Tăng Trưởng Của Cổ Phiếu Spotify Chỉ Vừa Mới Bắt Đầu

82
Thời gian đọc: 7 phút

Podcast sẽ là một thị trường với tiềm năng tăng trưởng rất lớn cho cổ phiếu Spotify.

Tăng Trưởng Của Cổ Phiếu Spotify Chỉ Vừa Mới Bắt Đầu

Cổ phiếu của công ty truyền phát trực tuyến nội dung âm thanh Spotify (NYSE: SPOT) là một trong những cổ phiếu bị đánh giá thấp nhất trên thị trường hiện nay. Kể từ khi thành lập, Spotify đã được biết đến như một nền tảng phân phối âm nhạc. Tuy nhiên, tương lai thực sự của công ty có thể lại nằm ở dịch vụ podcast .

Podcast không chỉ ngày càng phổ biến mà khả năng kiếm tiền từ dịch vụ này giờ đây mới được thực sự bắt đầu ở cấp độ cao. Thời kỳ thống trị quảng cáo của MeUndies và Casper Mattresses đã trôi vào quá khứ. Các thương hiệu lớn đang tìm cách quảng cáo trên podcast. Khi ngành này trưởng thành, có rất nhiều tiềm năng phát triển trong việc mô hình quảng cáo. Đây là lý do Spotify là một trong những cổ phiếu đáng mua hàng đầu ở thời điểm này.

Podcast của Spotify

Kinh doanh âm nhạc chưa bao giờ là một công việc dễ dàng đối với Spotify. Công ty đang phải đàm phán với một số ít hãng âm nhạc lớn với khả năng kiểm soát hầu hết các thư viện âm nhạc phổ biến. Cán cân quyền lực này làm giảm lợi nhuận và hiệu suất tài chính từ tăng trưởng số lượng người nghe. Nhưng podcast thì khác.

Podcast có thể được ghi âm bởi tất cả mọi người từ các công ty lớn đến một cá nhân nào đó trong một studio riêng. Và công việc chính của Spotify là lưu trữ nội dung âm thanh đó và kết nối nó với hàng triệu người nghe. Nhưng có một phần quan trọng của hệ sinh thái podcast mà Spotify có thể giải quyết tốt hơn bất kỳ công ty nào khác – đó chính là kiếm tiền từ nội dung này.

Các cá nhân sản xuất podcast hiện nay không có đội ngũ bán hàng để bán quảng cáo trong podcast của mình. Và ngay cả khi họ tìm được nhà tài trợ, quảng cáo sẽ không được nhắm mục tiêu tốt. Spotify có thể vị thế của mình trên thị trường để kết nối các đơn vị quảng cáo với người nghe. Nếu làm được, công ty mang lại cho người sản xuất podcast một nguồn thu nhập lớn hơn so với bất kỳ nơi nào khác. Và chiến lược để trở thành một cổ phiếu tăng trưởng trong dài hạn khá đơn giản đối với công ty:

Bước 1: Tăng lượng thính giả

Để thống trị thị trường podcast, Spotify cần phải là nơi thích hợp cho podcast. Theo báo cáo The Infinite Dial 2020 của Edison Research và Triton Digital, podcast tiếp cận hơn 100 triệu người Mỹ mỗi năm và 75% người dân hiện đã quen với podcast, tăng 5% so với con số 70% một năm về trước. Một nửa số người Mỹ trong độ tuổi 12-34, một nhóm nhân khẩu học quan trọng cho quảng cáo, nghe podcast hàng tháng. Hơn nữa, những người nghe podcast hàng tuần đang dành trung bình sáu giờ 39 phút để nghe podcast mỗi tuần. Và tất cả các con số này đều đang .

Chắc chắn có những trở ngại đối với podcast, nhưng Spotify đang xây dựng chiến lược để biến podcast thành công việc kinh doanh của công ty. Và điều đó chỉ bắt đầu với việc người nghe chuyển sang sử dụng nền tảng Spotify.

Các thương vụ mua lại được hình thành

Spotify đã bắt đầu bằng việc mua lại The Ringer của đơn vị sản xuất podcast hàng đầu Bill Simmon. Công ty này hiện sản xuất hơn mười chương trình podcast khác nhau. Trong số đó có những chương trình được phát độc quyền trên Spotify.

Một động thái lớn khác của Spotify là ký hợp đồng độc quyền với The Joe Rogan Experience. Thỏa thuận này có đến 100 triệu USD.

Vào năm 2020, Spotify đã ký hợp đồng sản xuất podcast với Michelle Obama; Brene Brown và Kim Kardashian West cùng với nhiều người có tầm ảnh hưởng khác.

Khi Spotify có nội dung thu hút người dùng, công ty có thể bắt đầu chuyển một số nội dung đó sang các mạng chỉ dành cho Spotify. Và điều đó có thể giúp công ty xây dựng quy mô các đối thủ cạnh tranh không thể sánh bằng. Điều này là vô cùng quan trọng trong quảng cáo.

Bước 2: Dữ liệu, dữ liệu, dữ liệu

Khi Spotify bắt đầu cung cấp podcast đến người dùng, công ty có thể theo dõi xem thính giả của mình là ai. Công ty sẽ biết tên, vị trí địa lý, tùy chọn âm nhạc và podcast bạn nghe, những gì bạn đã tìm kiếm, những người bạn theo dõi, cũng như địa chỉ email, giới tính, số điện thoại, ngày sinh của bạn và hơn thế nữa.

