Cổ Phiếu Uber “Được Lòng” Thế Hệ Y Nhưng Vẫn Nên Dè Chừng

35
Thời gian đọc: 6 phút

Thế hệ Millennials đã chi phối phần lớn thói quen, xu hướng tiêu dùng ở Hoa Kỳ. Uber, tuy phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của thế hệ này nhưng trong tương lai gần, cổ phiếu Uber có thể sẽ bị sa lầy.

Cổ Phiếu Uber – Có Nên Dè Chừng?

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, Millennials (hay còn gọi là thế hệ Y – những người hiện tại trong độ tuổi từ 21 đến 38) đã vượt qua thế hệ Baby Boomers (thế hệ bố mẹ – sinh ra thế hệ Y) để trở thành thế hệ chiếm tỷ lệ lớn nhất tại Hoa Kỳ. Nhóm người đang là lực lượng chủ chốt này đã tổng cộng 1.4 nghìn tỷ USD trên toàn thế giới vào năm ngoái.

Thế hệ Millennials ở Hoa Kỳ – thế hệ tiêu dùng vàng

Là thế hệ chịu sự tác động trực tiếp của sự phát triển công nghệ, Millennials có hiểu biết về công nghệ cao và ủng hộ những thành tựu về mặt công nghệ. Đồng thời, lối sống, hành vi của họ cũng là tác nhân thúc đẩy sự phát triển của rất nhiều ngành công nghiệp.

Xu hướng sử dụng mạng xã hội của thế hệ Millennials đã làm gián đoạn các nền tảng quảng cáo truyền thống. Họ cũng ưa chuộng dịch vụ truyền phát trực tuyến hơn. Vì vậy dần đẩy truyền hình cáp vào “lãng quên”. Các nền tảng như Robinhood ra đời cũng nhờ nắm bắt được giao dịch cổ phiếu không phải trả phí của thế hệ này.

Lối sống, hành vi của thế hệ người tiêu dùng Millennials ảnh hưởng trực tiếp đến các chiến dịch kinh doanh. Vì vậy, đầu tư vào phân khúc khách hàng này là điều mà doanh nghiệp nào cũng quan tâm. Tuy nhiên cũng có những cổ phiếu tập trung vào thế hệ Millennials nhưng lại không xứng đáng với số tiền đầu tư mà bạn bỏ ra. Một trong số đó có thể là cổ phiếu Uber Technologies (NYSE: UBER).

Uber đi đầu trong dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn 

Uber sở hữu nền tảng gọi xe lớn nhất tại Hoa Kỳ. Theo Second Measure, công ty đến 68% thị trường. Phần còn lại 32% do đối thủ Lyft (NASDAQ: LYFT) kiểm soát.

Theo ReportLinker, khoảng 70% thế hệ Millennials ở Hoa Kỳ thường xuyên sử dụng một trong hai dịch vụ này. Uber và Lyft đã làm đảo lộn thị trường taxi truyền thống. Việc đặt xe, theo dõi hành trình và thanh toán bằng ứng dụng di động đơn giản hơn rất nhiều so với việc gọi tổng đài hoặc bắt xe taxi. Điều này cũng phù hợp với xu hướng tiêu dùng đòi hỏi sự nhanh gọn và tiện lợi của thế hệ Millennials.

Uber Eats cũng là nền tảng giao đồ ăn lớn thứ hai ở Mỹ

Theo Second Measure, dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats đứng thứ hai – chiếm 27% thị phần sau khi Uber mua lại Postmate. DoorDash (NYSE: DASH) vẫn thống trị thị trường với 55% thị phần. Grubhub (NYSE: GRUB) – công ty dẫn đầu thị trường trước đây, hiện đứng thứ ba với 16% thị phần.

Theo Cowen & Co, hơn 50% khách hàng Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 18 đến 34 thường xuyên sử dụng một trong các ứng dụng giao đồ ăn trên. Các ứng dụng này rất dễ sử dụng để đặt hàng và thanh toán. Đồng thời là bên giao hàng trung gian, giúp các nhà hàng không cần thuê nhân viên giao hàng riêng.

Uber tạo ra phần lớn doanh thu từ hai dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn cốt lõi này. Ngoài ra, công ty cũng cung cấp dịch vụ giao hàng trọn gói, vận chuyển hàng hóa, cho thuê và xe điện thông qua quan hệ đối tác với Lime.

Nhưng cổ phiếu Uber lại có vẻ là một khoản đầu tư không bền vững

Mới nhìn qua, cổ phiếu Uber có vẻ là một khoản đầu tư đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, công ty đã lộ ra một số rất rõ ràng. Đầu tiên, doanh thu của Uber đã giảm đáng kể vào năm ngoái. Tính đến nay, công ty vẫn thua lỗ rất nhiều.

