“Thời Kỳ Vàng Son” Của Ngành Hàng Không Sắp Trở Lại

359
Thời gian đọc: 6 phút

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã bỏ lỡ cơ hội kiếm lời từ sự của ngành hàng không thì Phố Wall đang muốn bạn suy nghĩ lại.

Một số chuyên gia đã đưa ra quan điểm lạc quan về lĩnh vực hàng không, cho rằng các cổ phiếu trong lĩnh vực này vẫn có tăng giá mặc dù đã tăng khoảng 30% trong năm nay và tăng 91% trong sáu tháng qua.

Chắc chắn, lĩnh vực này không còn rẻ nữa. Nhưng việc triển khai chiến dịch tiêm phòng và đưa đại dịch vào hồi kết đang kích thích nhu cầu đi lại bằng đường hàng không. Trong khi vẫn khuyến nghị người dân nên thận trọng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh hiện cho biết những người được tiêm chủng đầy đủ đã có thể bay với “rủi ro thấp.” Trong khi đó, Phố Wall đang kỳ vọng lưu lượng hành khách vào năm 2022 sẽ vượt qua mức đạt được hồi năm 2019, mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho lĩnh vực này. Trong quá khứ, ngành hàng không đã từng là một trong những lĩnh vực chiến thắng lớn nhất trong những thời kỳ mậu dịch quốc tế mở cửa trở lại.

Chuyên gia Ravi Shanker của Morgan Stanley viết: “Môi trường vĩ mô giống như thời kỳ tăng trưởng trong những năm 20 hoặc thời kỳ xoay chuyển trong những năm 60 có thể thúc đẩy lưu lượng hành khách cao hơn đáng kể so với mức của năm 2019.” Nhìn chung, ông ước tính các cổ phiếu được xếp hạng Mua có thể tăng thêm 30% và thậm chí 45% trong so với mức ước tính đồng thuận cho năm 2023.

Vào thứ ba, Shanker đã nâng hạng cho cổ phiếu Alaska Air Group (ALK) lên mức Tăng tỷ trọng và chuyển cổ phiếu United Airlines Holdings (UAL) từ Giảm tỷ trọng sang Cân bằng. Ông đã tăng đối với các cổ phiếu JetBlue Airways (JBLU), Delta Air Lines (DAL) và Southwest Airlines (LUV), và duy trì xếp hạng tương đương mức Mua cho các cổ phiếu này. Ông vẫn xếp cổ phiếu American Airlines Group (AAL) ở mức Giảm tỷ trọng.

Ngành du lịch dường như đang phục hồi theo hình chữ V. Lưu lượng hành khách nội địa đạt 1.5 triệu người mỗi ngày vào đầu tháng 4. Cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ đạt 108,000 người. So với lưu lượng khoảng 2.4 triệu hành khách mỗi ngày vào tháng 4 năm 2019, con số của năm nay chỉ thấp hơn 38%.

Các hãng hàng không hiện đang bổ sung thêm tần số bay và tăng nhân lực để xử lý nhiều lệnh đặt chỗ hơn cho mùa hè và mùa thu. Ngành hàng không cũng đang khuyến khích du lịch với các chính sách phí thay đổi và hủy vé khoan dung hơn. Các công ty cũng không ngừng nỗ lực trấn an hành khách rằng các chuyến bay có độ an toàn tương đối tốt về mặt sức khỏe.

Quan điểm tăng giá đối với các cổ phiếu ngành hàng không xoay quanh việc ngành du lịch phục hồi nhanh hơn so với các ước tính đồng thuận. Shanker cho rằng điều đó đang xảy ra. Mô hình ước tính của Phố Wall cho thấy doanh thu năm 2022 sẽ thấp hơn 20% so với năm 2019.  Số ghế luân chuyển, chỉ số đo lường năng lực vận chuyển hành khách của các hãng hàng không cũng được ước tính thấp hơn 10% so với hai năm về trước. Theo quan điểm của Shanker, mức ước tính này quá thấp. Ông kỳ vọng công suất sẽ phục hồi trở lại mức của năm 2019 vào đầu năm 2022, tương đương với một mức phục hồi doanh thu mạnh mẽ hơn nữa.

Ông cũng cho rằng Phố Wall quá bảo thủ với việc sử dụng năm 2019 làm cơ sở để mô hình hóa kết quả năm 2023. Shanker đưa ra hai ví dụ trong quá khứ ông cho là tương đương với tình hình hiện tại. Sau Thế chiến I vào những năm 1920 và dịch cúm Tây Ban Nha, tổng quãng đường di chuyển bằng ô tô đã tăng gần gấp đôi trong vòng năm năm. Sau đó, vào những năm 1950, số lượng hãng hàng không thương mại cũng đã tăng gấp sáu lần sau Thế chiến II.

