logo
z4160272906281_3c6c25daea8fb3621fc13a58a8b665ca.jpg
Theo dõi investo trên google news

thứ sáu, 17/03/2023

L'Oréal: bền bỉ bất chấp tác động vĩ mô & tiềm năng từ hàng xa xỉ

L'Oréal (EPA: OR) được xem là cổ phiếu blue-chip đáng tin cậy cho các nhà đầu tư dài hạn. Trong 5 năm qua, gã khổng lồ mỹ phẩm Pháp đã mang đến tổng mức lãi vốn khoảng 118%.

Vậy nhà đầu tư có nên mua cổ phiếu phòng thủ như L'Oréal để chống lại tác động lạm phát, lãi suất tăng và các yếu tố vĩ mô bất lợi khác không?

L'Oréal: bền bỉ bất chấp tác động vĩ mô & tiềm năng từ hàng xa xỉ

Đề kháng tốt trước tác động vĩ mô

Mô hình kinh doanh của L'Oréal có khả năng chống chọi rất tốt đối với cả câu chuyện lạm phát và tăng lãi suất. Mỹ phẩm vốn được xếp vào nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, và các thương hiệu lớn trong ngành như L'Oréal, Estée Lauder, hay Nivea thường duy trì được quyền định giá bất chấp lạm phát. Đồng thời, các khách hàng đa số vẫn trung thành với những thương hiệu quen thuộc thay vì tập trung mua mỹ phẩm giá rẻ.

Một phần lớn danh mục sản phẩm của L'Oréal như Lancôme, Maybelline, NYX Cosmetics và Garnier cũng nhằm vào nhóm khách tiêu dùng giàu có hơn. Các đối tượng này nhìn chung vẫn duy trì được năng lực tài chính và nhu cầu chi tiêu xuyên suốt thời kỳ suy thoái kinh tế.

Đó là lý do tại sao CEO L'Oréal, Nicolas Hieronimus, tự tin khẳng định rằng lạm phát "không tác động" đến hoạt động kinh doanh của công ty. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cùng ngành như Coty và Estée Lauder đều gặp khó trước cơn bão lạm phát, thậm chí có công ty mỹ phẩm còn phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vì gián đoạn chuỗi cung ứng và thanh khoản eo hẹp.

L'Oréal cũng không cần phải lo lắng về rủi ro lãi suất tăng vì công ty này chắc chắn có lãi. Thậm chí trong một năm nhiều biến cố như 2022, L'Oréal vẫn tăng trưởng 9,8% dòng tiền gộp lên mức 7,3 tỷ euro (7,75 tỷ USD).

Các phân khúc kinh doanh chính đều tăng trưởng

L'Oréal: bền bỉ bất chấp tác động vĩ mô & tiềm năng từ hàng xa xỉ

L'Oréal đã bị ảnh hưởng trong giai đoạn suy thoái bất thường vào năm 2020 khi đại dịch khiến hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa, hoạt động đi lại trên toàn cầu bị hạn chế, do đó nhiều người phải ở nhà nên không thể mua mỹ phẩm. Tuy nhiên, đà tăng trưởng ở cả bốn phân khúc kinh doanh chính của công ty đã bắt nhịp trở lại vào năm 2021 và tiếp tục kéo dài sang năm 2022.

Tăng trưởng doanh thu

2019

2020

2021

2022

Chuyên nghiệp

3,20%

-6,40%

24,80%

10,1%

Tiêu dùng

3,30%

-4,70%

5,60%

8,3%

Xa xỉ phẩm

13,80%

-8,10%

20,90%

10,2%

Mỹ phẩm năng động

15,50%

18,90%

31,80%

21,9%

Tổng

3,20%

-6,40%

24,80%

10,9%

 

Đà tăng trưởng nhanh nhất được ghi nhận ở phân khúc Mỹ phẩm năng động với tốc độ nhanh gấp đôi so với thị trường mỹ phẩm da liễu. Mảng này tăng trưởng ở mức hai con số ở tất cả các khu vực, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Trong khi đó, phân khúc Xa xỉ phẩm (L'Oréal Luxe) cũng đạt hiệu suất tốt tại thị trường tỷ dân, với thị phần chiếm giữ đến 30%. Riêng trong năm 2022, L'Oréal Luxe tăng trưởng 11 điểm cơ bản so với mặt bằng chung thị trường mỹ phẩm xa xỉ và là thương hiệu lớn duy nhất duy trì được thành tích tăng trưởng dù đối mặt với những khó khăn trong giai đoạn chống dịch và phong tỏa kéo dài. Dự kiến L'Oréal Luxe nói riêng và các phân khúc còn lại nói chung sẽ gặt hái nhiều hơn nữa với triển vọng mở cửa trở lại ở Trung Quốc.

Trên tổng thể, L'Oréal tăng trưởng 10,9% doanh thu trong năm 2022 và giới phân tích dự kiến sẽ tăng thêm 6% nữa vào năm 2023.

Biên lợi nhuận đang tăng

Là một trong các công ty mỹ phẩm lớn nhất thế giới, L'Oréal có thể duy trì mức biên lợi nhuận cao hơn nhiều so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh nhờ lợi thế kinh tế theo quy mô.

 

Biên lợi nhuận

2019

2020

2021

2022

Chuyên nghiệp

20,10%

18,80%

21,30%

21,30%

Tiêu dùng

20,20%

20,40%

20,20%

19,80%

Xa xỉ phẩm

22,60%

22,40%

22,80%

22,90%

Mỹ phẩm năng động

23,30%

25,40%

25,20%

25,40%

Tổng

18,60%

18,60%

19,10%

19,50%

 

Để so sánh, Estée Lauder và Coty chỉ đạt mức biên lợi nhuận lần lượt là 12% và 4,5% trong cùng giai đoạn.

Căn cứ theo tốc độ tăng trưởng doanh thu và biên lợi nhuận, giới phân tích dự đoán EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) của L'Oréal có thể tăng trưởng 8% trong năm 2023.

Tiền nào của nấy

Bất chấp các trở ngại kinh tế vĩ mô, L'Oréal vẫn được đánh giá là một khoản đầu tư dài hạn bền vững. L'Oréal có vị thế lớn tại Trung Quốc, trong đó 6 thương hiệu mỹ phẩm xa xỉ của họ nằm trong top 20 thương hiệu hàng đầu tại thị trường khổng lồ này. Theo dự báo, L'Oréal có khả năng bật tăng mạnh sau quý 2 với câu chuyện mở cửa của Trung Quốc.

Ngoài ra, hội đồng quản trị công ty đã quyết định đề xuất chia cổ tức 6,00 EUR/cổ phiếu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào ngày 21/04/2023, tăng 25% so với mức cổ tức đã trả vào năm 2022. Cổ tức sẽ được thanh toán vào ngày 28/04/2023 cho những nhà đầu tư mua trước ngày giao dịch không hưởng quyền 26/04 lúc 0:00 sáng, theo giờ Paris.

Cổ phiếu L'Oréal không hề rẻ với mức P/E hơn 35 lần và P/E dự phóng năm nay là 31 lần, nhưng sức hấp dẫn và khả năng kháng lạm phát của thương hiệu này trên thực tế tương xứng với giá trị của họ.

L'Oréal: bền bỉ bất chấp tác động vĩ mô & tiềm năng từ hàng xa xỉ

Đăng Khoa-Theo cosmeticsdesign-asia,loreal-finance,  s23.q4cdn, media.elcompanies, ycharts, fool, seekingalpha

 

Chủ đề:

Ý kiến

Banner-9-Alpha.jpg