Chỉ số

Năm tài chính 2019

Năm tài chính 2020

Doanh thu

13.0 tỷ USD

11.1 tỷ USD

Tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước

26%

(14%)

Lỗ ròng

(8.5 tỷ USD)

(6.8 tỷ USD)

NGUỒN DỮ LIỆU: UBER 

Năm ngoái, Uber đã gặp khó khăn khi doanh thu của dịch vụ gọi xe “bốc hơi” trong thời gian đại dịch. Tuy nhiên, thời gian khủng hoảng này cũng đã khiến xu hướng đặt đồ ăn tăng cao. Nhưng ngay cả điều đó cũng không đủ để doanh thu từ dịch vụ Uber Eats bù đắp khoản lỗ này. Trong năm nay, các chuyên gia kỳ vọng doanh thu của công ty sẽ tăng 45% lên 16.2 tỷ USD khi dịch vụ gọi xe phục hồi trở lại. Các chuyên gia cũng dự đoán mức lỗ ròng sẽ thu hẹp lại trong năm nay.

Những dự báo này đều mang triển vọng tích cực. Nhưng thực sự Uber vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường gọi xe và giao đồ ăn. Điều này sẽ làm khả năng tăng giá và tăng biên lợi nhuận gộp của công ty.

Hơn nữa, Uber, Lyft và các nền tảng khác của nền kinh tế gig (Gig economy – nơi các công ty thường thuê người lao động làm việc tự do, bán thời gian hoặc tạm thời), đều phải đối mặt với áp lực tăng lương và phân loại lại nhân viên làm việc cho công ty. 

Một “tương lai nhuốm đỏ” cho cổ phiếu Uber

Hai thách thức này có thể khiến Uber không bao giờ tạo ra lợi nhuận. Ngay cả với mức điều chỉnh rộng rãi của EBITDA. Khoản lỗ EBITDA sau điều chỉnh của công ty chỉ thu hẹp một chút vào năm ngoái. Ngoài ra các số liệu còn cho thấy có một số xu hướng đáng lo ngại:

EBITDA theo phân khúc sau điều chỉnh

2019

2020

Gọi xe

2.07 tỷ USD

1.17 tỷ USD

Giao đồ ăn

(1.37 tỷ USD)

(873 triệu USD)

Vận tải

(217 triệu USD)

(227 triệu USD)

Các dự án công nghệ

(499 triệu USD)

(375 triệu USD)

Khác

(251 triệu USD)

(86 triệu USD)

Chi phí hành chính, chi phí chung và R&D

(2.46 tỷ USD)

(2.14  tỷ USD)

Tổng cộng

(2.73  tỷ USD)

(2.53  tỷ USD)

NGUỒN DỮ LIỆU: UBER

Chỉ có phân khúc gọi xe cốt lõi của Uber mới tạo ra được mức EBITDA dương sau điều chỉnh. Uber Eats và mảng kinh doanh vận tải hàng hóa của công ty vẫn đang thua lỗ. Công ty cũng đã đổ hàng trăm triệu đô la vào các dự án công nghệ tiên tiến (ATG) để thay thế tài xế của mình bằng xe ô tô tự hành.

Uber có bán đơn vị ATG vào 1/2021. Nhưng nếu bán đi đơn vị này, Uber sẽ thể không sử dụng phương tiện không người lái để giảm bớt rủi ro từ các bộ luật lao động ngày càng khắc nghiệt hơn.

Chi phí mà Uber đang phải gánh chịu

Cuối cùng, chi phí R&D, chi phí chung và chi phí hành chính sau điều chỉnh của Uber vẫn ở mức cao không bền vững. Trong đó bao gồm chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí phát triển ứng dụng và các khoản thanh toán cho các dịch vụ lập bản đồ và thanh toán của bên thứ ba.

Nếu việc hỗ trợ nhân viên của Uber và duy trì hoạt động cho ứng dụng của công ty có chi phí lớn như vậy thì việc phân loại lại tài xế thành nhân viên công ty sẽ còn dẫn đến tổn thất thảm hại hơn. Việc Uber tích hợp Postmate cũng như các thương vụ mua lại và đầu tư khác trong tương lai có thể sẽ còn làm trầm trọng thêm vết thương này.

Tiền mặt và các khoản tương đương tiền (bao gồm cả tiền mặt bị hạn chế sử dụng) của Uber đã giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này giảm xuống còn 7.4 tỷ USD vào cuối năm 2020. Uber vẫn còn khoản nợ 8.3 tỷ USD trong bảng kế toán của mình. Trong khi đó, số lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty tiếp tục tăng lên. Do công ty thưởng cho nhân viên bằng các khoản bồi thường dựa trên cổ phiếu để tiết kiệm tiền mặt.

Cổ phiếu Uber rẻ, nhưng vì những lý do rõ ràng

Cổ phiếu của Uber có vẻ rẻ, ít nhất là so với các cổ phiếu tăng trưởng cao khác. Hệ số giá trên doanh thu của cổ phiếu chỉ ở mức thấp hơn bảy lần. Nhưng hệ số giá trên doanh thu của cổ phiếu thấp. Nhưng điều này là bởi công ty phải đối mặt với quá nhiều khó khăn trong ngắn hạn.

Huân Hà – theo fool

Xem thêm >>> Uber: Cổ Phiếu Hưởng Lợi Hàng Đầu Khi Mở Cửa Trở Lại

Bài trướcApple BCTC: Phố Wall Tập Trung Vào Phân Khúc Dịch Vụ
Bài tiếp theoTrung Quốc – Thách Thức Đối Với Kế Hoạch Xây Dựng Cơ Sở Hạ Tầng Mới Của Mỹ?