọng nó sẽ được phê duyệt cho bệnh ung thư hạch tế bào B lớn tái phát/kháng trị trong năm nay. Jeffries dự kiến doanh thu cao nhất có thể đạt 2,75 tỷ USD.
Teliso-V, một ADC c-Met, đang chờ phê duyệt cho điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC) vào năm 2024.
Navitoclax, một chất ức chế BCL-2/BCL-xL mới, cũng được kỳ vọng phê duyệt cho điều trị bệnh Xơ tủy ('MF') vào năm 2024.
Theo Richard Gonzalez (CEO của AbbVie), những loại thuốc này có thể trở thành một "thương hiệu trị giá gần 6 tỷ USD."
Hơn nữa, AbbVie cũng đang nhắm mục tiêu vào thị trường khối u rắn, dự kiến sẽ đạt quy mô 900 tỷ USD vào năm 2029.
JP Morgan
Chúng ta đã bắt đầu thấy một số dữ liệu rất thú vị từ một số chương trình liên quan đến khối u rắn, bao gồm kháng thể kháng GARP ABBV-151 và PTK7 ADC, ABBV-647. Chúng ta có thể mong đợi dữ liệu bằng chứng khái niệm từ khoảng một chục cơ hội bổ sung cho việc điều trị ung thư giai đoạn đầu trong vài năm tới.
Vì vậy, chỉ cần AbbVie chiếm được 8,46% trong thị trường ADC trị giá 13 tỷ USD và 0,9% trong thị trường Ung thư miễn dịch trị giá 120 tỷ USD, chúng ta sẽ có thêm 2,5 tỷ USD trong phân khúc ung thư khối u rắn. Với dự đoán này, doanh thu phân khúc ung thư huyết học có thể trông giống như trong bảng sau đây.
Seeking Alpha
Một trụ cột khác của AbbVie có thể là mảng khoa học thần kinh. Ở đây, các loại thuốc điều trị và phòng ngừa chứng đau nửa đầu có vẻ đầy hứa hẹn.
Qulipta hiện là loại thuốc duy nhất để điều trị chứng đau nửa đầu từng cơn và mãn tính. Đối thủ cạnh tranh gần nhất, Nurtec của Pfizer (PFE), chỉ được chấp thuận cho điều trị chứng đau nửa đầu từng cơn.
Một loại thuốc khác của AbbVie, Ubrelvy, là "phương pháp điều trị hàng đầu cho các cơn đau nửa đầu, giúp giảm đau nhanh chóng và bền vững.” AbbVie dự kiến doanh thu cao nhất của cả hai loại thuốc này sẽ vượt quá 1 tỷ USD.
Bom tấn thực sự đáng chờ đợi là Vraylar. AbbVie đã mô tả loại thuốc này là "Thuốc chống loạn thần không điển hình linh hoạt, mang lại hiệu quả mạnh mẽ đối với nhiều triệu chứng, với tác động tối thiểu đến cân nặng, lipid và đường huyết lúc đói." Gần đây, nó đã được phê duyệt để điều trị chứng rối loạn trầm cảm (MMD), và ban quản lý dự kiến doanh thu cao nhất hơn 5 tỷ USD.
Hơn nữa, trong số các sản phẩm đang phát triển của AbbVie còn có ABBV-951 cho bệnh Parkinson giai đoạn nặng, được FDA phê duyệt vào năm 2023, và ABBV-916 cho điều trị bệnh Alzheimer đang được nghiên cứu trong giai đoạn II với mục tiêu phê duyệt cho năm 2025. Công ty dự kiến doanh số cao nhất của cả hai sẽ vượt 1 tỷ USD.
AbbVie
Theo phân tích trên, cấu trúc phân khúc khoa học thần kinh của AbbVie sẽ trông như thế này:
Seeking Alpha
So sánh AbbVie với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực này cho thấy AbbVie đã có định giá thấp hơn một chút sau đợt bán tháo gần đây.
|
P/E TTM |
P/S 2023E |
P/E 2023E |
EV/EBITDA 2023E |
AbbVie Inc |
10,39 |
4,55 |
10,86 |
11,45 |
Pfizer Inc |
5,87 |
3,03 |
10,91 |
8,94 |
Merck & Co Inc |
15,93 |
4,64 |
15,36 |
12,98 |
Regeneron Pharmaceuticals Inc |
16,49 |
6,11 |
17,52 |
11,48 |
Johnson & Johnson |
15,72 |
4,2 |
15,02 |
12,55 |
Eli Lilly and Co |
64,76 |
13,59 |
51,75 |
42,4 |
Abbott Laboratories |
23,26 |
4,74 |
24,53 |
19,12 |
Amgen Inc |
13,06 |
4,38 |
12,63 |
8,5 |
Trung bình |
15,825 |
4,595 |
15,19 |
12,015 |
Trung bình so với AbbVie |
-52,31% |
-0,99% |
-39,87% |
-4,93% |
TTM = cơ sở 12 tháng gần nhất
Đối với quý II, AbbVie sẽ công bố thu nhập vào ngày 27 tháng 7. Các nhà phân tích dự kiến doanh thu thuần đạt 13,5 tỷ USD trong khi EPS không tính theo GAAP đạt 2,88 USD.
Seeking Alpha
Công ty đã sửa đổi hướng dẫn quý II của mình cho EPS trong khoảng 2,75 USD đến 2,85 USD với lý do chi phí R&D cao hơn.
Humira chắc chắn đã có tác động lớn đến doanh thu trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 vì nó vẫn chiếm 29% doanh thu (tính đến quý I). AbbVie cho biết họ dự kiến mức xói mòn 27% đối với Humira trong quý II. Với dự kiến này, doanh thu của loại thuốc bom tấn sẽ còn lại 3,91 tỷ USD. Nếu dự đoán này là chính xác thì các loại thuốc tương tự sinh học vẫn chỉ có tác dụng hạn chế đối với Humira.
Bạn nên theo dõi kỹ Skyrizi & Rinvoq vì AbbVie không cung cấp hướng dẫn cho 2 loại thuốc này.
Tóm lại, AbbVie được kỳ vọng sẽ gặp khó khăn trong giai đoạn 2023-2024. Tuy nhiên, điều đó sẽ không ảnh hưởng đến câu chuyện thành công của công ty trong dài hạn hơn.
Bất chấp những lo ngại liên quan đến Humira, Skyrizi và Rinvoq sẽ có thể hỗ trợ cho mảng miễn dịch học. Tuy nhiên, sự phụ thuộc của AbbVie vào phân khúc này sẽ giảm dần trong thập kỷ hiện tại. Thay vào đó, ung thư và khoa học thần kinh sẽ là những động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho AbbVie từ nay đến năm 2030, với CAGR lần lượt ở mức 11,38% và 10,79%.
Investo - Trang tin tức chứng khoán mỹ hàng đầu Việt Nam.
Huân Hà - theo seekingalpha