Các đơn vị quảng cáo có thể sử dụng dữ liệu này để nhắm mục tiêu quảng cáo. Vấn đề với podcast luôn là lượt nghe trực tiếp được nhúng vào chính podcast và không thể một cách chủ động. Vì vậy, việc nhắm mục tiêu quảng cáo đã bị . Nhưng Spotify cũng đang thay đổi vấn đề này.

Bước 3: thu tiền

Khi bạn có một số lượng lớn khán giả và dữ liệu để hiểu đối tượng khán giả đó thì vấn đề còn lại chỉ là kiếm tiền từ các đối tượng này bằng các quảng cáo nhắm mục tiêu. Đó là những gì Spotify đang phát triển.

Dịch vụ chèn quảng cáo truyền trực tuyến vào Podcast – Spotify hiện có thể linh động chèn quảng cáo vào podcast. Điều này cho phép các đơn vị quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo đến những người cụ thể. Công cụ này mang lại hiệu quả cao hơn nhiều cho các đơn vị quảng cáo. Chính loại quảng cáo nhắm mục tiêu này đã giúp Alphabet và Facebook có lợi nhuận khổng lồ như hiện nay. Spotify đơn giản là đang cố gắng sao chép mô hình của hai ông lớn này dưới dạng nội dung âm thanh.

Ad Studio – Đây là một nền tảng quảng cáo tự quản lý giúp cân bằng sân chơi giữa các đơn vị quảng cáo lớn và các công ty quy mô nhỏ. Một lần nữa, đây là một chiến lược sao chép những gì đã làm nên thành công của Google và Facebook. Thị trường quảng cáo nhắm mục tiêu chỉ với chi phí 10 USD hoặc 100 USD đã trở thành một phân khúc kinh doanh khổng lồ của hai ông lớn công nghệ này.

Các sản phẩm này chỉ mới vừa xuất hiện trên các chương trình podcast và có khả năng sẽ tự phát triển khi các đơn vị quảng cáo lớn và nhỏ bắt đầu nhận thấy giá trị của chúng. Nhưng các đổi mới trong quảng cáo có thể vẫn chưa dừng lại ở đây.

Spotify đang chạy trên các thiết bị được kết nối Internet. Do đó, công ty có thể kết hợp các quảng cáo tương tác hoặc thậm chí phát video cùng với quảng cáo trên thiết bị của người dùng. Sẽ có nhiều cách cho Spotify kiếm tiền từ podcast, nếu công ty thu hút được nhiều thính giả và có các dữ liệu các đơn vị quảng cáo mong muốn.

Nội dung âm thanh là một thị trường lớn

Podcast có tiềm năng trở thành một mảng kinh doanh khổng lồ cho Spotify. Riêng tại Hoa Kỳ, 12.8 tỷ USD đã được chi cho quảng cáo trên radio vào năm 2019 theo Statista. Chi tiêu cho quảng cáo radio đã đạt mức cao tới 18.1 tỷ USD vào năm 2006.

Radio không phải phương thức quảng cáo thu nhiều tiền nhất. Theo Statista, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số đã đạt 325 tỷ USD vào năm 2019. Con số này có thể tăng lên đến 389 tỷ USD vào năm 2021. Từ bất kỳ góc nhìn nào, Spotify có thể chỉ mới chạm vào bề mặt tiềm năng của công ty với chỉ 772 triệu euro doanh thu từ quảng cáo vào năm 2020.

Những ngày tuyệt vời nhất của Spotify vẫn còn ở phía trước

Spotify vẫn đang ở giai đoạn đầu trong chiến lược podcast của mình. Thị trường quảng cáo của hãng sẽ mất nhiều năm để phát triển . Các nhà đầu tư có thể quên mất điều này. Phép so sánh tốt nhất chúng ta có thể nghĩ đến là Facebook.

Facebook có 1.1 tỷ người dùng vào năm 2012 nhưng chỉ mang về doanh thu 5.1 tỷ USD và thu nhập ròng 53 triệu USD trong năm này. Đến năm 2020, cơ sở người dùng của công ty đã tăng 155% lên 2.8 tỷ người. Tuy nhiên, doanh thu của Facebook đã tăng 1,589% lên 86 tỷ USD và thu nhập ròng đã tăng vọt lên đến 29.1 tỷ USD.

Cổ phiếu Spotify vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng

Trong thời gian này, Facebook đã cải thiện nền tảng quảng cáo và cách nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng của mình. Nhưng lợi ích thực sự đến từ việc các đơn vị quảng cáo đã quen với nền tảng này và ảnh hưởng của nền tảng đối với doanh nghiệp của họ. Khi điều đó xảy ra, ngân sách quảng cáo tăng và giá quảng cáo cũng tăng. Facebook không còn là một thị trường ngách của các công ty lớn. đã trở thành một hạng mục khổng lồ của các công ty này. 

Điều tương tự cũng có thể xảy đến với Spotify, khi các đơn vị quảng cáo quen với việc tạo quảng cáo trên Ad Studio và tìm hiểu cách nhắm mục tiêu đến đối tượng họ đang cố gắng tiếp cận. Trong tương lai, ta có thể kỳ vọng rằng từ podcast sẽ tăng nhanh hơn cả tốc độ tăng số giờ nghe podcast. Điều này là cực kỳ khả quan đối với cổ phiếu Spotify.

Xem thêm: Tín Hiệu Mua Vào Đang ‘Nhấp Nháy’ Cho Cổ Phiếu Spotify

Huân Hà – theo fool

Bài trướcNên Chọn Đại Gia Dược Phẩm Pfizer Hay Gilead?
Bài tiếp theoTăng Trưởng Thu Nhập: Hoa Kỳ Có Tốc Độ Tăng Vượt Trội