“Mặc dù ngành du lịch chắc chắn đã trưởng thành hơn [so với quá khứ],” ông viết, “chúng ta không nên ngạc nhiên khi thấy ngành du lịch trở lại ‘thời kỳ vàng son’ trong những năm 2020.”

Các lý do khác thúc đẩy tăng trưởng bao gồm chi phí vận hành  cơ cấu thấp hơn trong toàn ngành và giá nhiên liệu máy bay vẫn thấp hơn mức của năm 2019 mặc dù đã tăng 40% so với mức thấp của năm ngoái.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác lại không quá lạc quan như Shanker. Chuyên gia Stephen Trent của Citigroup rằng, mặc dù ngành du lịch đang phục hồi, một số hãng hàng không đã vay thêm nợ và phát hành thêm cổ phiếu trong thời kỳ đại dịch. Ngành hàng không cũng có thể tăng công suất quá nhanh so với nhu cầu và gây áp lực lên giá vé.

Trent vẫn nhận thấy “đà tăng trưởng hấp dẫn” ở Delta và United, những công ty có mối liên hệ chặt chẽ hơn với sự phục hồi của hoạt động kinh doanh và du lịch quốc tế. Tuy nhiên, ông đã hạ bậc Spirit Airlines (SAVE) xuống mức Trung lập. Ông cho rằng cổ phiếu này hiện đã có định giá tương đối cao.

Chuyên gia David Vernon của Bernstein thì duy trì mức xếp hạng Hiệu suất cho cổ phiếu Delta. Ông viết rằng hãng hàng không này có thể chuyển từ giai đoạn đốt tiền sang thu nhập nhanh hơn so với mức ước tính đồng thuận. Ông cũng đã tăng giá mục tiêu đối với cổ phiếu Delta từ 61 USD lên 64 USD dựa trên “khả năng thu nhập” vào năm 2023 của hãng hàng không này.

Vernon viết: “Sự phục hồi trên thị trường quốc tế sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng khi chúng ta bắt đầu mở cửa trở lại thị trường châu Âu, vị thế lịch sử về sức mạnh xuyên Đại Tây Dương của Delta khiến công ty này trở thành một trong những công ty đầu tiên tham gia vào sự phục hồi đáng kể của thị trường quốc tế.”

JetBlue cũng đang lấy được lòng tin của một số chuyên gia. Chuyên gia Savanthi Syth của Raymond James đã nâng mức xếp hạng cho cổ phiếu này lên hôm thứ tư, ngày 31 tháng 3, dựa trên xu hướng cải thiện của số lượng đặt vé, hiệu quả chi phí được nâng cao và các động lực doanh thu mới, bao gồm cả liên minh với American. Bà cổ phiếu sẽ chạm mức 24 USD từ mức giá khoảng 21 USD ở thời điểm hiện tại. 

Riêng cổ phiếu American Airlines vẫn là một câu hỏi hóc búa đối với một số chuyên gia. Trong khi công ty báo cáo xu hướng đặt vé và lưu lượng hành khách tốt hơn, cổ phiếu này cũng đã tăng 54% trong năm nay, vượt xa mặt bằng chung của toàn ngành. Bảng cân đối kế toán của American cũng đang rất căng thẳng với nợ nần. Hơn nữa, công ty cũng đã pha loãng vốn chủ sở hữu để tăng cơ sở tiền mặt và vốn.

Chuyên gia Daniel McKenzie của Seaport Global Securities đã duy trì mức xếp hạng Trung lập đối với cổ phiếu này vào tuần trước. “Chúng tôi luôn thích sự phục hồi của cổ phiếu AAL, nhưng với giá gấp 6.5 lần Ebitdar ước tính cho năm 2022, cổ phiếu không rẻ ở mức giá hiện tại,” ông viết, đề cập đến thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và chi phí thuê.

Nhà đầu tư nào không muốn phải lựa chọn một bên trong các cuộc tranh luận này có thể tiếp cận lĩnh vực hàng không thông qua quỹ ETF U.S. Global Jets (JETS). Quỹ hoán đổi danh mục này đã tăng 1.2% vào thứ ba, ngày 6 tháng 4, lên khoảng 28 USD. Tính từ đầu năm 2021, quỹ này đã đạt mức tăng trưởng 25%.

Huân Hà – theo barrons

Bài trước[NYSE] 5 Điều Cần Biết Trước Phiên Giao Dịch Ngày Thứ Ba
Bài tiếp theoCổ Phiếu Disney Sẽ Ra Sao Sau Một Năm Nữa?